Nữ sinh 14 tuổi hôn mê, nguy kịch vì… kiến cắn

29/12/2018 - 11:14

PNO - Khi đang ngủ, bệnh nhân H.T.H. bất ngờ bị một con kiến cắn vào tay. Chỉ ít phút sau, bệnh nhân khó thở, tức ngực, toàn thân mẩn đỏ và không thể chủ động trong việc đại tiểu tiện.

Sáng 29/12, Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (tỉnh Phú Thọ) cho biết bệnh viện này vừa cứu sống bệnh nhân H.T.H. (14 tuổi, ở xã Thọ Sơn, huyện Đoan Hùng, Phú Thọ) bị sốc phản vệ do kiến cắn.

Nu sinh 14 tuoi hon me, nguy kich vi… kien can
Bệnh nhân bị kiến cắn vào ngón tay trỏ ở bàn tay trái dẫn tới sốc phản vệ nguy kịch

Gia đình bệnh nhân cho biết, trong buổi sáng, bệnh nhân đang ngủ đột nhiên hét lớn vì đau nhói tay trái. Mẹ bệnh nhân phát hiện một con kiến đang cắn. Ngay sau kiến cắn vài phút, bệnh nhân xuất hiện khó thở, tức ngực, nổi mẩn đỏ rồi kích thích, vật vã, bất tỉnh. Bệnh nhân cũng không chủ động được khi đại tiểu tiện nên gia đình đưa ngay đến bệnh viện cấp cứu.

Theo hồ sơ bệnh án, khoảng 6g30 ngày 29/12 bệnh nhân được đưa vào phòng cấp cứu trong tình trạng nguy kịch. Bệnh nhân lơ mơ, gọi hỏi không trả lời được, toàn thân nổi sẩn đỏ. Đồng thời, bệnh nhân thở rít, mạch nhanh, huyết áp không đo được, phù nề toàn bộ mặt, môi.

Ngay sau khi tiếp nhận, các bác sĩ nhận định bệnh nhân bị sốc phản vệ nặng. Ngay lập tức, nhân viên y tế tiêm thuốc Adrenaline chống sốc phản vệ do kiến cắn.

Sau 5 phút, bệnh nhân có dấu hiệu tỉnh, bắt đầu trả lời được bác sĩ, tiếng rít ở thanh quản giảm, bớt đau bụng, buồn nôn, nôn. Hiện bệnh nhân qua cơn nguy kịch và đang được theo dõi tích cực tại phòng cấp cứu.

Nu sinh 14 tuoi hon me, nguy kich vi… kien can
Hiện tại bệnh nhân H. qua cơn nguy kịch sau khi được cấp cứu kịp thời

Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương khuyến cáo, tùy cơ địa của mỗi người mà xảy ra sốc phản vệ do kiến cắn.

Tình trạng sốc phản vệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào và trong bất cứ hoàn cảnh nào nhưng hậu quả vô cùng nguy hiểm nếu không được cấp cứu kịp thời.

Khi cơ thể có dấu hiệu bất thường vì ong chích, kiến đốt, do tiêm vắc xin, uống thuốc, ăn các loại thực phẩm... người dân cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI