Sinh ra 'hai đầu', bé 2 ngày tuổi bị gia đình bỏ rơi

25/08/2017 - 11:12

PNO - Bé gái 2 ngày mắc chứng bệnh hiếm gặp, khiến bé có khối u to nhìn như chiếc đầu thứ hai của bé. Trong khi các bác sĩ đang tìm cách giúp bé, gia đình đã bỏ đi mất, không liên lạc được.

Ngày 20/7, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang chuyển một bé gái sơ sinh (2 ngày tuổi, ở Hàm Ninh, Phú Quốc, Kiên Giang) đến Bệnh viện Nhi Đồng TP.HCM trong tình trạng nhiễm trùng máu, viêm màn não, có khối u to phía sau cổ với đường kính 10x15 cm. 

​Kết quả các xét nghiệm, chụp cộng hưởng từ (MRI),… cho thấy bé gái này mắc bệnh thoát vị não màn não vùng chẩm cổ, khiếm khuyết một lỗ tầm 3 cm màng cứng não. Não và dịch não đã theo đường này thoát vị ra ngoài, tạo nên khối u khá lớn cần phải tiến hành phẫu thuật ngay để cứu bé.

Sinh ra 'hai dau', be 2 ngay tuoi bi gia dinh bo roi
Mắc bệnh thoát vị não màn não vùng chẩm cổ, não bị thoát vị khiến bé gái như có hai đầu


Bác sĩ chuyên khoa 1 Phan Minh Trí, Trưởng khoa Ngoại thần kinh cho biết: “Khi chúng tôi muốn gặp thân nhân của bé để thông báo bệnh, đưa ra phương án xử lý bệnh cho bé thì phát hiện người nhà bé không còn trong bệnh viện. Liên lạc qua số điện thoại trong hồ sơ bệnh án, không ai bắt máy”.

Theo bác sĩ Trí, tuy người thân đã bỏ rơi bé một ngày sau khi đưa đến bệnh viện nhưng các bác sĩ vẫn tiến hành phẫu thuật để cứu bé.

Sau khi hội chẩn với lãnh đạo bệnh viện, ngày 17/8, ca phẫu thuật nhằm đóng khối cổ thoát vị, giải quyết vấn đề xoang tĩnh mạch, tái tạo da vùng xương chẩm cổ đã diễn ra thành công. Bé gái đang trong giai đoạn hồi phục. Tuy nhiên, các bác sĩ buộc phải theo dõi sức khỏe bé thật kỹ sau hậu phẫu vì bé gái vẫn còn viêm màng não.

Bác sĩ Trí nói thêm: “Khi phẫu thuật, khó khăn nhất, phần thoát vị não ở vị trí vùng chẩm cổ, bé không thể nằm sấp vì sẽ cản trở các thiết bị hỗ trợ hô hấp, đặt nằm nghiêng cũng không ổn. Phải đặt em bé sao cho bộc lộ trọn khối cổ mới có thể tiến hành xử lý. 

Sinh ra 'hai dau', be 2 ngay tuoi bi gia dinh bo roi
 

Việc bóc tách phần não thoái vị cũng là một vấn đề lớn, chúng tôi phải bảo tồn phần não còn lại. Tránh gây tổn thương xoang tĩnh mạch mới có thể cứu được bé. Sau 4 giờ đồng hồ, ca phẫu thuật đã thành công”.

Tuy bé gái đang vẫn phải điều trị viêm màng não, nhưng sức khỏe của bé đang tiến triển tốt. Hai ngày sau hậu phẫu bé đã cai được máy thở, tầm soát được tổn thương. Bên cạnh đó, bé gái phải được theo dõi kỹ về sự phát triển, khả năng vận động và các chức năng thần kinh để đảm bảo bé phát triển bình thường như các bé khác.

Theo bác sĩ Trí, thoát vị màng não vùng chẩm cổ có thể xuất hiện trong 3 tuần đầu của thai kỳ. Tuy bệnh này xuất hiện sớm nhưng vẫn phát hiện được thông qua các xét nghiệm. 

Sinh ra 'hai dau', be 2 ngay tuoi bi gia dinh bo roi
Bác sĩ Trí đang kiểm tra sức khỏe cho bé


Thông thường, thoát vị màng não hay xảy ra ở vùng mũi, xoang trán, xương sống,… Đa phần chúng chỉ thoát vị với diện tích 1-2mm, có thể tự đóng lại. Tuy nhiên, bé cần được xử lý sớm nếu phát hiện có sự thoát vị này.

“Có hai phương pháp để giải quyết bệnh, nếu thai nhi chỉ bị thoát vị màng não, sẽ được phẫu thuật xử lý ngay khi chào đời. Trường hợp thoát vị màng não kèm theo dị tật khác, buộc thai phụ phải chấm dứt thai kỳ. Trong khi mang thai, thai phụ tắm hơi, tắm nước nóng hay có những bệnh lý động kinh, rối loạn chuyển hóa,… nguy cơ thai nhi mắc bệnh này sẽ cao hơn”, bác sĩ Trí chia sẻ.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Bích Liên, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng 1, có những em bé được sinh ra ai cũng thấy bình thường, nhưng nếu bé có vết lõm dọc hoặc nằm cạnh thần kinh từ sống mũi đi dọc ra sống lưng, phụ huynh nên đưa bé đến các cơ sở có chuyên khoa để tầm soát bệnh.

Nếu trẻ mắc phải bệnh này, sau khi xử lý bệnh cần theo dõi thật kỹ để tránh các biến chứng về thần kinh, chức năng vận động, phát triển trí tuệ,… về lâu dài, trẻ có thể bị yếu liệt chi, đầu nhỏ đi gây ra nhiều khiếm khuyết cho trẻ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI