Nỗi khổ 'hài lòng người bệnh'

06/06/2017 - 10:09

PNO - Người quen giới thiệu một thai phụ từng sinh mổ hai lần, đến chỗ tôi thăm khám. Lần thứ hai đến khám, chị nằng nặc đòi bác sĩ mổ lấy thai. Tôi giải thích thai mới được 37 tuần, mổ chủ động không tốt.

Thấy không lay chuyển được bác sĩ, chị lại tìm cớ kêu đau vết mổ. Qua thăm khám, tôi biết chị không bị đau và bảo: “Sao lần nào chị cũng nói đau vết mổ? Nếu thật sự đau hai-ba tuần nay, làm sao chị có thể kéo dài thai kỳ tới giờ này?”.

Noi kho 'hai long nguoi benh'
 

Bất ngờ hơn, chị “quyết” luôn: “Bác sĩ mổ cho em đi, vì em không ngủ được”. Thật ngạc nhiên, không ngủ được là phải mổ à, làm gì có chỉ định kiểu này, tôi thoáng rùng mình. Và tự ngẫm lại, nhiều người cứ nghĩ bác sĩ chúng tôi vô cảm với bệnh nhân.

Nếu vô cảm thì với trường hợp này, tôi mổ cho xong, bất kể tuổi thai, để vừa có tiền, vừa không bị thai phụ càu nhàu và mình cũng đỡ tốn công giải thích. Nhưng tôi quyết định không làm điều đó vì biết rằng mổ chủ động ở tuổi thai như thế em bé sẽ bất lợi hơn là cho thai nằm thêm trong bụng mẹ.

Nhiều người lại cứ nhắc mãi câu “lương y như từ mẫu” theo kiểu đòi hỏi không hợp lý. Đồng tiền là quan trọng, nhưng thưa rằng, cầm tiền phải vui, phải chính đáng. Chúng tôi không vì tiền mà đi mổ ngay cho thai phụ kia khi nghe chị ấy than vãn.

Tôi không đành lòng làm sai chuyên môn, bất chấp hậu quả. Nếu tôi làm theo yêu cầu của chị, có lẽ sẽ được khen có y đức ngất trời vì “sự hài lòng của người bệnh”. Có ai hiểu lòng chúng tôi? 

 TS-BS Bùi Chí Thương (giảng viên ĐH Y Dược TP.HCM, bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI