Singapore cấm sử dụng dầu hydro hóa một phần thường có trong bánh snack

07/03/2019 - 06:00

PNO - Bộ Y tế Singapore sắp đưa ra lệnh cấm sử dụng dầu hydro hóa một phần, dạng chất béo chuyển hóa thường có mặt trong thức ăn nhanh, bánh snack và đồ nướng.

Bộ Y tế Singapore tuyên bố sẽ cấm loại dầu hydro hóa một phần (PHOs). Đây là một trong những nguồn chính của chất béo chuyển hóa nhân tạo có trong thực phẩm như bơ thực vật, khoai tây chiên và thức ăn nhanh.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), chất béo chuyển hóa nhân tạo làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và không đem lại bất kỳ lợi ích sức khỏe nào. WHO kêu gọi các nước loại bỏ chất béo chuyển hóa nhân tạo khỏi nguồn cung cấp thực phẩm.

Singapore cam su dung dau hydro hoa mot phan thuong co trong banh snack
 

Bộ Y tế Singapore cho biết rằng có 4 nhóm thực phẩm thường chứa dầu PHO, bao gồm đồ ăn nhẹ, đồ nướng, thức ăn nhanh và chất béo dạng phết. Ở cả 4 nhóm này, ước tính có gần 10% sản phẩm trên thị trường tại đảo quốc sư tử hiện chứa PHO.

Trước đây, luật pháp Singapore đã đề ra những hạn chế đối với dầu PHO. Các nhà sản xuất thực phẩm phải công bố, cũng như hạn chế tỷ lệ chất béo chuyển hóa trong dầu ăn và tổng mức chất béo.

Điều này dẫn đến việc giảm lượng chất béo chuyển hóa trung bình mà người dân Singapore tiêu thụ mỗi ngày từ 2gr năm 2010 xuống còn 1 gram vào năm 2018.

Trên đà thay đổi, Singapore sẽ tiếp tục cắt giảm lượng chất béo bão hòa bằng cách noi gương Mỹ, Canada và Thái Lan trong việc cấm PHO.

Ngoài ra, Singapore hứa rằng việc cấm các nhà sản xuất sử dụng PHO sẽ không ảnh hưởng xấu đến khả năng lựa chọn và chi phí thực phẩm.

Bộ Y tế nước này từng tham khảo ý kiến ​​ngành công nghiệp thực phẩm địa phương trước khi đi đến quyết định trên, và cho các doanh nghiệp thêm thời gian để thực hiện việc điều chỉnh.

Phát ngôn viên của Bộ Y tế cho biết, việc cấm PHO và loại bỏ chất béo chuyển hóa nhân tạo khỏi chế độ ăn của người Singapore, hoàn toàn khả thi bằng cách sử dụng các chất thay thế như dầu hướng dương hay dầu canola, không bão hòa và lành mạnh hơn.

Singapore cam su dung dau hydro hoa mot phan thuong co trong banh snack
Dầu hydro hóa một phần khá bền với nhiệt độ, nên thường được dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm.

Chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại National Health Group Polyclinics, bà Alvernia Chua cho biết PHO thường dùng trong ngành công nghiệp thực phẩm nhờ khả năng cải thiện hương vị, kết cấu của sản phẩm.

Những loại dầu này có thể chịu được nhiệt độ cao lặp đi lặp lại mà không thay đổi, vốn rất lý tưởng cho các món chiên kỹ hoặc thức ăn nhanh.

Hầu hết các PHO được tạo ra bởi quá trình hydro hóa công nghiệp. Trong đó, các phân tử hydro được thêm vào dầu thực vật, khiến dầu trở nên đặc ở nhiệt độ phòng.

Tuy nhiên, bà Alvernia cảnh báo rằng những quan niệm sai lầm có thể nảy sinh từ lệnh cấm, dẫn đến việc người tiêu dùng chọn bơ thay vì bơ thực vật.

Dù không chứa PHOs, bơ động vật có nhiều chất béo bão hòa. Thay vào đó, người dân nên chọn bơ thực vật mềm chứa nhiều chất béo không bão hòa. Tại Đan Mạch, quốc gia đầu tiên áp dụng lệnh cấm PHO vào năm 2004, tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch đã giảm.

Tấn Vĩ (Theo CNA)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI