Nội soi cắt gần 1m đại tràng, một bệnh nhân chấm dứt 20 năm táo bón

30/11/2016 - 14:30

PNO - Chị B.T.T. bị táo bón từ khi còn trẻ, nhất là từ sau khi chị sinh con. Cách nay khoảng một tháng, chị T. vào BV Bình Dân trong tình trạng bụng chướng to, căng tức, thường xuyên phải sử dụng thuốc xổ liều cao.

Ngày 29/11, ThS-BS Phan Văn Sử, BV Bình Dân cho biết, áp dụng phương pháp phẫu thuật nội soi cắt đại tràng sigma bằng máy Stapler, các BS của BV vừa điều trị thành công cho bệnh nhân (BN) nữ đã bị táo bón hơn 20 năm.

BN là chị B.T.T. (41 tuổi, Long An) bị táo bón từ khi còn trẻ, bệnh cứ nặng dần, nhất là từ sau khi chị sinh con (10 năm trước). Cách nay khoảng một tháng, chị T. vào BV Bình Dân trong tình trạng bụng chướng to, căng tức, thường xuyên phải sử dụng thuốc xổ liều cao.

Noi soi cat gan 1m dai trang, mot benh nhan cham dut 20 nam tao bon
Ảnh minh họa.

Các BS xác định BN bị táo bón rất nặng. Kết quả X-quang đại tràng cho thấy BN có đại tràng dài bất thường, manh tràng có dấu hiệu dãn. Các BS quyết định phẫu thuật cắt hơn 80cm đại tràng sigma, điều chỉnh nhu động ruột, giúp giải quyết tình trạng táo bón. Ba ngày sau phẫu thuật, BN hồi phục tốt, tiêu hóa bình thường. Hiện BN đã xuất viện.

BS Phan Văn Sử cho biết thêm, táo bón ảnh hưởng đến chất lượng sống của BN và là yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh lý đường tiêu hóa như trĩ, nứt kẽ hậu môn, sa niêm trực tràng, lồng trực tràng ống hậu môn hay sa các tạng chậu khác… Nếu không can thiệp sớm, sẽ dẫn đến đại tràng dãn lớn một đoạn hoặc toàn bộ, mất khả năng vận chuyển phân gây tình trạng ứ đọng kéo dài, tạo thành sỏi phân trong lòng đại tràng gây tắc ruột.

Thanh Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI