Mùa nóng, đừng cuống lên khi trẻ biếng ăn!

13/05/2017 - 14:27

PNO - Những ngày nắng nóng này, từ trường học cho đến các diễn đàn chăm sóc trẻ, đâu đâu cũng nghe các bà mẹ than: Trời nóng quá khiến tụi nhỏ lười ăn, làm sao đây?

Vô số cách giải quyết vấn đề đã được các mẹ truyền tai nhau, trong đó có cả những loại thuốc bác sĩ (BS) đã cấm sử dụng, dù có hiệu quả giúp trẻ thèm ăn và tăng cân rõ rệt.

Thần dược giúp ăn nhiều nhưng… mọc lông măng

Trên WTT, một bà mẹ than: “Trời nắng nóng, bé nhà mình lười ăn quá, dỗ kiểu gì cũng không chịu há miệng. Mình đang cảm thấy bất lực vì không cho con ăn được, nhìn con gầy xọp đi vì ăn không đủ bữa, nóng ruột quá”. Lời than này đã nhận được hàng ngàn chia sẻ của các bà mẹ.

Bà mẹ có nick Mesuna khoe: “Mình vừa cho con đi khám dinh dưỡng, BS cho thuốc Donagen (cyproheptadine) hiệu quả lắm, bé đã chịu ăn. Lần đầu tiên từ lúc sinh bé đến nay đã ba tuổi, mình phải ngăn không cho bé ăn, vì bụng no căng mà bé vẫn đòi ăn”. Rất nhiều bà mẹ đã không giấu được niềm vui khi gặp thuốc… tiên.

Mẹ bé Thiên Ý hồ hởi: “Con mình khám ở phòng khám H.L. của BS D. ở Q.10, BS cho thuốc uống hai tuần mà bé lên được 0,7kg, cả nhà ai cũng mừng. Mình từng cho bé đi khám nhiều nơi, chẳng lên được tẹo nào, đến đây chắc bé hạp thuốc, giờ thì thèm ăn lắm. Trước đây ép mãi chỉ được vài muỗng, giờ ba nốt nhạc là hết chén. Mình vừa cho con bé chị bảy tuổi đi khám luôn vì ít ăn, kết quả khả quan lắm…”.

Những thông tin này có thật sự là lối thoát cho các bà mẹ có con biếng ăn? Những người tin và làm theo đã nhận được kết quả thế nào? Theo mẹ bé Thiên Ý thì: “Sau hai tháng uống thuốc, mình phát hiện cả hai con đều bị mọc nhiều lông măng ở mặt và lưng.

Hỏi thì BS nghi hai bé thiếu sắt, cho làm xét nghiệm, kết quả là không bị thiếu sắt. Mình đã ngưng thuốc, cho con đến BV Nhi Đồng 2 kiểm tra, BS xác định đó là do tác dụng phụ của thuốc, ngưng thuốc một thời gian lông sẽ tự rụng. Dù vậy, mình vẫn rất lo, hai bé là con gái, lông không rụng hết thì tội con quá... Không biết có phải thuốc đã làm rối loạn nội tiết của hai bé không…”. 

Về những loại thuốc… tiên giúp trẻ ăn ngon các bà mẹ chia sẻ trên mạng, BS Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm - thần kinh, BV Nhi Đồng 1 đã chỉ ra một số loại là tuyệt đối không được dùng để kích thích trẻ ăn, vì trong thuốc có thành phần peritol (cyproheptadine) không an toàn cho trẻ.

BS Khanh khuyến cáo: “Hiện nay không có loại thuốc nào chắc chắn làm cho tất cả trẻ ăn ngon mà an toàn. Nếu có BS tư hay nhà thuốc Tây cho uống thuốc khiến trẻ ăn ngon một cách kỳ lạ thì phụ huynh phải thận trọng, vì thành phần thuốc có thể có corticoide, peritol (cyproheptadine) không được dùng để kích thích ăn. Trẻ uống nhiều sẽ bị mặt đỏ, phúng phính, mọc lông măng, thèm ăn rất kỳ lạ". 

Mua nong, dung cuong len  khi tre bieng an!
Trẻ biếng ăn là nỗi ám ảnh, lo lắng triền miên của cha mẹ

Mùa nóng, trẻ biếng ăn là bình thường

Thật ra, trong mùa nóng, đến người lớn cũng “ăn không nổi, chỉ muốn uống nước”, nói gì đến trẻ em. Thế nhưng, chẳng bà mẹ nào chịu chấp nhận chuyện rất bình thường này.

BS Đỗ Thị Ngọc Diệp - Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM nhận xét: “Có một quy luật là hàng năm, cứ đến lúc giao mùa từ mát chuyển sang nóng (ở miền Nam là tháng Tư-Năm, miền Bắc là tháng Năm-Sáu) thì trẻ con thường gặp những vấn đề về sức khỏe như bệnh đường tiêu hóa: tiêu chảy, ngộ độc thực phẩm; bệnh đường hô hấp, khiến trẻ biếng ăn.

Mùa nóng còn làm trẻ dễ bị mất nước, mệt mỏi nên nếu trẻ đang biếng ăn thì càng biếng ăn trầm trọng hơn, trẻ chưa biếng ăn có thể sẽ biếng ăn. Cha mẹ phải hiểu và chấp nhận thực tế này, đừng cuống lên tìm cách nhồi nhét cho con ăn như ngày thường, chỉ làm cho con càng sợ ăn hơn, mẹ cũng áp lực, mệt mỏi.

Để giúp trẻ ăn tốt hơn, bớt biếng ăn trong mùa nắng nóng phụ huynh cần lưu ý: 
- Vẫn tiếp tục duy trì chế độ ăn như bình thường cho trẻ.
- Không sử dụng nhiều chất béo động vật, mỡ, phủ tạng, da.
- Không sử dụng quá nhiều đạm có nguồn gốc động vật, đặc biệt là thịt đỏ như bò, heo. Thay vào đó, nên cho trẻ ăn nhiều cá, ưu tiên cá nước ngọt và hải sản như tôm.
- Tăng cường đạm thực vật từ đậu (đậu hủ), nấm.

- Nên chọn rau có lá: cải xanh, cải ngọt, tần ô, rau ngót, bông cải vừa dễ ăn, vừa có nhiều vitamin giúp trẻ tăng cường sức đề kháng. Về củ quả, nên chọn các loại củ nhiều nước như su hào, bí xanh, bầu, mướp…

- Không nên cho trẻ uống nước ngọt, nước trái cây pha thêm đường sẽ làm trẻ giảm thèm ăn trong bữa ăn chính, làm cha mẹ lầm tưởng con biếng ăn. Chỉ nên cho trẻ uống nước lọc, nước khoáng.

Ngoài ra, với trẻ biếng ăn, phụ huynh nên thay đổi đa dạng khi chọn thực đơn và cách chế biến, có thể cho trẻ cùng tham gia việc bếp núc (với trẻ lớn) như lặt rau, khuấy trứng… để trẻ tăng thêm sự hứng thú với ăn uống. 

- Không cho trẻ ở nơi quá lạnh, quá nóng hoặc thay đổi thời tiết đột ngột như đi ngoài nắng vào phòng máy lạnh và ngược lại. Cho trẻ mặc thoáng mát để không bị ứ mồ hôi làm trẻ dễ bị rôm sảy, ngứa da, cũng là một trong những nguyên nhân khiến trẻ biếng ăn.

Nếu trẻ biếng ăn kéo dài hơn một tuần, nên đưa trẻ đi khám. Tuyệt đối không tự mua thuốc cho trẻ uống, vì thuốc có thể có những tác dụng phụ gây ức chế hệ thần kinh trung ương, ức chế việc tiết men tiêu hóa, càng làm cho trẻ biếng ăn hơn.

Thùy Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI