Sau 20 tuổi còn tăng chiều cao bằng thuốc được không?

20/05/2018 - 18:00

PNO - Việc tăng chiều cao là quá trình tất yếu ở những giai đoạn phát triển nhất định của cơ thể.

* Con trai tôi học đại học năm thứ hai, cao 1m68, chiều cao khá khiêm tốn so với bạn bè cùng trang lứa. Tôi thấy trên thị trường có bán viên uống hỗ trợ tăng chiều cao, có tác dụng cả với những trường hợp đã qua giai đoạn “vàng” về phát triển chiều cao. Xin bác sĩ tư vấn giúp, thực chất sản phẩm hỗ trợ tăng chiều cao là gì, hiệu quả đến đâu, có nên mua dùng hay không?

Phạm Thu Trang (TP.HCM)

Sau 20 tuoi con tang chieu cao bang thuoc duoc khong?
 

Bác sĩ Nguyễn Đình Khoa - Trưởng khoa Nội cơ xương khớp Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM - trả lời: Việc tăng chiều cao là quá trình tất yếu ở những giai đoạn phát triển nhất định của cơ thể. Trừ các trường hợp ngoại lệ chiều cao có thể tăng thêm trong giai đoạn 20-25 tuổi, còn lại hầu hết chúng ta đạt chiều cao tối đa (ngưng tăng thêm chiều cao) vào khoảng trước 20 tuổi.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao tối đa của mỗi người, như: di truyền, hoóc-môn, dinh dưỡng, lối sống. Cách tốt nhất để thiếu niên và người trẻ tuổi đạt chiều cao tối ưu vẫn là: có chế độ dinh dưỡng đầy đủ, cân bằng, hợp lý; đặc biệt cần đảm bảo cung cấp đủ can-xi, vitamin, protein; đồng thời duy trì tập luyện, vận động thể lực thường xuyên, ngủ đầy đủ, tránh stress. 

Nên thận trọng trước bất kỳ sản phẩm nào quảng cáo giúp tăng chiều cao một cách “ngoạn mục”, nhất là ở độ tuổi trưởng thành, chiều cao hiếm khi có thể tăng thêm nữa. Hầu hết những sản phẩm này được lưu hành dưới dạng thực phẩm chức năng, sử dụng không cần kê toa, chủ yếu do người tiêu dùng tự lựa chọn.

Vì vậy, chúng thường không được quản lý chặt chẽ như thuốc và tác dụng hiếm khi được kiểm chứng, chứng minh rõ ràng về mặt khoa học như các thuốc điều trị. 

Trâm Anh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI