Sau cơn đau đầu, cô gái 18 tuổi đột quỵ não

04/07/2019 - 20:06

PNO - Sau 5 tiếng đồng hồ xuất hiện cơn đau đầu, em T.N.Y. mới 18 tuổi rơi vào hôn mê sâu, liệt tứ chi… do đột quỵ não.

Tối 4/7, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Cúc – Trung tâm Đột quỵ não, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Bệnh viện 108, Hà Nội) - cho biết đơn vị này vừa cấp cứu cho một trường hợp bị đột quỵ não dù mới… 18 tuổi.

Nạn nhân là em T.N.Y. nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, không nhìn thấy được ánh sáng, liệt tay chân, có những cơn duỗi cứng tứ chi.

Trước đó, sau cơn đau đầu đột ngột, cô gái trẻ bắt đầu nôn nhiều và ý thức chậm dần. 5 tiếng đồng hồ kể từ khi khởi phát triệu chứng, kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não, mạch não cho thấy, bệnh nhân có tổn thương chảy máu toàn bộ hệ thống não thất bên, não thất 3 - 4 gây dãn hệ thống não thất. Nguyên nhân chảy máu là do vỡ dị dạng thông động tĩnh mạch cạnh não thất bên trái.

Sau con dau dau, co gai 18 tuoi dot quy nao
Hình ảnh cắt lớp vi tính não của bệnh nhân trước khi đặt dẫn lưu não thất ổ bụng 

Bác sĩ Nguyễn Thị Cúc lý giải: Chảy máu não thất gây biến chứng dãn não thất có tỷ lệ tử vong rất cao, việc điều trị gặp nhiều khó khăn. Sau khi hội chẩn, các bác sĩ kết hợp nhiều phương pháp điều trị cùng lúc như: can thiệp mạch qua da nút khối dị dạng mạch não bằng keo sinh học, phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất mở, bơm thuốc tiêu sợi huyết theo liệu trình, hồi sức tích cực nội khoa… Sau đó, bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật đặt dẫn lưu não thất ổ bụng.

Kết quả sau hơn 1 tháng điều trị, bệnh nhân tỉnh táo, nói được từng từ, hiểu lời tốt, tay chân đang vận động trở lại… Hiện bệnh nhân khôi phục hoàn toàn trí nhớ, có khả năng tự chăm sóc bản thân.

Từ trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo, trước đây đột quỵ thường được cho là bệnh của người cao tuổi. Nhưng hiện nay, căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa. Do đó, để phòng tránh bệnh, giới trẻ nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe, tầm soát đột quỵ định kỳ, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc về cholesterol, huyết áp và đường huyết để đánh giá nguy cơ một cách hiệu quả.

Bên cạnh đó, khi bệnh nhân có các biểu hiện của đột quỵ, cần đưa tới cơ sở y tế gần nhất để điều trị. Tránh sử dụng các loại thuốc theo truyền miệng, các phương pháp chưa được kiểm chứng… để bệnh nhân không bỏ lỡ thời gian vàng chữa bệnh.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI