Sinh non làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận

07/05/2019 - 06:00

PNO - Nghiên cứu mới cho thấy, sinh non làm tăng nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính sau này, theo báo The New York Times.

Các chuyên gia Mỹ đã xem xét dữ liệu của 4.186.615 ca sinh non ở Thụy Điển từ năm 1973 đến 2014. Sau đó, những trường hợp này được theo dõi đến tuổi trưởng thành và cuộc nghiên cứu đã ghi nhận 4.305 trường hợp mắc bệnh thận mạn tính.

Sinh non lam tang nguy co mac benh than
 

Nhóm nghiên cứu đã suy luận rằng, việc sinh nở trước khi thai được 37 tuần tuổi có liên quan đến sự gia tăng gần gấp đôi nguy cơ mắc bệnh thận, trong khi sinh trước 28 tuần nguy cơ tăng cao gấp ba lần. Theo các nhà nghiên cứu, cứ mỗi một tuần sinh non, nguy cơ mắc bệnh thận mạn tính tăng 4%. 

Các yếu tố như sức khỏe bà mẹ và đặc điểm hành vi được kiểm soát trong quá trình nghiên cứu. Tuy nhiên, nguy cơ gia tăng không được tìm thấy ở những anh chị em chào đời đủ tháng của những trường hợp sinh non bị bệnh thận. Điều này ngụ ý rằng các đặc điểm di truyền và môi trường không giải thích sự khác biệt.

“Mặc dù rủi ro tuyệt đối là thấp, những người sinh non vẫn tăng khả năng mắc bệnh thận. Những phát hiện này cho thấy những người sinh non cần được theo dõi lâu dài và phải đặc biệt cẩn thận để tránh tăng huyết áp, tiểu đường và sử dụng nhiều thuốc chống viêm, tất cả đều là yếu tố nguy cơ của bệnh thận”, tiến sĩ Casey Crump, trưởng nhóm nghiên cứu và giáo sư y học gia đình tại Trường Y khoa Icahn ở Mount Sinai, New York, cho biết.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san The BMJ.

Quang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI