Quên đi nỗi lo vằn vện trên mặt

23/12/2018 - 10:00

PNO - Khi da mặt xuất hiện những mạch máu nhỏ vằn vện chằng chịt nghĩa là bạn đang gặp phải tình trạng giãn mao mạch vùng mặt.

Tình trạng này thường gây mất tự tin cho những ai mắc phải. Thế nên, làm cách nào để nhanh chóng lấy lại làn da sáng đẹp và khỏe mạnh là điều không ít chị em quan tâm.

Giãn mao mạch vùng mặt là tình trạng xuất hiện những vệt mạch máu nhỏ có thể nhìn thấy, tập trung số lượng nhiều ở vùng mặt. Màu sắc biểu hiện trên da của chúng có thể là xanh dương hoặc tím, đỏ.

Hình dạng dễ thấy là những đường mạch máu đơn độc hoặc từ một điểm tỏa ra những đường nhỏ theo dạng mạng nhện. Chúng thường tập trung ở các vùng da mỏng như mũi, má, cằm, quai hàm (hoặc những vùng khác trên cơ thể như mặt trong chi dưới…). 

Quen di noi lo van ven tren mat
 

Tình trạng này không gây ngứa hay đau rát nhưng trong những trường hợp có mụn trứng cá đỏ hoặc nhiễm corticoid đi kèm thường xuất hiện tình trạng ửng đỏ vùng giãn mạch. Điều này tuy không nguy hại tới sức khỏe nhưng lại ảnh hưởng rất lớn tới tính thẩm mỹ cũng như chất lượng sống.

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến giãn mao mạch trên da mặt.

- Yếu tố di truyền: yếu tố di truyền quyết định sắc tố và cấu trúc da. Vì vậy, nếu bạn sở hữu làn da mỏng manh, việc nổi các mao mạch dưới da là khó có thể tránh khỏi.

- Tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời: tia UV có hại sẽ tác động mạnh đến da và tác động đồng thời đến lớp collagen, elastin dưới da làm hệ thống mô liên kết dưới da lỏng lẻo, khiến sự liên kết các tế bào trở nên yếu, mất khả năng đàn hồi. Chính vì khả năng đàn hồi của da kém nên áp lực quanh mạch máu giảm, dẫn đến tình trạng các mao mạch nhỏ có thể nhìn thấy rõ ràng trên da.

- Sai lầm trong thói quen sử dụng mỹ phẩm: việc sử dụng tràn lan các loại mỹ phẩm không rõ nguồn gốc hoặc các mỹ phẩm có tính kiềm, a-xít khiến da bị tổn thương, mỏng dần và yếu hơn. Đặc biệt, các loại mỹ phẩm chứa corticoid là thủ phạm làm teo da, mỏng da, góp phần làm lộ diện các mao mạch nhỏ trên da mặt.

- Rối loạn nội tiết tố: sự thay đổi nội tiết tố rất dễ dẫn đến tình trạng giãn mao mạch, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai hoặc tuổi dậy thì, mãn kinh. Bởi lúc này cơ thể đang chịu tác động của hoóc-môn dẫn đến sự thay đổi mạch máu, xung huyết phối hợp với tăng sinh mạch.

- Sử dụng chất kích thích: một số chất kích thích có vị nóng hoặc cay sẽ làm tăng lưu lượng máu lưu thông trong hệ thống mao mạch. Nếu bạn có làn da mỏng thì hệ thống mao mạch ngày càng bị giãn, độ đàn hồi kém dần và cuối cùng các mao mạch ngày càng nổi rõ trên da.

Quen di noi lo van ven tren mat
 

- Tuổi tác: giãn mao mạch cũng là một trong những dấu hiệu lão hóa. Khi tuổi càng cao, làn da càng trở nên suy yếu, mỏng đi, các mô liên kết dưới da yếu dần và dẫn đến hiện tượng giãn mao mạch.

Muốn điều trị dứt điểm phải có sự can thiệp y khoa

Muốn điều trị giãn mao mạch ở mặt đạt hiệu quả cao, trước tiên phải xác định được nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị phù hợp. Nhằm tránh tái phát sau khi điều trị thành công, quan trọng nhất là phải chấm dứt sử dụng các loại mỹ phẩm có chứa corticoid. Bên cạnh đó, bạn cần chú trọng hơn trong vấn đề bảo vệ da và sức khỏe, cố gắng tuân thủ những thói quen lành mạnh sau: bôi kem chống nắng mỗi ngày, ăn uống đủ dinh dưỡng, sử dụng kem dưỡng thường xuyên...

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều phương pháp điều trị giãn mao mạch phổ biến như: dùng thuốc, bôi kem, áp lạnh, điều trị Đông y… Tuy nhiên, các phương pháp này mang lại hiệu quả không cao hoặc chỉ mang tính tạm thời. Muốn điều trị dứt điểm, cần phải có sự can thiệp từ y khoa với những bác sĩ giàu kinh nghiệm. Hiện nay, đã có một số nơi sử dụng công nghệ laser để điều trị giãn mao mạch nhưng để điều trị thành công còn phụ thuộc rất lớn vào công nghệ tiên tiến, độ an toàn và tay nghề của bác sĩ thực hiện.

Quen di noi lo van ven tren mat
 

Được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất là phương pháp sử dụng công nghệ laser Alma-Q để điều trị chứng giãn mao mạch trên da. Nổi tiếng khắp toàn cầu và được sử dụng tại hơn 6.500 phòng khám, bệnh viện trên thế giới, laser Alma-Q là một trong những công nghệ laser tiên tiến nhất hiện nay theo tiêu chuẩn quốc tế của US FDA và EU CE. Alma-Q điều trị hiệu quả chứng giãn mao mạch trên da với thời gian điều trị được rút ngắn, độ chính xác và an toàn cũng cao hơn so với các công nghệ cũ.

Song song với điều trị giãn mao mạch, công nghệ ánh sáng thông minh từ Alma-Q giúp xuyên sâu và chính xác đến từng tế bào để điều chỉnh và khôi phục các vấn đề về da thường gặp như: tình trạng tăng sắc tố, chùng da, nếp nhăn, tàn nhang, lỗ chân lông to, sẹo mụn… 

Bác sĩ Hun Kim Thảo 
(Giám đốc Y khoa Grace Skincare Clinic)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI