Phát điên vì... uống bia, rượu thường xuyên

19/02/2019 - 06:00

PNO - Lạm dụng bia, rượu khiến nhiều bợm nhậu bỗng phát cuồng. Có người tưởng mình bị truy sát nên không… ngủ được. Người bỗng thấy rắn rết bò đầy mình, rồi thì ma quỷ ám. Bệnh viện tâm thần quá tải do đông đảo ma men nhập viện.

Say 3 ngày tết, phó chủ tịch HĐND bị hoang tưởng “truy sát” 5 ngày

Sau gần 1 tuần điều trị tại Bệnh viện Tâm thần Nghệ An, sức khỏe của anh Vi Trọng Thủy (43 tuổi, trú huyện Tương Dương, Nghệ An) đã tiến triển tốt hơn, không còn cảm giác bị “ma quỷ luôn miệng đòi giết bên tai” như ít ngày trước.

Đang giữ chức vụ phó chủ tịch HĐND một xã trên địa bàn huyện Tương Dương, cán bộ này cho hay bản thân không nghiện rượu, song thường xuyên uống rượu hàng ngày để tiếp khách, bạn bè. “Khách khứa vào thì mình phải tiếp thôi. Có những hôm uống cũng hết cả lít rượu đó”, anh Thủy nói.

Phat dien vi... uong bia, ruou thuong xuyen
Anh Thủy phải nhập viện tâm thần điều trị sau 5 đêm mất ngủ, luôn cảm giác có ma quỷ đuổi chém.

Người đàn ông 43 tuổi này cho hay những ngày tết vừa qua, anh liên tiếp say từ mùng 1 đến mùng 3 tết “cũng không phải uống nhiều, nhưng đi chúc tết cứ mỗi nhà vài 3 chén thành ra ngày nào cũng say”. Sau 3 ngày say liên tiếp, anh Thủy bắt đầu rơi vào tình trạng bị ám ảnh, mất ngủ kéo dài.

“4 đêm liên tiếp sau đó tôi không ngủ được tí mô. Suốt mấy đêm đó, lúc nào tôi cũng có cảm giác như có ai đó đang tìm đòi chém mình. Trong đầu lúc nào cũng hiện lên hình ảnh ma quỷ bay quanh người đòi chém nên không thể ngủ được”, anh Thủy kể. Người hốc hác, đôi mắt thâm đen vì mất ngủ liên tiếp 5 ngày, anh Thủy buộc phải nhập bệnh viện tâm thần cấp cứu ngay sau đó.

Vội lấy hộp sữa đem cho chồng uống bồi bổ cơ thể, chị Vi Thị Thành (41 tuổi, vợ anh Thủy), cho hay chồng mình có thâm niên uống rượu đã nhiều năm. “Tuần say 2, 3 lần là thường”, chị Thành nói và cho hay lo sợ tình trạng tương tự, mỗi ngày chị đều phải nhắc nhở cậu con trai đầu 18 tuổi tranh xa rượu để lo học hành.

Phat dien vi... uong bia, ruou thuong xuyen
Bác sĩ Châu lên phác đồ và phân công điều trị cho các bệnh nhân

Nằm sát bên cạnh giường bệnh anh Thủy là trường hợp của bệnh nhân Lương Văn Thái (29 tuổi, trú huyện Tương Dương). Trước đó, do uống nhiều rượu trong dịp Tết Nguyên đán, cùng với tiền sử bệnh nghiện rượu lâu năm, anh Thái bị lên cơn co giật, người tím tái, có ảo giác.

29 tuổi nhưng người đàn ông này đã có thâm niên uống rượu 14 năm. “Lên lớp 9 thì bắt đầu uống rượu rồi. Lúc đầu cũng chỉ uống với bạn bè cho vui nhưng sau cũng nghiện. Mỗi ngày cũng phải 2 chai rượu mới say được”, anh Thái nói và cho hay hơn 2 tuần nhập viện điều trị, anh mới bắt đầu thấy ớn sợ rượu.

Lén mang rượu vào viện cho thỏa mãn cơn ghiền

Mỗi năm, ước tính có cả ngàn bệnh nhân nhập viện Tâm thần Nghệ An điều trị rối loạn tâm thần do rượu bia. Chỉ riêng dịp nghỉ Tết Nguyên đán 2019, Bệnh viện Tâm thần Nghệ An đã khám và điều trị cho 150 lượt bệnh nhân, trong đó có gần 90 trường hợp bệnh nhân rối loạn tâm thần do uống nhiều rượu và ngộ độc rượu, bia.

Phat dien vi... uong bia, ruou thuong xuyen
Trong và sau tết, bệnh nhân liên tục nhập viện quá đông khiến khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Tâm thần Nghệ An) luôn rơi vào cảnh quá tải

Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Châu - Trưởng khoa Hồi sức tích cực chống độc (Bệnh viện Tâm thần Nghệ An) cho biết, những ngày qua, số lượng bệnh nhân vào điều trị tại khoa quá nhiều khiến các phòng luôn trong tình trạng quá tải. Không chỉ có những người cao tuổi rối loạn tâm thần do sử dụng bia, rượu quá mức mà tình trạng này còn xảy ra đối với các thanh niên tuổi còn rất trẻ. 

“Uống rượu đến giai đoạn không còn dung nạp được nữa thì nó sa sút tất cả về nhận thức. Có những bệnh nhân nhập viện bước đầu chỉ rối loạn tâm thần nhưng cũng có những bệnh nhân bị rối loạn ý thức, nói làm nhảm, không còn ý thức được gì nữa”, bác sĩ Châu nói và cho hay.

Rượu giúp cho con người phấn chấn, vui vẻ, thoải mái trong những bữa tiệc. Tuy nhiên, dùng vượt mức quy định sẽ ảnh hưởng đến cơ thể như mạch máu, gan, tiêu hóa, dạ dày và cuối cùng là rối loạn về tâm thần. Trong suy nghĩ, những trường hợp này luôn có những hình ảnh kỳ quặc luẩn quẩn, như nhìn thấy máu, rắn rết bò đầy mình, ma quỷ, hoặc nghe thấy tiếng hăm dọa từ người xung quanh, muốn giết hại mình...

Phat dien vi... uong bia, ruou thuong xuyen
Cửa ra vào được các bác sĩ khóa chặt cẩn thận tránh tình trạng bệnh nhân trốn ra ngoài uống rượu cũng như kiểm soát tình trạng đưa rượu từ bên ngoài vào

Hàng ngày chứng kiến các bệnh nhân vật vã vì rượu, bác sĩ Châu hiểu hơn bất kỳ ai về sự tàn phá của loại đồ uống nguy hiểm này. Song nữ bác sĩ này cho biết để ngăn chặn người dân uống rượu không phải chuyện một sớm, một chiều mà cần phải có giải pháp cộng đồng, nâng cao dân trí để người dân hiểu tác hại của rượu.

Không ít lần các bác sĩ của bệnh viện này phải can ngăn các cặp vợ chồng cãi vã, đánh nhau chỉ vì không chịu mua rượu. “Thèm rượu yêu cầu vợ đi mua nhưng không được đáp ứng nên không ít ông chồng ra tay đánh đập vợ ngay tại bệnh viện. Có những bà vợ sợ bị chồng đánh nên phải lén mua rượu đổ vào chai nước ngọt đem vào. Thậm chí sợ bị kiểm tra phát hiện, có người còn đổ rượu vào cơm rồi đưa vào cho chồng để tránh bị kiểm tra”, bác sĩ Châu nói.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI