Quyết liệt phòng sởi

20/02/2019 - 14:00

PNO - Với hơn 5.000 ca nghi sởi tại Việt Nam chỉ trong vòng hơn một tháng đầu năm, ông Đặng Quang Tấn - Phó cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho rằng, không thể chủ quan để dịch quay trở lại “đỉnh” như năm 2014.

Phóng viên: Năm 2019, nguy cơ dịch sởi bùng phát mạnh mẽ theo chu kỳ 5 năm. Ông nhận định như thế nào tới thời điểm hiện tại?

Ông Đặng Quang Tấn: Trên thế giới hiện nay, đã có hơn 180 quốc gia có lưu hành sởi trong năm 2018 và đầu năm 2019. Trong đó, 11 nước trong khu vực Đông Nam Á đều ghi nhận ca mắc sởi trong thời gian này. Ngay cả một số nước ở châu Âu, mặc dù đã thanh toán được bệnh sởi, nhưng trong năm 2018 và đầu năm 2019 đã ghi nhận sự quay trở lại của dịch bệnh này như Ý, Ucraina…

Quyet liet phong soi
Một ca sởi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM. Ảnh: Phạm An

Tại Việt Nam, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn quốc ghi nhận 429 trường hợp mắc sởi dương tính trong tổng số 5.246 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, không có trường hợp tử vong. Hiện nay, cả nước đã có 43 tỉnh, thành ghi nhận các trường hợp mắc sởi.

Trong đó, các tỉnh, thành có số ca mắc cao như: TP.HCM, Bình Dương, TP.Hà Nội, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An, Cà Mau, Điện Biên, Yên Bái. Tuy nhiên, số ca mắc ghi nhận tại thời điểm này vẫn thấp hơn so với số ca mắc trung bình 5 năm gần đây, trừ thời điểm đỉnh dịch năm 2014. 

* Dù số ca mắc hiện nay vẫn thấp hơn so với trung bình 5 năm gần đây, nhưng so với cùng kỳ năm 2018, tại một số địa phương, số lượng đã tăng đột biến. Cụ thể như Hà Nội, số ca mắc tăng cả chục lần. Đây có phải điều bất thường?

- Theo thống kê, cùng kỳ năm ngoái, Hà Nội ghi nhận khoảng 20 ca bệnh, hiện nay ghi nhận 192 ca mắc. Đúng là tăng gấp 10 lần, nhưng số ca mắc này tăng là do tỷ lệ dân di cư từ các địa phương khác về đây tăng cao nên khó kiểm soát, trong đó có cả vấn đề quản lý tiêm chủng.

Hầu hết trẻ mắc bệnh sởi đều không được tiêm vắc-xin phòng bệnh sởi hoặc không rõ về tình trạng tiêm chủng. Ngoài ra, bệnh sởi đang ghi nhận tại nhiều quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có 11 quốc gia khu vực Đông Nam Á, nên sự giao lưu giữa các quốc gia có thể khiến bệnh lây lan rộng nếu cộng đồng chưa có kháng thể. 

* Với con số tiếp tục gia tăng như thế, Bộ Y tế có biện pháp gì để xử lý? 

- Đúng là với tình hình dịch bệnh như hiện nay, chúng ta không được chủ quan. Từ bài học kinh nghiệm của dịch sởi năm 2014, trước hết, phải làm tốt công tác cách ly bệnh nhân mắc sởi trong các cơ sở điều trị, phân luồng điều trị theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với những bệnh nhân nhẹ, chỉ cần cách ly ở nhà, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng là trẻ có thể bình phục, không nhất thiết phải đưa vào bệnh viện. 

Chiến dịch tiêm bổ sung vắc-xin sởi - rubella cho 57 tỉnh, thành có nguy cơ cao cần phải được triển khai nghiêm túc. Bộ Y tế luôn nhấn mạnh, việc tiêm vắc-xin chính là biện pháp hiệu quả nhất để phòng ngừa dịch bệnh.

* Cảm ơn ông. 

 Minh Quang (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI