Lời giải trị căn bệnh đi tiểu nhiều vào ban đêm của lương y trẻ

11/06/2016 - 00:14

PNO - Anh sinh ra ở thị trấn Bình Đại, (tỉnh Bến Tre) là một người sớm yêu thích nghiệp Đông y dù trong gia đình anh không có ai theo nghiệp thuốc.

Chúng tôi tình cờ biết lương y Võ Thanh Nhàn (40 tuổi, số 19 đường Mễ Cốc, phường 15, quận 8, TP.HCM) trong một chuyến công tác tại phường 15, quận 8. Sự thân thiện của vị lương trẻ này khiến bất cứ ai cũng dễ dàng bắt chuyện.

Loi giai tri can benh di tieu nhieu vao ban dem cua luong y tre
Lương y Võ Thanh Nhàn

“Làm thầy thuốc Đông y mình phải có nhiệt huyết, niềm đam mê và nghĩ về bệnh nhân thì mới bám trụ được. Ngoài vấn đề cuộc sống thì tôi làm việc còn vì niềm đam mê nữa, chứ bạn bè tôi bỏ nghề nhiều lắm, vì nếu xét vì tính kinh tế thì nó “bèo” quá. Nhưng tôi đã ham mê từ nhỏ và nghiệp thuốc nó ăn vào máu rồi nên không thể bỏ đi làm việc khác được”, vị lương y chia sẻ.

Trong rất nhiều căn bệnh lương y Trần Thanh Nhàn chữa trị, bệnh tiểu đêm là một căn bệnh anh dành nhiều thời gian tìm tòi, nghiên cứu nhất. Nói về những bệnh nhân mà mình chữa khỏi, anh cho biết “nhiều vô kể”. Một trong những bệnh nhân anh chữa khỏi chính là người mẹ của mình.

Mẹ anh đã cao tuổi, bà bị cùng lúc nhiều căn bệnh của tuổi già như cao huyết áp, tiểu đường, gan nhiễm mỡ… Việc uống nhiều thuốc và các biến chứng từ các căn bệnh đó khiến bà sinh ra tiểu đêm nhiều, cơ thể mệt mỏi, mất ngủ. Người mẹ mô tả triệu chứng bệnh của mình cho anh. Sau khi bắt mạch và nghe mẹ kể về tình trạng bệnh, anh kết luận bà bị thận dương hư sinh ra tiểu đêm nhiều lần. Theo kinh nghiệm chữa bệnh của bản thân, anh đã hốt thuốc cho người mẹ của mình uống. Sau khi uống vài ba thang thuốc, bà đã bắt đầu thấy hiệu quả. Và uống khoảng 15 thang thuốc anh hốt, bà đã không còn đi tiểu đêm nhiều nữa, cơ thể điều hòa trở lại. Bà ngủ được nhiều và ngon hơn.

Về bệnh tiểu đêm, lương y Trần Thanh Nhàn cho biết, nguyên nhân của căn bệnh là do thận dương suy. “Trong cơ thể con người có thận âm và thận dương. Nếu hai thận cân bằng thì cơ thể con người bình thường, còn nếu không cân bằng (âm suy hoặc dương suy) thì sẽ sinh bệnh tiểu nhiều. Thận âm suy thì sẽ sinh ra tiểu nhiều vào ban ngày. Còn thận dương suy sẽ sinh ra tiểu đêm nhiều lần. Bệnh nhân bị bệnh thận âm suy, tiểu ngày nhiều lần, nước tiểu ít và buốt, nước tiểu vàng, táo bón (do nóng trong người). Bệnh nhân sẽ bị mất ngủ nhẹ. Bệnh nhân bị thận dương suy thì tiểu đêm nhiều lần, nước tiểu trong, người sợ lạnh. Có thể đi cầu phân sống, sệt.

Về triệu chứng bệnh, lương y Nhàn chia sẻ: “Bệnh nhân bị bệnh tiểu đêm nhiều thường bị đau vùng thắt lưng, mất ngủ, mỏi gối, ăn kém, đầy bụng, ù tai. Nửa thân dưới của họ thường lạnh, nước tiểu trong, nhiều. Bệnh nhân đi ngoài thường thấy phân bị sệt.

Bắt mạch cho những bệnh nhân này sẽ thấy mạch tay trái và tay phải của họ thường trầm trì vô lực. Biện chứng lưỡng trị: Bệnh nhân bắt đầu biểu hiện của lão suy, do thận dương hư nên dương khí của bàng quang bất túc, công năng chế ước thủy dịch yếu kém, gây tiểu nhiều. Bệnh danh là di niệu cho thận dương hư. Nơi bị bệnh là đường tiết niệu. Phương pháp chữa bệnh là ôn bổ thận dương.

Nói về bài thuốc chữa bệnh tiểu đêm, lương y Võ Thanh Nhàn cho biết, bài thuốc chỉ gồm những dược liệu cơ bản sau: Đại Hoàng 12gr, Sơn Dược 10gr. Sơn Thù 10gr, Phụ Tử (chế) 6gr, Trạch Tả 8gr, Phục Linh 8gr, Đơn Bì 8gr, Phá Cổ Chỉ 8gr, Đại Táo 3 quả, Sinh Khương (gừng tươi) 3 lát. Trong đó, Sơn Dược, Sơn Thù, Phục Linh, Trật Tả, Đơn Bì, Phá Cổ Chỉ có tác dụng bổ thận. Phụ Tử, Phá Cổ Chỉ kìm giữ nước tiểu. Cách sắc: Ngày uống một thang. Sắc 3 chén nước còn gần 1 chén, sắc nhỏ lửa để thuốc nhả dược liệu. Bài thuốc được sắc đi sắc lại ba nước. Uống thuốc lúc còn ấm, tại vì uống ấm thì sẽ bổ dương.

Đây là bài thuốc cho hiệu quả rất tốt trong quá trình lâm sàng chữa bệnh của lương y Nhàn. Tuy nhiên, việc chữa bệnh còn tùy vào trường hợp bệnh của bệnh nhân. Nhưng thông thường bệnh nhân chỉ cần uống khoảng 15 thang thuốc, bệnh sẽ khỏi hoàn toàn. Bài thuốc không dùng cho phụ nữ có thai và những người nhiệt tính.

Ngoài ra, một điều không thể thiếu trong quá trình chữa bệnh đối với bệnh nhân là một số điều nhắc nhở đặc biệt quan trọng. Đối với bệnh tiểu đêm nhiều lần, lương y Võ Thanh Nhàn lưu ý các bệnh nhân: không nên uống nước, uống rượu bia và các chất kích thích như cà phê vào ban đêm nhiều. Những bệnh nhân này không nên ăn các loại quả chứa nhiều nước vào ban đêm như cam, quýt, dưa hấu. Nên ăn nhiều các loại rau quả chứa nhiều chất xơ. Nên tập cho mình thói quen đi tiểu trước khi đi ngủ và giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ. Có như vậy, quá trình điều trị mới diễn ra nhanh chóng và hiệu quả cao hơn.

THÀNH GIÁP

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI