Phát hiện loại vi khuẩn ăn chất độc thải ra vàng

10/02/2018 - 19:00

PNO - Loại vi khuẩn này có khả năng tiêu hóa các hợp chất kim loại độc hại mà vẫn phát triển mạnh, đồng thời còn thải ra vàng.

Một nhóm nghiên cứu quốc tế đã phát hiện ra vi khuẩn Cupriavidus metallidurans (gọi tắt là C. metallidurans), một loại vi khuẩn hình que ăn kim loại, có thể tiêu hóa các hợp chất kim loại độc hại mà vẫn phát triển mạnh, đồng thời thải ra vàng.

Phat hien loai vi khuan an chat doc thai ra vang
Các hạt vàng trên vi khuẩn C. metallidurans.

C. metallidurans phát triển mạnh trong đất có chứa cả hydro và một loạt các kim loại nặng độc hại. Điều này có nghĩa là nó không phải cạnh tranh với nhiều sinh vật khác, những loài dễ dàng bị nhiễm độc trong môi trường sống như vậy.

“Nếu một sinh vật lựa chọn tồn tại ở đó, nó phải tìm ra một cách để bảo vệ mình khỏi những chất độc hại”, nhà vi sinh học Dietrich H. NIES (Đại học Martin Luther Halle-Wittenberg (MLU), Đức), đồng tác giả của nghiên cứu cho biết.

Và thật ngạc nhiện, vi khuẩn C. metallidurans có một cơ chế bảo vệ khéo léo, không chỉ liên quan đến vàng mà còn cả đồng. Thông thường, các hợp chất chứa hai nguyên tố này có thể dễ dàng xâm nhập vào tế bào và tàn phá vi khuẩn.

Thế nhưng, vi khuẩn C. metallidurans lại sử dụng enzym CupA để vận chuyển đồng ra khỏi tế bào. Tuy nhiên nếu các hợp chất vàng cũng có mặt thì loại enzym này sẽ bị ức chế, khiến cho các hợp chất độc hại của vàng và đồng vẫn còn nguyên trong tế bào.

Phat hien loai vi khuan an chat doc thai ra vang

Lúc này, C. metallidurans sử dụng một enzym khác là enzym CopA để chuyển các hợp chất đồng và vàng thành những dạng không thể dễ dàng bị tế bào hấp thụ. Nhờ đó vi khuẩn ít bị nhiễm độc hơn và các enzym có thể loại bỏ lượng đồng dư thừa mà không gặp trở ngại.

Từ đó, C. metallidurans có thể đào thải ra vàng lẫn đồng. Điều này sẽ giúp các nhà khoa học tiến gần hơn đến việc tinh chế kim loại từ các quặng chỉ chứa một lượng nhỏ kim loại.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Metallomics.

Hà Di