Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Không để dân mất niềm tin vào vắc xin Combe Five

18/01/2019 - 06:00

PNO - Liên quan tới vắc xin ComBE Five thay thế vắc-xin Quinvaxem, Phó Thủ tướng chia sẻ sự lo lắng sau khi xảy ra nhiều thông tin xôn xao dư luận.

Tại hội nghị Triển khai công tác ngành y tế năm 2019, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, năm 2018 tổng đài trực đường dây nóng của bộ (1900-9095) đã tiếp nhận hơn 65.700 cuộc gọi. Trong đó, hơn 11.300 cuộc gọi phản ánh đúng phạm vi, chiếm 17,25%.

Ngành y tế đã xử lý 91 trường hợp, điều chuyển sang bộ phận khác 18 trường hợp, khiển trách 171 trường hợp, xử lý kỷ luật 7 trường hợp và cho nghỉ việc 4 trường hợp… Một trong những vấn đề tồn tại của ngành y tế được bộ trưởng nhấn mạnh là chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dân.

Pho Thu tuong Vu Duc Dam: Khong de dan mat niem tin vao vac xin Combe Five
 

Các bệnh viện còn loay hoay với tình trạng quá tải, chưa tập trung vào việc nâng cao chất lượng kỹ thuật. Đây cũng là lý do, có khoảng 40.000 người Việt ra nước ngoài chữa bệnh trong năm với chi phí hơn 2 tỷ USD.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, với một số bệnh viện lớn, cần tăng cường tự chủ để tạo cơ chế và các bước đột phá. Dù vậy, Phó thủ tướng lưu ý, thực hiện tự chủ không phải để chạy theo lợi ích kinh doanh, định hướng y tế công cộng vẫn phải hướng tới phục vụ người dân.

Liên quan tới vắc-xin ComBE Five thay thế vắc xin Quinvaxem, Phó Thủ tướng chia sẻ sự lo lắng sau khi xảy ra nhiều thông tin xôn xao dư luận. Ông đánh giá, trong thời gian qua, Bộ Y tế đã tiến hành thận trọng, tuy nhiên, tới đây cần phải thận trọng hơn nữa. Các khâu từ sàng lọc tới hướng dẫn, theo dõi trẻ sau tiêm cần sát sao, kỹ lưỡng hơn. “Năm đầu tiên thực hiện nếu để người dân mất lòng tin thì vô cùng đáng lo”, Phó thủ tướng nhấn mạnh.

 H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI