Menu

Sai lầm khi đi ngủ khiến bạn tăng cân

22:20 04/06/2018

pno
Một trong những lý do tăng cân nhanh và đột ngột là do thói quen sinh hoạt về đêm không lành mạnh.

Thừa cân không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ đối với sức khỏe. Theo nghiên cứu khoa học, thừa cân làm tăng nguy cơ tử vong sớm, vì vậy chúng ta cần giữ cân nặng ở mức hợp lý.

Một trong những lý do khiến bạn bị tăng cân nhanh và đột ngột là do thói quen sinh hoạt về đêm không lành mạnh. Dưới đây là một số sai lầm thường gặp trước giờ đi ngủ khiến bạn tăng cân:

Ăn muộn

Sai lam khi di ngu khien ban tang can
 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn muộn dẫn đến tăng cân. Bên cạnh đó, nó còn làm tăng cholesterol, tăng mức insulin và ảnh hưởng tiêu cực đến nội tiết tố. Hãy luôn nhớ rằng nếu lượng calo bạn tiêu thụ lớn hơn so với lượng calo mà bạn đang đốt cháy, nó sẽ dẫn đến tăng cân.

Uống cà phê ban đêm

Sai lam khi di ngu khien ban tang can
 

Uống cà phê vào ban đêm không chỉ gây hại cho giấc ngủ mà còn gây tăng cân. Các nhà khoa học đã tìm thấy mối liên kết giữa việ tiêu thụ axit chlorogenic (tìm thấy trong cà phê) với việc tăng cân. Bạn nên uống cà phê trước giờ đi ngủ tối thiểu là 6 tiếng, bên cạnh đó hãy thử thay thế cà phê bằng trà thảo dược hoặc tốt nhất là uống nước ấm.

Không ngủ đủ

Sai lam khi di ngu khien ban tang can
 

Thời gian ngủ cần thiết cho sức khỏe là 7-8 tiếng, nếu bạn ngủ ít hơn thì sẽ dẫn đến nhiều vấn đề về sức khỏe. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có mối liên hệ giữa việc bị thiếu ngủ và những thay đổi tiêu cực trong chuyển hóa.

Sử dụng các thiết bị điện tử

Sai lam khi di ngu khien ban tang can
 

Sử dụng các thiết bị điện tử phát ra ánh sáng xanh trước khi ngủ có liên quan đến thiếu ngủ và tăng cân. Các thiết bị này can thiệp vào việc sản xuất melatonin của cơ thể, đây là một loại hormone chịu trách nhiệm điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ. Thay vì lướt mạng xã hội trước khi ngủ, bạn hãy đọc một cuốn sách thú vị hoặc nghe nhạc thư giãn.

Đặt báo thức trễ

Sai lam khi di ngu khien ban tang can
 

Các nhà nghiên cứu nói rằng những người tiếp xúc với ánh sáng mặt trời buổi sáng sớm có chỉ số khối cơ thể thấp hơn so với những người tiếp xúc với ánh sáng muộn hơn. Thậm chí chỉ 20-30 phút ở ngoài ánh sáng tự nhiên cũng ảnh hưởng tới chỉ số khối của cơ thể. Vì vậy, thay vì dậy trễ, hãy thức sớm và ra ngoài chạy bộ.

Chọn sai màu phòng ngủ

Sai lam khi di ngu khien ban tang can
 

Màu xanh lam làm tăng sự thư giãn, nhờ vậy sẽ giúp bạn ngủ ngon hơn. Màu xanh lam còn là màu ngăn chặn cảm giác thèm ăn. Trong khi đó, màu đỏ hay màu da cam khiến bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực và đói khát. Đây là những lưu ý để bạn xem xét và lựa chọn lại màu phòng ngủ của mình.

Hà Di