Sắp có thêm vắc xin 5 trong 1 mới trong chương trình tiêm chủng mở rộng

19/04/2019 - 13:15

PNO - Cùng với vắc xin ComBe Five, cuối năm 2019, Bộ Y tế sẽ đưa vào chương trình tiêm chủng mở rộng một loại vắc xin 5 trong 1 mới được sản xuất từ Ấn Độ

Sáng 19/4, tại Lễ mit tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2019, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, Bộ sẽ xem xét các chiến lược sử dụng vắc xin đưa thêm các vắc xin mới trong chương trình tiêm chủng mở rộng để có thêm cơ hội phòng bệnh cho trẻ em.

Cụ thể, GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay, dự kiến tháng 5 này sẽ có thêm 1 loại vắc xin 5 trong 1 mới có thành phần kháng nguyên tương tự vắc xin ComBe Five, phòng các bệnh bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib (DPT – VGB – Hib).

Sap co them vac xin 5 trong 1 moi trong chuong trinh tiem chung mo rong
Vắc xin 5 trong 1 mới sẽ sớm được đưa vào tiêm

Trước mắt, lô vắc xin này sẽ tiêm trong quy mô nhỏ. Theo ông Đức Anh, loại vắc xin mới đã đạt tính an toàn tiền thẩm định của Tổ chức Y tế Thế giới. Loại vắc xin sắp được triển khai tiêm quy mô nhỏ này được sản xuất bởi Viện Huyết thanh Ấn Độ, chính là công ty đã sản xuất và cung cấp vắc xin sởi - rubella cho Việt Nam trong dịch sởi năm 2014. Dự kiến, tháng 5 sẽ tiến hành tiêm thí điểm ở 5 tỉnh, thành thuộc 4 khu vực địa lý, riêng miền Bắc có 2 tỉnh.

Sau khi triển khai ở quy mô nhỏ, Bộ Y tế sẽ tiến hành đánh giá, triển khai tiêm đại trà vắc xin mới vào khoảng cuối năm 2019.

Lý giải về việc đưa thêm vắc xin mới vào chương trình tiêm chủng mở rộng, GS.TS Đặng Đức Anh cho hay: "Việc đưa thêm một loại vắc xin 5 trong 1 nhằm đảm bảo an ninh vắc xin, chủ động không thiếu nguồn cung ứng vaccine, góp phần đảm bảo sức khỏe".
Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đến giữa tháng 4/2019 đã tiêm cho gần 1 triệu liều ComBe Five cho trẻ. Trung bình mỗi tháng có thêm 150.000 trẻ được tiêm loại vắc xin này.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI