Phát hiện kem trắng da, trị mụn chứa chất cấm gây teo da, lông rậm

20/08/2019 - 10:42

PNO - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa phát hiện nhiều sản phẩm và lô sản phẩm làm trắng da, trị mụn có chứa Dexamethason acetat - chất cấm sử dụng trong mỹ phẩm do có nhiều tác dụng phụ như làm teo da, rậm lông.

Ngày 20/8, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết vừa gửi văn bản đình chỉ lưu hành và thu hồi nhiều sản phẩm mỹ phẩm có chứa chất cấm Dexamethason acetat.

Phat hien kem trang da, tri mun chua chat cam gay teo da, long ram
Một lô kem Bảo Lâm trắng da ngừa trị mụn vừa bị phát hiện chứa chất cấm

Theo kết quả kiểm nghiệm lấy mẫu, Cục Quản lý Dược phát hiện một lô sản phẩm Bảo Lâm trắng da ngừa mụn (lô 8, ngày sản xuất (NSX) 17/8/2018, hạn sử dụng (HSD) đến ngày 17/8/2021) do Công ty cổ phần Đông y học Bảo Lâm sản xuất và chịu trách nhiệm đưa ra thị trường có chứa chất cấm Dexamethason acetat.

Tương tự, chất cấm này cũng được phát hiện trong lô sản phẩm Kem 3 tác dụng Trúc Mai (số lô 01, NSX: 12/12/2017, HSD: 11/12/2020) do Công ty cổ phẩn Dược phẩm Pharmedic sản xuất, Công ty TNHH SX-XNK-TM mỹ phẩm Khôi Nguyên (Tân Phú, TP HCM) chịu trách nhiệm đưa ra thị trường.

Cục Quản lý Dược yêu cầu các đơn vị trên phải gửi thông báo thu hồi tới các địa chỉ phân phối và tiến hành thu hồi toàn bộ các lô mỹ phẩm không đáp ứng quy định trên. Sở Y tế TP Hải Phòng, TP.HCM phải giám sát việc thu hồi và xử lý vi phạm theo quy định.

Phat hien kem trang da, tri mun chua chat cam gay teo da, long ram
Được quảng cáo trị sẹo, mờ vết thâm và ngăn ngừa mụn, nhưng một lô kem Trúc Mai 3 tác dụng cũng chứa Dexamethason acetat.

Theo các chuyên gia, chất Dexamethason acetat làm giảm phản ứng phòng vệ tự nhiên của cơ thể, giảm những triệu chứng như sưng tấy hay phản ứng dị ứng khác.

Tuy nhiên, chất này có tác dụng không mong muốn như teo da, ban đỏ, bầm máu, rậm lông, khó liền sẹo, da thâm, giãn mao mạch, trứng cá… nên đã được cấm sử dụng trong mỹ phẩm.

Cùng ngày, Cục Quản lý Dược cho biết cũng thu hồi lô mỹ phẩm không đạt chất lượng của Kem thảo dược đông y Như Xuân do cơ sở Ngân Anh sản xuất và toàn bộ các sản phẩm mỹ phẩm có nhãn hàng Bạch Hoa Hồng, Bạch Thiên Tằm, Bạch Hoa Cúc của Công ty TNHH Thanh Bạch Kim Đồng.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI