Phương pháp mới giúp hết sâu răng trong 2 ngày?

25/09/2019 - 07:00

PNO - Một khi men răng bị vỡ hoặc mòn đi, nó sẽ không mọc lại. Đó là lý do tại sao các nha sĩ phải trám răng.

Phuong phap moi giup het sau rang trong 2 ngay?
 

Men răng là một chất khoáng với cấu trúc phức tạp được tạo thành từ các thanh men đan xen nhau như vảy cá bao phủ bề mặt răng. Đây cũng là loại mô cứng nhất trong cơ thể con người. 

Khi đến giai đoạn trưởng thành, men răng không phát triển, không có khả năng tự tái tạo và sửa chữa. Đây cũng chính là lý do một khi men răng bị vỡ hoặc mòn đi, nó sẽ không mọc lại và sâu răng luôn trở nên phổ biến ở con người.

Phuong phap moi giup het sau rang trong 2 ngay?
 

Các vật liệu dùng để trám răng hiện nay chỉ là giải pháp tạm thời giúp khắc phục răng hư hỏng nhưng không sửa chữa hoàn toàn. Phổ biến nhất là phương pháp trám răng bằng cách cắm vào các khoảng trống vật liệu trám nhân tạo.

Nhưng hiện nay, một nhóm các nhà khoa học Trung Quốc cho biết họ vừa tìm ra cách phục hồi men răng, một sự phát triển hoàn toàn có thể hỗ trợ chăm sóc răng miệng.

Các nhà khoa học chế tạo được một loại gel giúp cải thiện việc sâu răng, mòn răng khiến nó có thể tái tạo. Gel này là một hỗn hợp ion, canxi, phốt phát cùng với hóa chất triethylamine trong dung dịch cồn.

Bước đầu, nhóm nghiên cứu phát triển một loại gel để giúp răng chuột phục hồi men răng trong vòng 48 giờ. Cụ thể loại gel này bao gồm các ion canxi photphat có thể được sử dụng bơm vào chỗ bị sâu răng. Ưu điểm của loại gel này là tạo ra canxi photphat vô cơ tinh khiết.

Gel được bơm vào vị trí răng cần chỉnh sửa để tạo một lớp tiền chất cho sự phát triển tinh thể epitaxit của men apatit ở răng. Sau khi sửa chữa, các nhà khoa học nhận thấy cấu trúc của men răng được phân cấp, nhân đôi chính xác, tái tạo men răng và tính chất cơ học của nó giống hệt với men răng tự nhiên. Đây là lý do khiến men răng bị hư hỏng của chuột có thể được phục hồi.

Các nhà khoa học kết luận, men răng phức tạp đến nỗi cấu trúc của nó vẫn chưa được nhân đôi chính xác một cách giả tạo. Nhựa, gốm và trám hỗn hợp có thể khắc phục vấn đề nhưng chúng không phải là một sửa chữa mãi mãi. Loại gel mới được chế tạo bởi các nhà khoa học Trung Quốc thì khác bởi vì nó được làm từ cùng chất liệu với men răng. 

Cho đến nay, loại gel này chỉ là một dấu hiệu đầy hứa hẹn rằng nha khoa tái tạo một ngày nào đó có thể chữa lành sâu răng. Tuy nhiên, nghiên cứu này sẽ tiếp tục trải qua một chặng đường phía trước và hy vọng phương pháp mới này sẽ được thực hiện trong tương lai gần.

Các nhà khoa học hiện đang tiếp tục thử nghiệm trên chuột, sau đó mới thử nghiệm gel trên người, theo dõi cách thức men mới giữ lại khi họ ăn, uống và nhai…

Phuong phap moi giup het sau rang trong 2 ngay?
Hình ảnh kính hiển vi điện tử của men răng người đã được sửa chữa trong 6, 12 và 48 giờ. Vùng màu xanh dương là men gốc; màu xanh lá là men được tái tạo.

Nghiên cứu này đã được công bố trên Tạp chí Science Advances.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI