Ôm bụng chịu đau lo xong đám cưới cho cháu, người đàn ông suýt chết vì vỡ túi phình động mạch chủ bụng

19/02/2019 - 11:20

PNO - Nghĩ bị đau bụng thông thường, ông Đ. cố chịu đựng để xong các nghi lễ trong đám cưới. Bất ngờ, cơn đau càng lúc nặng hơn nên xe đám cưới phải chở ông đến thẳng bệnh viện cấp cứu.

Trong đám cưới người cháu, ông N.T.Đ (60 tuổi, ở Bình Phước) bị đau bụng nhưng cố gắng chịu đựng để thực hiện xong các nghi lễ. Đến khi ông đau không chịu nổi, xe đám cưới buộc phải chở thẳng ông vào bệnh viện cấp cứu.

Om bung chiu dau lo xong dam cuoi cho chau, nguoi dan ong suyt chet vi vo tui phinh dong mach chu bung
Bác sĩ đang thăm khám cho ông Đ.

Tại bệnh viện, ông Đ. được chẩn đoán vỡ túi phình động mạch chủ bụng, cần được can thiệp cấp cứu khẩn cấp nên các bác sĩ ở Bình Phước tiếp tục chuyển ông lên Bệnh viện Bình Dân TP.HCM.

Ông Đ. nhập viện Bệnh viện Bình Dân trong tình trạng vỡ túi phình động mạch chủ bụng, máu chảy ồ ạt bên trong ổ bụng, sốc mất máu, tụt huyết áp, tri giác lơ mơ, tiếp xúc chậm rất nguy kịch.

Ngay lập tức, ông Đ. được chuyển vào phòng mổ cấp cứu.

Các bác sĩ phẫu thuật mau chóng tìm đoạn động mạch chủ đã vỡ, kẹp cầm máu. Sau 3 giờ đồng hồ, các bác sĩ đặt thành công ống ghép mạch máu nhân tạo vào trong động mạch chủ bụng, thay thế cho đoạn động mạch phình bị vỡ.

Ông Đ, được truyền 4 đơn vị máu (1 lít máu) trong suốt quá trình phẫu thuật để bù đắp lượng máu mất và kiểm soát tình trạng rối loạn đông máu.

Hiện ông Đ. đi lại được, ăn uống tốt, các chỉ số xét nghiệm máu, sinh hóa ổn định và chuẩn bị xuất viện. 

Om bung chiu dau lo xong dam cuoi cho chau, nguoi dan ong suyt chet vi vo tui phinh dong mach chu bung
Động mạch chủ bụng của ông Đ. phình to

Bác sĩ CKII Hồ Khánh Đức, Bệnh viện Bình Dân TP.HCM - giải thích: phình động mạch chủ bụng là tình trạng động mạch bị giãn ra to hơn bình thường, thành mạch dần yếu, mỏng, có nguy cơ vỡ đột ngột dưới áp lực máu.

Đây là động mạch lớn nhất trong cơ thể dẫn máu từ tim đến các cơ quan và các mô ở nửa phần dưới của cơ thể. Vỡ túi phình có thể làm người bệnh tử vong bất cứ lúc nào. 

Phần lớn các trường hợp phình động mạch chủ bụng không có biểu hiện về mặt lâm sàng. Khi phát hiện bệnh, người bệnh sẽ được chụp phim CT scan mạch máu để đánh giá hình thái và kích thước túi phình. Sau đó, bác sĩ chuyên khoa phẫu thuật mạch máu theo dõi, phẫu thuật khi túi phình có kích thước lớn.

Với bệnh nhân phình động mạch chủ bụng, khi có các dấu hiệu như: đau bụng, ngất, da niêm nhạt… là các biểu hiện của vỡ túi phình, cần được ngay lập tức đưa đến bệnh viện để cấp cứu kịp thời.

Om bung chiu dau lo xong dam cuoi cho chau, nguoi dan ong suyt chet vi vo tui phinh dong mach chu bung
 

Phình động mạch chủ dễ nhầm với đau bụng thông thường, thường bị bỏ qua hoặc vô tình phát hiện khi thăm khám một bệnh lý khác qua siêu âm bụng hoặc vô tình sờ thấy khối u trong bụng đập theo nhịp tim.

Vì vậy, người bệnh cần khám kiểm tra sức khỏe, siêu âm định kỳ, đặc biệt là người lớn tuổi để phát hiện và điều trị kịp thời túi phình động mạch bằng cách phẫu thuật loại bỏ túi phình hoặc đặt stent nội mạch, tránh nguy cơ bị vỡ, đe dọa tính mạng một cách bất ngờ.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI