Rắn cạp nia bò vào nhà cắn nam thanh niên đang ngủ khiến hôn mê sâu

05/08/2019 - 15:58

PNO - Anh Q. đang nằm ngủ thì không may bị rắn cạp nia cắn vào tai phải. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, hôn mê sâu.

Ngày 5/8, bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai – Trưởng khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ - cho biết bệnh viện đang cấp cứu cho bệnh nhân Triệu Trí Q. (36 tuổi, ở huyện Yên Lập, tỉnh Phú Thọ) do rắn cạp nia cắn vào tai phải dẫn đến nguy kịch.

Người nhà anh Q. cho biết, anh Q. bị rắn cắn khi đang ngủ say lúc trời mưa gió. Ngay khi bị rắn cắn vào tai, nạn nhân được nhanh chóng sơ cứu rửa sạch vết thương, đắp thuốc lá và chuyển ngay đến bệnh viện gần nhà.

Ran cap nia bo vao nha can nam thanh nien dang ngu khien hon me sau
 

Tuy nhiên, tình trạng bệnh nhân diễn biến xấu, cơ hô hấp bị liệt nên các bác sĩ phải đặt nội khí quản và nhanh chóng chuyển anh đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Sau đó, bệnh nhân rơi vào hôn mê. Các bác sĩ khoa Hồi sức tích cực & Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho anh Q. thở máy, dùng kháng sinh chống bội nhiễm, kiểm soát rối loạn điện giải, dinh dưỡng và chăm sóc toàn diện để cứu sống bệnh nhân.

Sau 1 tuần hồi sức cấp cứu tích cực, sức khỏe anh Q. dần cải thiện, tỉnh và tự thở được, tình trạng rối loạn nước, điện giải, nhiễm trùng được khống chế.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Mai cho biết, những năm gần đây khoa này tiếp nhận nhiều trường hợp bị rắn độc cắn. Trường hợp anh Q. khá may mắn vì được người nhà sơ cứu và nhanh chóng chuyển đến bệnh viện.

Nhiều trường hợp chỉ vì người thân xử lý chậm mà người bệnh rơi vào tình trạng liệt cơ, dẫn tới suy hô hấp và tử vong. Bác sĩ Mai khuyến cáo, khi bị rắn cắn, người bệnh không nên garo mà cần rửa sạch vết thương bằng nước sạch và chuyển ngay đến trung tâm y tế gần nhất.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI