Phát hiện loại vi rút gây sốt, nhức đầu và hôn mê mới

11/06/2019 - 07:00

PNO - Tạp chí Y học New England vừa báo cáo một phát hiện mới trên bệnh nhân Trung Quốc bị lây nhiễm loại vi rút do ve lây truyền. Người bệnh bị sốt, nhức đầu... thậm chí hôn mê.

Bệnh nhân "đầu tiên"

Loại vi rút này được phát hiện lần đầu tiên trên cơ thể một người nông dân (42 tuổi, ở Alongshan). Lúc đầu, bệnh nhân có biểu hiện sốt, đau đầu và buồn nôn. Ông đến một bệnh viện ở khu vực Nội Mông (Inner Mongolia) vào tháng 4 năm 2017 điều trị.

Qua khai thác bệnh sử, người nông dân cho biết thường bị ve cắn. Lúc đầu, các bác sĩ nghĩ bệnh nhân bị nhiễm vi rút gây viêm não do ve (TBEV) - một loại ve đặc hữu của khu vực gây ra.

Phat hien loai vi rut gay sot, nhuc dau va hon me moi
Loài ve taiga được xác nhận mang vi rút gây truyền nhiễm.

Thế nhưng, sau khi xác định vi rút, các nhà nghiên cứu bắt đầu kiểm tra các mẫu máu từ các bệnh nhân khác đến bệnh viện khám với các triệu chứng tương tự, có tiền sử bị bọ ve cắn. 

Họ phát hiện trong số 374 bệnh nhân đến bệnh viện trong vòng 5 tháng sau đó đều có những triệu chứng này. Đặc biệt có 86 bệnh nhân nhiễm vi rút Alongshan. Phần lớn những bệnh nhân này là nông dân hoặc công nhân lâm nghiệp, báo cáo cho biết.

Các nhà nghiên cứu có thể mô tả toàn bộ bộ gen của vi rút Alongshan và thông tin này sẽ giúp giám sát vi rút rộng hơn.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật (CDC), vi rút có liên quan chặt chẽ nhất với vi rút bọ Jingmen, lần đầu tiên được phát hiện vào năm 2014.

Vi rút được tìm thấy ở đâu?

Khi các nhà nghiên cứu kiểm tra ve và muỗi trong khu vực, họ tìm thấy vi rút gây bệnh có ở cả hai loài côn trùng này.

Khi khoanh vùng loại ve truyền bệnh, các nhà nghiên cứu nghi ngờ loại vi rút này được truyền qua ve Taiga (Ixodes Persulcatus), dễ được tìm thấy ở các vùng phía đông châu Âu và châu Á, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mông Cổ và Nga. 

Tuy nhiên, nghiên cứu không thể chứng minh cụ thể được điều này. Vì hiện loại vi rút này mới được tìm thấy ở phía đông bắc Trung Quốc nhưng có khả năng lan ra ở phạm vi rộng hơn. 

Phat hien loai vi rut gay sot, nhuc dau va hon me moi
 

Giáo sư Laura Goodman (Đại học Thú y thuộc Đại học Cornell ở Ithaca, New York, Mỹ) gọi công trình mới này là một "nghiên cứu xuất sắc", nhưng vẫn còn một số câu hỏi chưa có câu trả lời. 

Các nhà nghiên cứu cần xác nhận loại vi rút này lây truyền bệnh sang người theo đường nào?

Goodman cũng lưu ý rằng ve dài châu Á (Haemaphysalis longicornis) có nguồn gốc từ châu Á và gần đây đã xuất hiện ở Hoa Kỳ, cũng có thể mang vi rút bọ Jingmen. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào cho thấy bọ ve dài châu Á có thể mang vi rút . Tại Hoa Kỳ, bọ ve dài châu Á không được tìm thấy để truyền bất kỳ bệnh nào.

Trong nghiên cứu mới, tất cả 86 bệnh nhân được điều trị dựa trên các triệu chứng bệnh kết hợp với thuốc kháng vi rút, kháng sinh. Các triệu chứng biến mất trong khoảng 6 đến 8 ngày điều trị và không để lại biến chứng.

Các nhà nghiên cứu đang tiến hành thêm nhiều nghiên cứu để xác định loại vi rút này lây qua đường nào.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI