Sự ra đi thanh thản của họa mi áo trắng

23/08/2017 - 07:37

PNO - Cơn mưa tầm tã suốt dọc đường từ Sài gòn đến Biên Hòa che mờ hết tầm nhìn. Tôi thầm nghĩ, mưa như thế này, có lẽ đám tang bác sĩ Kiều Thanh Hà sẽ vắng lắm, vì khách không đến viếng được.

Mưa lớn, chúng tôi phải dừng lại gọi điện hỏi đường mấy lần. Nhưng thật ngạc nhiên, dù cơn mưa tầm tã kéo dài trên diện rộng, nhưng người đến viếng vẫn rất đông.

Và ngạc nhiên hơn nữa, nhiều người biết tôi, gọi đúng tên tôi và chia sẻ, họ biết rõ bác sĩ chúng tôi ở chương trình "Dĩa cơm trên tường". Tôi thoáng ngạc nhiên, nhưng hiểu ra ngay. 

Su ra di thanh than cua hoa mi ao trang
 

Bởi những người đến viếng bác sĩ Kiều Thanh Hà, ngoài những người thân quen còn có cả những người biết và cảm mến cô ấy, qua những công việc thiện nguyện mà cô ấy làm cho cộng đồng. 

Bác sĩ Kiều Thanh Hà làm từ thiện một cách hết sức tự nhiên, cứ như bác sĩ sinh ra làm việc này để phục vụ cộng đồng. Ở cô luôn toát ra một vẻ thanh khiết, hồn nhiên, luôn có một sức hút mạnh mẽ với những người xung quanh.

Su ra di thanh than cua hoa mi ao trang
 

Chính tôi cũng biết bác sĩ Kiều Thanh Hà thông qua các chương trình giúp đỡ trẻ em nghèo, đặc biệt là các bệnh nhi đang điều trị tại các bệnh viện nhi đồng của cô ấy.

Là một trong những người đầu tiên biết về bệnh tình của bác sĩ Hà, tôi không khỏi khâm phục tinh thần lạc quan, và sức cống hiến của cô.

Nhiều lúc tôi tự hỏi, bác sĩ Hà lấy đâu ra nguồn năng lượng để luôn giữ mình năng động, hồn nhiên, luôn nuôi dưỡng sự lạc quan, yêu đời, ngay cả khi mang trong mình trọng bệnh.

Su ra di thanh than cua hoa mi ao trang
 

Trong quá trình điều trị, bác sĩ Kiều Thanh Hà gặp một tình huống, mà người khác, ngay cả tôi, cũng khó giữ được sự ôn hòa. Đó là khi các bác sĩ điều trị vì lý do gì đó, đã làm chậm quá trình điều trị.

Dù hoàn toàn hiểu rằng, việc làm chậm quá trình điều trị có thể ảnh hưởng đến kết quả điều trị, nhưng bác sĩ Kiều Thanh Hà chỉ góp ý nhẹ nhàng, và không cho tôi can thiệp vào, vì sợ làm tổn thương đồng nghiệp.

Su ra di thanh than cua hoa mi ao trang
 

Tôi không hiểu về âm nhạc, nhưng tôi rất thích nghe bác sĩ Kiều Thanh Hà hát. Nói cho đúng là tôi thích các clip quay cảnh cô ấy hát. Bác Hà hát với tất cả sự say sưa, nhưng lại nhẹ nhàng như một cuộc dạo chơi. Và bác sĩ mang tiếng hát ấy ra đường phố, tự nguyện làm một kẻ du ca, xin tiền để giúp cho trẻ em nghèo.

Su ra di thanh than cua hoa mi ao trang
 

Nhiều người vẫn còn nhớ, bác sĩ Kiều Thanh Hà là một trong những bác sĩ tham gia hát trong Đêm nhạc Dĩa cơm trên tường lần đầu tiên. Với bản tính hết mình cho công việc thiện nguyện, bác sĩ đã say sưa tìm cách kéo khán giả về cho Dĩa cơm trên tường. Chính vì vậy mà cô đã bị hiểu lầm. Tôi nợ bác sĩ Kiều Thanh Hà, vì không bảo vệ được cô.

Thật tiếc, khi tôi có thể trả món nợ ấy, thì tình trạng sức khỏe đã không cho phép cô tiếp tục hát. Không chỉ không thể hát trên sân khấu Dĩa cơm trên tường, mà dự định tổ chức hát tại đường đi bộ Nguyễn Huệ để gây quỹ cho người nghèo của cô cũng không thể thực hiện được.

Su ra di thanh than cua hoa mi ao trang
Bác sĩ Kiều Thanh Hà lưu giữ bài báo viết về mình đăng trên báo Phụ Nữ


Hàng loạt dự án cho trẻ tự kỷ được bác sĩ Hà nhanh chóng triển khai. Thỉnh thoảng, tôi nhắc cô cần giữ gìn sức khỏe. Sau này, bác sĩ Hà rất ít khi cho tôi biết tình trạng bệnh của mình. Mãi đến khi nghe tin cô trở bệnh nặng tôi mới hiểu, thì ra cô đã vội vã để hoàn tất những gì cô mong muốn để lại cho trẻ tự kỷ.

Tôi chưa bao giờ được làm nghề chung với bác sĩ Hà, nhưng tôi đã tiếp xúc với một số gia đình các bệnh nhân do bác sĩ Hà điều trị, và một số cháu bé được cô giúp đỡ. Họ cho biết, các cháu gọi bác sĩ Kiều Thanh Hà là mẹ Hà, hay bác sĩ Cô Tiên với vẻ hết sức trìu mến.

Su ra di thanh than cua hoa mi ao trang
 

Đứng trước linh cữu bác sĩ Kiều Thanh Hà, tôi thầm nghĩ: “Thôi thì món nợ trần gian đã dứt. Em đã cống hiến cho đời rất nhiều, những điều mà không mấy người làm được. Hãy yên lòng ra đi, thật nhẹ nhàng, thật thanh thản. Những người có mặt, và cả những người không có mặt ở đây hôm nay, sẽ tiếp tục những công việc mà em đã làm".

Họa mi áo trắng ra đi thanh thản!

Tiến sĩ bác sĩ Võ Xuân Sơn, Phòng khám Quốc tế EXSON

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI