Uống rượu bia bao nhiêu sẽ mất khả năng tự chủ khi lái xe?

22/10/2018 - 19:49

PNO - Khi nồng độ cồn đạt 0,8g/lít máu, lập tức thị giác giảm 25%, phản xạ giảm 25% - 30%. Nếu tham gia giao thông, phản xạ thắng xe sẽ không còn chuẩn xác.

Từ vụ tai nạn xe tông liên hoàn tại ngã tư Hàng Xanhvào tối 21/10, BS Võ Hồng Minh Công - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) - cho rằng, phụ nữ hay nam giới sau khi dùng rượu bia dù chỉ uống ít, cũng không nên tự lái xe.

Ngưỡng say theo chuẩn chung là có, nhưng tùy theo khả năng hấp thu nồng độ cồn ở mỗi người mà khả năng chịu say khác nhau.

Say xỉn tạo ra cơn buồn ngủ từ trong tâm

Uong ruou bia bao nhieu se mat kha nang tu chu khi lai xe?
 
Bệnh nhân tại BV Nhân dân Gia Định (TP.HCM)

Ở khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Nhân dân Gia Định, có không ít trường hợp phụ nữ thích nhậu vào điều trị chứng nghiện rượu.

Ngưỡng chịu say của đàn ông tốt hơn phụ nữ. Đàn ông sẽ bị ngộ độc ở mức 30mg cồn/ngày; còn ở nữ là 20mg/ngày.

Đàn bà thường xuyên dùng rượu bia  vì nhiều lý do khác nhau, từ nỗi buồn trong gia đình, cuộc sống, đến công việc… 

BS Võ Hồng Minh Công cho rằng: “Rượu bia tuy là thức uống giao tiếp từ lâu đời nhưng nó là chất kích thích. Khi sử dụng, 20% được hấp thu ở dạ dày; 80% ở ruột non. Chỉ sau 30 phút là não sẽ bị tác động, tim đập nhanh, huyết áp tăng”.

Dân gian có câu "ngủ từ trong tâm" rất hay. Cơn buồn ngủ này xuất hiện trong cơn say, khi nồng độ cồn làm ức chế hoạt động của bộ não. Não hoạt động chậm lại, như khi đang nghỉ ngơi. Lúc này, những phản xạ bắt đầu chậm chạp dần, nạn nhân đi đứng loạng choạng.

Uong ruou bia bao nhieu se mat kha nang tu chu khi lai xe?
BS Võ Hồng Minh Công - Trưởng khoa Nội Tiêu hóa, BV Nhân dân Gia Định

BS Trịnh Tất Thắng - Giám đốc Bệnh viện Tâm thần TP.HCM - phân tích: khi nồng độ cồn đạt 0,8g/lít máu, lập tức thị giác giảm 25%, phản xạ giảm 25% - 30%. Nếu tham gia giao thông, phản xạ thắng xe sẽ không còn chuẩn xác. 

Phụ nữ thích nhậu khi nồng độ ở mức 5g/lít máu trở lên, nạn nhân bị ngộ độc, hôn mê, hạ thân nhiệt, ức chế hô hấp và có thể tử vong.

Khi nồng độ cồn lên 2,5g/lít máu thì thị lực, phản xạ giảm nặng. Lúc này, người lờ đờ, nói lè nhè, mất kiểm soát hành vi… Và khi nồng độ cồn ở mức 3,5g/lít máu, nạn nhân sẽ rơi vào tình trạng tiền hôn mê. 

Sĩ diện khiến người ta không nhận rằng mình đang say

BS Võ Hồng Minh Công đưa ra nhận định: những người say xỉn không bao giờ nhận mình đang say… dù thật sự bản thân họ đều nhận biết mình đã "say ngoắc cần câu".

Lý do khi đã uống bia rượu, ai cũng muốn mình có tửu lượng cao hơn người khác. Vì tính sĩ diện, chẳng ai thừa nhận mình say để nhờ sự giúp đỡ của người khác. Cũng chính vì thế, mà tiếp tục tự lái xe về nhà.

Uong ruou bia bao nhieu se mat kha nang tu chu khi lai xe?
Khoa Hồi sức ngoại, BV Nhân dân Gia Định - nơi 2 nạn nhân nặng nhất của vụ đâm xe tối 21/10 vẫn còn nằm điều trị chấn thương sọ não

Năm 2014, Bộ Công an đã đưa ra nhận định rượu bia là một trong 3 nguyên nhân hàng đầu làm gia tăng tỷ lệ tai nạn giao thông tại Việt Nam.

Theo số liệu thống kê mới nhất, trung bình mỗi năm Việt Nam có 15.000 người chết vì tai nạn giao thông, trong đó 4.800 trường hợp có liên quan đến rượu, bia .

Cũng từ năm 2014, báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho thấy tai nạn giao thông liên quan đến rượu bia tại Việt Nam  ước tính chiếm 36,2% ở nam giới và 0,7% ở nữ giới.  

Trước đây, nghiên cứu của WHO trên 18.412 nạn nhân tai nạn giao thông nhập viện thì 28% người đi xe máy và 66,8% người lái xe ô tô có nồng độ cồn trong máu cao hơn mức cho phép. 

Uong ruou bia bao nhieu se mat kha nang tu chu khi lai xe?
Nạn nhân của tai nạn giao thông tại BV Chợ Rẫy (TP.HCM)

Một nghiên cứu khác tại Việt Nam công bố vào năm 2016, của PGS.TS.BS Đỗ Văn Dũng - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Y Dược TP.HCM cho thấy, phụ nữ sử dụng rượu bia ngày càng tăng, nhất là phụ nữ ở thành thị.

Tại TP.HCM, tỷ lệ nữ giới sử dụng rượu bia chiếm 22%

Kết quả nghiên cứu về sử dụng bia rượu ở khu vực phía Nam đã chỉ ra rằng, nữ giới thành thị uống rượu bia cao hơn nữ giới ở nông thôn và uống đến say xỉn cũng cao hơn.

Tại TP.HCM, nam giới sử dụng rượu bia chiếm khoảng 80%, còn nữ giới khoảng 22%; trong đó nam giới sử dụng rượu bia mỗi ngày chiếm 13%, nữ giới là 1%. Ở TP.HCM, đàn ông uống rượu bia đến say xỉn lên tới 26%, còn nữ giới là 0,9%. Tỷ lệ này cao hơn so với tỷ lệ 0,4% nữ giới ở Cần Thơ sử dụng rượu bia đến say xỉn.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI