Sở Y tế TP.HCM nói gì trước thông tin chữa ung thư bằng vắc xin tự thân ở Bệnh viện Gia An 115?

29/07/2019 - 07:00

PNO - Người bệnh Việt Nam qua Nhật điều trị là quyền lựa chọn của mỗi người nhưng nếu bệnh nhân đem thuốc về (dù thuốc được bác sĩ Hasumi của Nhật kê đơn) để đưa bác sĩ, hay bệnh viện trong nước chích giùm thì sai luật.

Thạc sĩ - dược sĩ Đỗ Văn Dũng - Trưởng phòng Nghiệp vụ dược, Sở Y tế TP.HCM - cho biết như vậy trong trao đổi với Báo Phụ Nữ TP.HCM.

So Y te TP.HCM noi gi truoc thong tin chua ung thu bang vac xin tu than o Benh vien Gia An 115?
 

* Phóng viên: Bệnh viện Gia An 115 vừa tổ chức hội thảo quảng bá về loại vắc xin tự thân điều trị ung thư của Nhật Bản. Vậy có thể hiểu thế nào về loại vắc xin này, trong khi trước đây người dân chỉ nghe đến vắc xin ngừa bệnh ung thư?

- Thạc sĩ - dược sĩ Đỗ Văn Dũng: Từ trước tới nay, vắc xin vốn được dùng để tiêm ngừa một số bệnh thông thường, nhất là cho trẻ em phòng bệnh sởi, quai bị, Rubella, ho gà…

Ngoài ra, có một dạng vắc xin góp phần ngăn ngừa ung thư như: tiêm vắc xin HPV hạn chế nguy cơ ung thư cổ tử cung, tiêm vắc xin viêm gan siêu vi B để giảm nguy cơ mắc ung thư gan. 

Gần đây, các nhà khoa học đang hướng tới điều trị ung thư bằng liệu pháp miễn dịch. Hệ miễn dịch đóng vai trò bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây bệnh xâm nhập từ bên ngoài như vi rút và vi trùng.

Tuy nhiên, do các tế bào ung thư có nguồn gốc từ bên trong cơ thể nên hệ miễn dịch sẽ khó nhận thấy sự khác biệt giữa tế bào ung thư với tế bào bình thường. Do đó, các loại tế bào ung thư có khả năng “ngụy trang” tấn công cơ thể nhưng các tế bào miễn dịch không nhận ra. Từ đó, các tế bào ung thư ngày càng phát triển và có thể di căn đến các cơ quan khác trong cơ thể.

Dựa vào cơ chế này, các nhà khoa học tìm ra phương thức điều trị nhằm kích thích hệ miễn dịch nhận biết và tấn công loại bỏ khối u. Ngoài các loại thuốc Pembrolizumab, Nivolumab… đã được chứng minh hiệu quả và cả thế giới công nhận thì các nhà khoa học đang tìm thêm các liệu pháp miễn dịch khác, trong đó có việc sử dụng vắc xin tự thân.

So Y te TP.HCM noi gi truoc thong tin chua ung thu bang vac xin tu than o Benh vien Gia An 115?
 

Vắc xin tự thân là gì? Hiểu nôm na, vắc xin tự thân là lấy kháng thể từ chính màng tế bào ung thư thông qua máu hoặc nước tiểu để tạo ra vắc xin. Các tế bào này được đem ra khỏi cơ thể để “huấn luyện”, sau đó đưa trở lại vào cơ thể để đánh thức hệ miễn dịch chống lại tế bào ung thư. 

* Như vậy, người bệnh ung thư có nên sử dụng vắc xin để điều trị ung thư?

- Chúng ta không bài xích việc các nhà khoa học nỗ lực tìm kiếm phương pháp điều trị ung thư mới, điển hình là vắc xin tự thân. Tuy nhiên, phương thức tạo vắc xin chữa ung thư hiện chỉ có vài phòng khám của Nhật đang thử nghiệm, chứ chưa được hiệp hội, tổ chức nào công nhận để sử dụng rộng rãi, kể cả Nhật Bản.

Do đó, việc truyền thông, quảng cáo không đúng cách, khiến người bệnh bỏ điều trị các biện pháp truyền thống như phẫu thuật, hóa trị, xạ trị là có tội với người bệnh. Không như những bệnh khác, cuộc sống của bệnh nhân ung thư tính bằng ngày, do đó nếu điều trị không đúng phác đồ người bệnh sẽ sớm tử vong.

* Bệnh viện Gia An 115 làm “cầu nối” giữa bệnh nhân ung thư Việt Nam và bác sĩ Nhật để sang điều trị và hỗ trợ chích vắc xin điều trị cho người bệnh thì việc làm này có đúng luật?

So Y te TP.HCM noi gi truoc thong tin chua ung thu bang vac xin tu than o Benh vien Gia An 115?
 

- Người bệnh Việt Nam qua Nhật điều trị là quyền lựa chọn của mỗi người nhưng nếu bệnh nhân đem thuốc về (dù thuốc được bác sĩ Hasumi của Nhật kê đơn) để đưa bác sĩ, hay bệnh viện trong nước chích giùm thì sai luật.

Các bệnh viện phải tuân thủ Luật Dược tại Việt Nam, đồng thời giúp bảo vệ mạng sống của người bệnh. Khác với những bệnh khác thường quan niệm “chích vào không bổ ngang cũng bổ dọc”, người bệnh ung thư tranh đấu với mạng sống từng ngày, việc điều trị sai phác đồ có thể khiến họ mất cơ hội sống. 

* Xin cảm ơn ông.

Nhóm phóng viên y tế thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI