Sự cố lọc thận nhân tạo tại Bệnh viện Quận 6: Bệnh viện giấu nhẹm thông tin

29/12/2017 - 17:58

PNO - Sở Y tế TP.HCM thừa nhận lãnh đạo Bệnh viện Quận 6 TP.HCM giấu nhẹm thông tin vụ xảy ra sự cố với hệ thống chạy thận nhân tạo tại đây.

Sáng 29/12, xuất hiện thông tin trong khi chờ chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện     Quận 6, một bệnh nhân đã tử vong và một bệnh nhân khác tình hình sức khỏe diễn tiến xấu nhưng được cứu chữa kịp thời.

Trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM khẳng định, trước đó Bệnh viện Quận 6 đã không báo cáo cấp trên khi xảy ra sự cố vỡ ống của hệ thống lọc nước trong chạy thận nhân tạo.

Su co loc than nhan tao tai Benh vien Quan 6: Benh vien giau nhem thong tin
Nơi chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Quận 6, TP.HCM

Bác sĩ Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, Sở Y tế sẽ làm rõ vì sao vỡ ống hệ thống lọc nước chạy thận nhân tạo và việc chăm sóc cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo trong khi chờ sửa chữa hệ thống lọc thận như thế nào.

Phóng viên liên tục gọi điện thoại đến bác sĩ Nguyễn Ngọc Duy, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y, Sở Y tế - người trực tiếp làm việc với Bệnh viện Quận 6 để xác minh rõ vụ việc để giải thích cho người dân nhưng điện thoại luôn trong tình trạng không trả lời.

Trong khi đó, trả lời báo Thanh Niên, bác sĩ Lê Tự Phương Thảo, Giám đốc Bệnh viện Quận 6 cho biết, nguyên nhân hệ thống lọc nước R.O chạy thận nhân tạo bị hư do sửa chữa hệ thống ốp ngoài (bằng thủy tinh) mưa gió bị hư, bể, vì 10 năm rồi. 

Su co loc than nhan tao tai Benh vien Quan 6: Benh vien giau nhem thong tin
 

Chiều ngày 29/12, chúng tôi liên lạc với bác sĩ Tăng Chí Thượng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM. Bác sĩ Tăng Chí Thượng cho biết, Bệnh viện Quận 6 đã báo cáo sự việc về hệ thống lọc thận nhân tạo cho Sở Y tế nhưng ông cũng chưa được báo cáo nội dung cụ thể.

Tuy nhiên, thông tin ban đầu lãnh đạo Sở Y tế “nghe” được từ bác sĩ Lê Tự Phương Thảo, Giám đốc Bệnh viện Quận 6 là phủ nhận chuyện bệnh nhân tử vong do không được chạy thận nhân tạo kịp thời. Vì theo bác sĩ Thảo, có nhiều lý do để tử vong chứ nhiều bệnh nhân khác cũng bình thường!

Lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ xác định chính xác thông tin này và có thể phải thông qua hội đồng chuyên môn mới xác định liệu có phải tử vong do không kịp chạy thận nhân tạo hay không. 

Su co loc than nhan tao tai Benh vien Quan 6: Benh vien giau nhem thong tin
Trong phòng lọc thận nhân tạo (Ảnh: BV Quận 6)

Trước đó, theo một số thông tin chưa được Sở Y tế TP.HCM xác minh, sự cố hỏng hệ thống xử lý nước trong chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Quận 6 xảy ra vào ngày 19/12.

Người bệnh đến chạy thận nhân tạo vào khoảng 13 giờ ngày 19/12 nhưng phải chờ đợi khoảng 10 giờ đồng hồ mới được chạy thận. Trong thời gian chờ đợi này, 1 người đã tử vong, 1 người khác phải được hỗ trợ thở oxy.

Su co loc than nhan tao tai Benh vien Quan 6: Benh vien giau nhem thong tin
Bệnh nhân đến khám chữa bệnh tại Bệnh viện Quận 6 chiều 29/12

Được biết, Đơn vị Thận nhân tạo của Bệnh viện Quận 6 được thành lập từ tháng 12/2010, đến nay hoạt động hiệu quả, tiếp nhận tất cả các bệnh nhân suy thận mãn giai đoạn cuối có chỉ định chạy thận nhân tạo.

Bệnh viện có 15 máy hoạt động 4 ca/ngày với tổng số bệnh nhân 128 người. Trên thực tế, vào chiều 29/12, Đơn vị Thận nhân tạo, Bệnh viện Quận 6 thông báo chỉ có 3 ca chạy thận vào các giờ từ 5 – 9 giờ; 9 – 13 giờ và 13 – 18 giờ.

Có thông tin cho rằng hệ thống xử lý nước R.O cấp cho máy chạy thận nhân tạo và máy rửa màng lọc thận tại Bệnh viện quận 6 đã cũ và Sở Y tế TP.HCM từng yêu cầu nơi này ngưng chạy thận nhân tạo để đảm bảo an toàn cho người dân.

Một sự vụ khác vào lúc 9g15 ngày 2/11/2017, tại sảnh chờ khoa Khám bệnh, Bệnh viện Quận 6 xảy ra sự cố gãy thang, vỡ kính trong lúc sửa chữa đụng trúng vào bệnh nhân. Nguyên nhân là do hệ thống thang cũ. Thông tin này được chính bệnh viện thừa nhận công khai.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI