Rào cản lớn nhất trong điều trị vô sinh nam là thái độ điều trị

20/05/2018 - 22:30

PNO - Vô sinh nam không phải là rào cản lớn, vấn đề là họ có tuân thủ nghiêm ngặt phác đồ điều trị hay không?

Chia sẻ tại Bệnh viện Quốc tế Phương Châu - Cần Thơ vào sáng 20/5, bác sĩ Hồ Thanh Út, Trưởng khoa Ngoại niệu Nam Bệnh viện quốc tế Phương Châu chia sẻ, nếu hai vợ chồng quan hệ đều đặn 2-3 lần/tuần, không dùng bất kỳ biện pháp tránh thai nào trong vòng một năm mà không có thai thì nên nghĩ đến khả năng vô sinh.

Rao can lon nhat trong dieu tri vo sinh nam la thai do dieu tri
Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng tư vấn cho một cặp vợ chồng hiếm muộn

Cũng trong khoảng 1 năm kể từ lúc hai vợ chồng có ý định sinh con mà không đậu thai thì được cho là hiếm muộn. Vô sinh có thể do chồng hoặc vợ với tỷ lệ 40% nữ, 30% nam, 20% cả nam lẫn nữ và 10% là do các nguyên nhân khác.

Để kết quả điều trị hiếm muộn khả quan, vợ chồng phải đồng lòng vượt qua mặc cảm và cùng đến bệnh viện để phối hợp cho tốt. Bác sĩ Út cho biết, có đến 5 nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nam giới như không có ống dẫn tinh, nghẽn đường dẫn tinh trùng, tinh hoàn ẩn, giãn tĩnh mạch tinh và do một vài căn bệnh dẫn đến lệch mào tinh.

Rao can lon nhat trong dieu tri vo sinh nam la thai do dieu tri

50 tuổi mới có con, vị khách mời này chia sẻ niềm vui và kinh nghiệm tìm con cho các cặp vợ chồng trẻ. 

Trong buổi chia sẻ với các cặp vợ chồng hiếm muộn con sáng cùng ngày, bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa nam học bệnh viện Bình dân, TP.HCM cho biết rào cản lớn nhất trong điều trị vô sinh ở nam giới là thái độ điều trị của chính các nam bệnh nhân. Nhiều người nôn nóng muốn có con nhưng uống thuốc không đúng phác đồ, khi cần phẫu thuật hoặc can thiệp đến cơ thể thì hay tìm cách thoái thác, đến khi "hết cách" mới chịu hợp tác. 

Tại buổi nói chuyện, các bác sĩ cũng khuyến cáo, tuổi tác càng lớn thì việc điều trị hiếm muộn càng khó khăn. Ngày nay, tỷ lệ hiếm muộn ở Việt Nam ngày càng tăng bởi độ tuổi kết hôn ở ngày càng cao nên  nếu có ý định lập gia đình và sinh con thì các bạn trẻ không nên trì hoãn quá lâu. 

Hiền Dung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI