Sản phụ qua đường bị ô tô tông, cả hai mẹ con được cứu sống ngoạn mục

16/11/2019 - 08:32

PNO - Trong lúc sang đường, chị L., 27 tuổi, đang mang thai ở tuần thứ 37, không may bị xe tông phải. Các bác sĩ chẩn đoán thai phụ chấn thương sọ não, chưa loại trừ rau bong non, vỡ xương chậu, vỡ tạng.

Ngày 16/11, bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thúy Hà, Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (tỉnh Quảng Ninh) cho biết, bệnh viện này đã tiến hành phẫu thuật cấp cứu, cứu sống sản phụ và thai nhi sau tai nạn giao thông.

Sản phụ là chị Ngô Thị L., 27 tuổi (ở thôn 1, Điền Công, thành phố Uông Bí) đang mang thai ở tuần thứ 37. Trước lúc nhập viện, trong lúc sang đường, chị L. không may bị xe tông phải. Chị được người thân đưa tới bệnh viện.

San phu qua duong bi o to tong, ca hai me con duoc cuu song ngoan muc
Hai mẹ con chị L. được các bác sĩ cứu sống một cách ngoạn mục

Sản phụ nhập viện với vết bầm tím, sưng nề vùng trán và vùng mắt trái, chảy máu tai 2 bên, tím vùng đùi, hông phải, bầm tím bộ phận sinh dục.

Tiến hành làm các xét nghiệm, chụp CT scanner cho sản phụ, kết quả cho thấy có hình ảnh chảy máu não vùng thái dương phải, chấn thương vùng xương chậu, theo dõi tim thai trên Monitor có nhịp chậm, âm đạo và tầng sinh môn có sưng nề. 

Sau khi hội chẩn liên khoa Ngoại - Sản, sản phụ được chẩn đoán: thai 37 tuần, chấn thương sọ não, chưa loại trừ rau bong non, vỡ xương chậu, vỡ tạng.

Nhận định đây là ca đa chấn thương phức tạp có thể đe dọa đến tính mạng của cả sản phụ và thai nhi bất cứ lúc nào, các bác sĩ nhanh chóng đưa ra phương án tiến hành phẫu thuật lấy thai, kiểm tra và xử trí các tổn thương khác.

Bác sĩ CKI Nguyễn Thị Thúy Hà, người trực tiếp phẫu thuật cho sản phụ cho biết bằng sự nhanh chóng và khẩn trương, bé gái với cân nặng 2,8kg được lấy khỏi tử cung của người mẹ. 

Bé sơ sinh được tiến hành hồi sức tích cực ngay tại phòng mổ và tiếp tục điều trị tại khoa Sơ sinh với tình trạng ngạt nặng, suy thận, suy gan. Sau 6 ngày điều trị, trẻ ổn định, đã tỉnh, tự thở, bú tốt.

Với các tổn thương bầm tím hai sừng của tử cung, phần thân đáy mặt sau tử cung có vết rạn, nứt, các bác sĩ đã bảo tồn thành công tử cung cho sản phụ, băng cố định xương chậu.

Hiện, sức khỏe sản phụ ổn định, đang được theo dõi và tiếp tục điều trị với chấn thương vùng chậu.

An Bình

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI