Rùng mình với cánh tay bé gái sưng tấy, phồng rộp do đắp thuốc nam chữa bỏng

20/09/2019 - 17:22

PNO - Sau khi đắp thuốc nam chữa bỏng, toàn bộ vùng cánh tay bị bỏng của cháu H. đỏ tấy, dính chặt vảy thuốc và xuất hiện hàng loạt nốt phồng rộp, to như quả trứng gà so.

Ngày 20/9, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang lên tiếng cảnh báo về hàng loạt trường hợp bị bỏng nhưng tự ý điều trị bằng thuốc nam khiến tình trạng của bệnh nhân càng trở nên nặng nề, nguy hiểm.

Bác sĩ Ngọc Đại Cương - Phó giám đốc bệnh viện, Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình - cho biết, mới đây, đơn vị này tiếp nhận trường hợp của cháu Lý Thị H. (5 tuổi, ở Yên Sơn, Tuyên Quang) bị bỏng nước sôi độ II và độ III.

Sau khi cháu H. bị bỏng, gia đình không đưa trẻ tới cơ sở y tế mà lấy thuốc nam về đắp. Chỉ sau 1 ngày đắp thuốc nam, vết thương không những không đỡ mà sưng, tấy đỏ, lúc này gia đình mới hoảng loạn đưa trẻ tới bệnh viện điều trị.

Rung minh voi canh tay be gai sung tay, phong rop do dap thuoc nam chua bong

Cánh tay bị bỏng của cháu H. bị phồng rộp, đau rát sau khi đắp thuốc nam

 

Khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang, toàn bộ vùng cánh tay bị bỏng của cháu H. đỏ tấy, dính chặt vảy thuốc và xuất hiện những nốt mụn nước phồng rộp, to như quả trứng gà so. Vết thương khiến trẻ đau rát và không ngừng quấy khóc.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã vệ sinh sạch sẽ vị trí bỏng của bệnh nhi, sau đó tiến hành điều trị tích cực, sử dụng kháng sinh, thay băng và theo dõi tổn thương bỏng hàng ngày.

Tương tự, anh Nguyễn Văn T. (34 tuổi, ở huyện Yên Sơn) cũng vừa nhập viện trong tình trạng cẳng chân 2 bên sưng tấy, phỏng nước, có phần trợt da, hoại tử đen kèm theo chảy mủ hôi.

Gia đình bệnh nhân T. cho biết, trước khi nhập viện 4 ngày, khi anh T. đang sử dụng bếp ga công nghiệp, bất ngờ dây ga tuột bắn ra khỏi bếp, bén lửa và gây bỏng nặng. Sau bỏng, gia đình nghe người quen giới thiệu nên lấy “thuốc nam” của một “bà lang” về đắp cho anh T.. Tuy nhiên, vết thương ngày càng sưng to và đau rát.

Rung minh voi canh tay be gai sung tay, phong rop do dap thuoc nam chua bong
Vị trí bỏng của bệnh nhân T. chảy mủ, hôi thối

Bác sĩ Ngọc Đại Cương cảnh báo, thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp nhập viện điều trị trong tình trạng nhiễm trùng vết bỏng do đắp thuốc nam không rõ nguồn gốc.

“Do không được điều trị đúng cách, nhiều bệnh nhân đã bị nhiễm trùng tại vị trí bỏng. Nếu không được đưa đến bệnh viện kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ nhiễm trùng huyết và có thể nguy hiểm đến tính mạng”, bác sĩ Cương nhấn mạnh.

Bác sĩ Cương hướng dẫn, nếu bị bỏng, trước tiên cần cách ly bệnh nhân tránh xa tác nhân gây bỏng, xả vết bỏng dưới vòi nước mát ít nhất 15 phút (tuyệt đối không dùng đá, tránh gây bỏng lạnh). Nếu có bọng nước, kết vảy thì không nên bóc vì rộp bỏng vỡ ra dễ bị nhiễm trùng, tổn thương nặng hơn.

Tuyệt đối không xoa dầu, bôi kem đánh răng, trứng gà, mỡ trăn, dầu cá, đắp lá chữa bỏng… lên vùng bỏng vì dễ bị nhiễm trùng. Sau khi sơ cứu, cần đưa ngay người bệnh đến bệnh viện để được khám bệnh và điều trị.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI