Rong kinh suốt một năm, người phụ nữ không ngờ mang khối u gần 2,5 kg

11/11/2017 - 20:55

PNO - Khối u xơ tử cung gây rong kinh vừa được các bác sĩ Bệnh viện An Sinh TP.HCM lấy ra nặng đến 2,4 kg cho một bệnh nhân nữ T.T.P.T. (39 tuổi, nhà ở quận Tân Bình).

Lúc nhập viện, chị T. không nghĩ đang mang khối u khổng lồ như vậy. Chị chỉ thấy da xanh xao như thiếu máu, bị rong kinh suốt một năm nay, cảm giác đau bụng, nặng bụng khó chịu, bụng không to.

Sau khi xét nghiệm, siêu âm, chụp CT, bệnh nhân được phát hiện bị u xơ tử cung. Thế nhưng trong lúc mổ, các bác sĩ lại nhận thấy khối u nằm ở dây chằng rộng, ẩn sát sau vùng chậu chứ không nằm trong ổ bụng như vị trí thường thấy của u xơ tử cung. Với khối u quá lớn, lại nằm ở vị trí hiếm gặp, nguy hiểm nên ngay trên bàn mổ, bệnh nhân được tầm soát lần cuối bởi các bác sĩ ngoại – sản khoa.

Rong kinh suot mot nam, nguoi phu nu khong ngo mang khoi u gan 2,5 kg
 

Một mặt, các bác sĩ muốn xác định chắc chắn khối u này không phải do tổn thương thận gây ra sẽ rất nguy hiểm. May mắn, bệnh nhân đã được xác định là u xơ tử cung nằm ở vị trí lạ và đang dính vào thành chậu, nguy cơ chảy máu rất cao. Đây cũng là nguyên nhân khiến hình dáng bên ngoài của bụng chị T. vẫn không thấy to lên.

Sau gần 3 giờ phẫu thuật, các bác sĩ bóc tách khối bướu khổng lồ nặng đến 2,4 kg, với kích thước u xơ tử cung là 20x19x14cm.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân khiến chị T. bị rong kinh kéo dài là do u xơ tử cung gây ra. Bởi một trong những triệu chứng phổ biến của u xơ tử cung là thường xuyên gây rong huyết, khiến người bệnh thiếu máu, mệt mỏi, xanh xao. 

Rong kinh suot mot nam, nguoi phu nu khong ngo mang khoi u gan 2,5 kg
 

Sở dĩ bệnh nhân chảy máu là do niêm mạc tử cung bị kích thích, thậm chí có thể rối loạn kinh nguyệt. U xơ tử cung gây rối loạn kinh nguyệt trong thời gian dài do khối u chèn ép lên cổ tử cung làm kinh nguyệt không thể lưu thông ra ngoài.

Nếu không điều trị u xơ tử cung, người bệnh có thể mất máu dẫn đến các biến chứng lên tim, suy thận. Trường hợp mang thai, thai nhi có thể dị dạng, sinh non do bị khối u chèn ép.

U xơ tử cung là gì? Loại u phát triển từ thành tử cung, hầu hết đều lành tính. Kích thước khối u xơ có thể nhỏ vài mm nhưng có khi chiếm toàn bộ ổ bụng.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI