Nước tăng lực không tốt như bạn nghĩ

12/05/2017 - 09:23

PNO - Nhiều người ưa chuộng các loại nước tăng lực vì cảm giác sảng khoái và tỉnh táo sau khi uống. Tuy nhiên theo các chuyên gia, thức uống này ẩn chứa nhiều mối nguy hại cho sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, những loại nước tăng lực chứa nhiều caffein sẽ ảnh hưởng đến những thay đổi trong hoạt động điện tim. Nhiều người tham gia nghiên cứu đã bị rối loạn tim mạch sau khi uống nhiều loại nước tăng lực cùng lúc.

Trong tình huống tệ nhất, một số trẻ em và người trưởng thành bị ngừng tim đe dọa đến tính mạng. Một thanh niên trẻ đã cần phải chăm sóc y tế khẩn cấp sau khi uống 8 loại nước tăng lực.

Khi tiến hành tìm hiểu nguyên nhân, các bác sĩ phát hiện lượng caffein và taurine cao (chất kích thích thường được sử dụng trong các loại nước tăng lực), điều này khiến cho động mạch bị tắc nghẽn. Nước tăng lực đã khiến cơ thể anh ta bị kích thích quá mức.

Nuoc tang luc khong tot nhu ban nghi
 

Những tác hại của nước tăng lực

Một lon nước tăng lực có thể chứa đến 50g đường, dẫn đến tăng cân, sâu răng và đường huyết cao. Lượng đường này vượt quá mức độ tối đa mà cả nam giới lẫn phụ nữ nên tiêu thụ trong một ngày. Nó có thể thúc đẩy những rủi ro đối với bệnh tiểu đường.

Ngoài ra, nhiều người thường uống nước tăng lực thay cho nước lọc hoặc các loại đồ uống giàu chất điện phân khác. Vì nước tăng lực chứa hàm lượng cao caffein, một chất lợi tiểu, nên sẽ khiến cho người uống có nguy cơ bị mất nước nhanh hơn khi trời nóng.

Bên cạnh đó, nước tăng lực còn làm tim đập nhanh hơn. Khi tim phải bơm nhanh hơn, nó sẽ làm tăng huyết áp, qua đó làm tăng nguy cơ sốc nhiệt. Ảnh hưởng này chỉ xảy ra khi một người đã bị tăng nhịp tim trong quá trình tập thể dục. Do đó, khi tập thể dục, bạn nên dùng nước lọc hoặc các loại nước uống thể thao thay thế.

Ảnh hưởng của lượng caffein cao

Lượng caffein cao trong nước tăng lực cũng dẫn đến một số vấn đề về sức khỏe. Một phần nước tăng lực có thể chứa từ 50-400 miligram caffein. Khi ở mức cao nhất, lượng caffein này bằng với 4 hoặc 5 tách cà phê.

Nuoc tang luc khong tot nhu ban nghi
 

Theo Hiệp hội Nhi Hoa Kỳ, trẻ em nên tránh uống nước tăng lực bằng mọi giá. Dù ngành công nghiệp nước tăng lực đang phục vụ cho trẻ em và những người trẻ tuổi, lượng caffein bên trong thức uống này có thể tác động bất lợi đối với nhóm tuổi này.

Lượng đường và caffein cao trong nước tăng lực có thể gây rối loạn thần kinh, rối loạn tim mạch, thúc đẩy béo phì và tăng động. Ngoài ra, thức uống này cũng có thể gây cao huyết áp đối với các thanh thiếu niên, khiến cho sức khỏe kém đi ngay khi còn trẻ.

Cuối cùng, mức độ caffein cao trong nước tăng lực có thể dẫn đến tình trạng quá liều caffein. Nếu một người uống quá nhiều nước tăng lực cùng một lúc, họ có thể cảm thẩy chóng mặt hoặc buồn nôn, đổ mồ hôi và căng thẳng quá mức. Hoặc bị tim đập nhanh và thậm chí là đánh trống ngực. Trong một số trường hợp có thể dẫn đến ngưng tim.

Bạn không nên đánh giá thấp những ảnh hưởng mà caffein và các chất kích thích trong nước tăng lực có thể gây ra đối với cơ thể bạn. Đặc biệt là trong mùa hè nóng bức, bạn có thể bị mất nước nghiêm trọng, cao huyết áp, căng thẳng hay thậm chí là ngừng tim. Thay vào đó, hãy giữ lượng caffein ở mức tối thiểu và chọn uống nước lọc hoặc các loại nước bổ sung chất điện giải cho cơ thể.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI