Phát hiện bệnh sốt xuất huyết có thể lây qua quan hệ tình dục

10/05/2018 - 11:23

PNO - Đây là lần đầu tiên y học phát hiện virus sốt xuất huyết trong tinh dịch của đàn ông.

Lần đầu tiên trong lịch sử y khoa, các nhà khoa học đã tìm thấy virus sốt xuất huyết trong tinh dịch của đàn ông. Theo nội dung nghiên cứu được công bố trên tạp chí Eurosurveillance, một người đàn ông Ý (được giấu tên) trong độ tuổi 50 được chẩn đoán bị sốt xuất huyết sau chuyến đi đến Thái Lan vào tháng Giêng năm nay.

Bệnh nhân nói trên bị các triệu chứng như đau khớp, mệt mỏi và buồn nôn. Bệnh nhân trở về Ý và được điều trị tại Viện Quốc gia về các bệnh truyền nhiễm.

Phat hien benh sot xuat huyet co the lay qua quan he tinh duc
Đây là nghiên cứu đầu tiên phát hiện virus sốt xuất huyết hiện diện trong tinh dịch của đàn ông

Sau 23 ngày điều trị, bệnh nhân đã hồi phục và không còn dấu vết của virus trong máu cũng như nước tiểu. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn tìm thấy virus trong tinh dịch của bệnh nhân sau 37 ngày điều trị. Tất cả các dấu vết bệnh chỉ biến mất hoàn toàn khỏi cơ thể ông vào ngày thứ 55.

Phát hiện này khiến các nhà khoa học tin rằng bệnh sốt xuất huyết có thể lây truyền qua đường tình dục, ngay cả khi bệnh nhân đã khỏi bệnh, tương tự như đặc điểm của virus Zika.

Trước đây người ta tin rằng virus sốt xuất huyết chỉ lây truyền qua vết đốt của muỗi hoặc ve. Thực tế, một số thủ thuật y tế hoặc cho con bú cũng có thể làm lây lan căn bệnh này.

Các nhà khoa học cho biết phát hiện này vẫn cần được nghiên cứu thêm.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI