Sóng điện thoại, wifi có gây ung thư?

25/08/2018 - 10:00

PNO - Mọi người thường nghĩ lối sống hiện đại khiến bệnh ung thư ngày càng phổ biến. Vậy sóng điện thoại, wifi có dễ gây ung thư?

Bệnh ung thư xuất hiện từ rất lâu, nghiên cứu cho thấy ít nhất một loài khủng long gặp phải khối u mạch máu. Bằng chứng này được các nhà khảo cổ tìm thấy ở Nam Phi khi ngón chân 1,7 triệu năm tuổi của khủng long bị ung thư xương.

Song dien thoai, wifi co gay ung thu?
 

Quá trình hóa thạch sẽ xóa sạch dấu vết về căn bệnh này, do đó chúng ta khó có thể khẳng định rằng ung thư đã xuất hiện từ thời cổ đại.

Từ phát hiện này, chúng ta phá bỏ những giải thích sai lầm trước đây từ nhiều nhà khoa học rằng "ung thư do con người tạo ra”.

Sự thật từ sóng điện thoại di động và wifi

Những lo ngại về việc điện thoại di động gây ung thư xuất hiện từ thời mọi người còn chơi trò Snake trên điện thoại Nokia. Nhưng xem xét độ thịnh hành của điện thoại di động trong vài thập kỷ qua, sẽ là thảm họa nếu chúng thực sự đem đến rủi ro sức khỏe nghiêm trọng cho con người.

Nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trên hàng ngàn người ở 13 quốc gia trong khoảng thời gian từ năm 2000 đến 2006, cho thấy điện thoại di động không làm tăng nguy cơ u não.

Song dien thoai, wifi co gay ung thu?
 

Về cơ bản, ung thư là do DNA ở người bị hư hỏng và gửi các tín hiệu nhân bản quá mức lên tế bào khỏe mạnh bình thường. Để làm tổn thương DNA phải có tác động của một năng lượng khổng lồ từ bức xạ ion hóa như tia X.

Trong khi, sóng điện thoại di động chỉ mang một phần năng lượng nhỏ và sóng wifi lại càng yếu hơn, nên rất khó có khả năng tác động đến cấu trúc DNA.

Cơ quan quốc tế về nghiên cứu ung thư liệt kê điện thoại di động là “tác nhân có thể gây ung thư”. Điều này mới ở dạng phân loại giả định chưa được loại trừ, chứ không phải là tác nhân gây ung thư.

Lối sống hiện đại có góp phần gây ung thư?

Một số khía cạnh của lối sống hiện đại có thể làm tăng khả năng phát triển ung thư. Emma Shields - công tác tại Cơ quan Nghiên cứu Ung thư của Anh - nói: “Thừa cân hoặc béo phì là nguyên nhân gây ung thư lớn thứ hai ở Anh”.

“Mỗi năm, khoảng 22.800 trường hợp ung thư là do thừa cân hoặc béo phì. Mặc dù vậy, chỉ có 15% số người nhận thức được vấn đề này”.

Lười vận động, tiêu thụ rượu bia, hút thuốc và phơi nắng quá mức là những yếu tố nguy cơ khác. Cuối cùng, bất cứ ai muốn cải thiện sức khỏe thông qua chế độ ăn uống phải đặc biệt thận trọng về trình độ chuyên môn của những người mà họ xin lời khuyên.

Linh La

Nguồn Guardian
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI