Sau vụ bác sĩ Hoàng Công Lương, ê-kíp cấp cứu không dám cứu thai nhi, chọn theo ‘quy trình’

29/07/2019 - 12:03

PNO - “Từ vụ bác sĩ Hoàng Công Lương, chúng em không dám làm sai quy trình. Nếu thất bại, chúng em sẽ bị khởi tố vì ai cho mổ để chết cả mẹ lẫn con”, bác sĩ thành thực trả lời.

TS. Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế- kể lại một câu chuyện có thật, vừa xảy ra gần đây ở một tỉnh phía Bắc. Ông từ chối cung cấp tên địa phương này nhưng đã kể lại câu chuyện đến 2 lần tại Hội nghị Tổng kết 9 năm thực hiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh do Bộ Y tế tổ chức tại TP.HCM, sáng 29/7.

Chuyện là, khi đến một tỉnh phía Bắc để xử lý trường hợp sản phụ tử vong, đoàn công tác của Bộ Y tế đã phát hiện khi người mẹ chết, thai nhi vẫn còn có thể được cứu, dù tỉ lệ thành công chỉ còn 20%. 

Theo đó, một giáo sư sản khoa trong đoàn công tác phát hiện, dù sản phụ đã chết nhưng tim thai vẫn còn đập đến 5 phút sau đó. Nếu bác sĩ quyết định mổ cấp cứu nhanh, bỏ qua các bước quy trình thì có thể cứu sống em bé, dù chỉ có 20% hy vọng.

Tuy vậy, ê-kíp bác sĩ trực ca này đã không cứu thai nhi, họ trả lời thành thực: “Từ vụ bác sĩ Hoàng Công Lương ở Hòa Bình bị khởi tố, chúng em không dám làm sai quy trình. Nếu thành công, đây là điều kỳ diệu. Nếu thất bại, chúng em sẽ bị khởi tố vì ai cho mổ để chết cả mẹ lẫn con”.

Trong trường hợp này, hai mẹ con sản phụ đều tử vong.  

Sau vu bac si Hoang Cong Luong, e-kip cap cuu khong dam cuu thai nhi, chon theo ‘quy trinh’

Sản phụ trong phòng chờ sinh tại Bệnh viện Từ Dũ

 

TS. Nguyễn Huy Quang giải thích, điều đau lòng này gắn liền với quy trình cấp cứu. Chỉ có 5 phút để bỏ qua quy trình: thông báo với người nhà, chờ sự đồng ý của họ… và lao ngay vào mổ bắt con. Tuy nhiên, ông cho biết trong hoàn cảnh thập tử nhất sinh, sự lựa chọn là ở bác sĩ.

Ông cũng khẳng định trên thực tế, khoa cấp cứu của nhiều bệnh viện thường bỏ qua quy trình mà sáng tạo ra nhiều cách thức để cứu bệnh nhân. Chẳng hạn như vụ bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị dùng 15 lon bia để giải độc rượu. Việc này là sai quy định khám chữa bệnh vì không được dùng thực phẩm để chữa bệnh.

Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế cho rằng xu hướng trên thế giới là không ban hành hướng dẫn điều trị cho tất cả các bệnh vì như vậy là làm xơ cứng hóa, giảm tính sáng tạo, trong khi mục đích của cấp cứu là làm sao để cứu sống bệnh nhân. Người dân ở một số nước như Đức, Thụy Sĩ… cũng phản đối dữ dội quy trình hóa việc cấp cứu. Hiện tại, Bộ Y tế đã ban hành gần 4.000 hướng dẫn điều trị cho tất cả các chuyên khoa.

Sau vu bac si Hoang Cong Luong, e-kip cap cuu khong dam cuu thai nhi, chon theo ‘quy trinh’
TS Nguyễn Huy Quang - Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế - kể lại câu chuyện mẹ con sản phụ tử vong với báo chí vào sáng 29/7.

Trong Dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2020, những bất cập trong quy trình khám chữa bệnh có thể được thay đổi.

TS. Nguyễn Huy Quang cho biết: “Khám chữa bệnh nói chung vẫn phải theo quy trình đã ban hành. Riêng trong cấp cứu, tuy không ghi thành luật nhưng chúng tôi cố gắng làm sao để người chữa bệnh được sáng tạo để cứu người đến hơi thở cuối cùng, vì cấp cứu chỉ có vài giây giành giật lại sự sống. Chúng tôi cũng sẽ tìm ra cơ chế để bảo vệ bác sĩ. Bây giờ cứ nói 'bác sĩ không cẩn thận sẽ đi tù' thì chỉ có chết người bệnh”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI