Những sản phẩm tẩy rửa nào dễ dẫn đến vô sinh?

18/09/2017 - 10:30

PNO - Các chuyên gia lo ngại một số hóa chất có trong các sản phẩm tẩy rửa thường dùng trong gia đình là nguyên nhân gây vô sinh.

Các nhà khoa học cho rằng, nhiều sản phẩm như khăn ướt khử trùng, thuốc khử trùng, chất tẩy rửa bề mặt, nước súc miệng... thường sử dụng trong gia đình có chứa “quats” – tên gọi chỉ các hợp chất ammonium bậc bốn có tác dụng tiêu diệt vi trùng.

Các nhà khoa học cho rằng “quats” có liên quan đến tình trạng vô sinh vì làm hỏng tế bào cơ thể người.

Nhung san pham tay rua nao de dan den vo sinh?
Những sản phẩm gia dụng thường ngày có chứa những hóa chất đã được chứng minh là làm gián đoạn khả năng sinh sản ở chuột thí nghiệm


Tiến sĩ Gino Cortopassi, đồng tác giả của một nghiên cứu về hóa chất của Đại học California, Mỹ, cho biết: Từ những năm 1940, “quats” là những chất khử trùng hiệu quả vì chúng phá hủy màng tế bào của những loại vi trùng tìm thấy trong nhà. Chúng cũng giết chết vi khuẩn trong miệng của chúng ta.

Tuy nhiên, những phát hiện mới nhất cho thấy “quats” tiêu diệt vi trùng bằng cách phá hủy các ty thể hình que cung cấp năng lượng cho tế bào của vi trùng. Điều này có thể gây nguy hiểm vì tế bào của con người cũng có ty thể tương tự, nếu các tế bào sinh dục ở nam giới và phụ nữ bị phá hủy thì sẽ đẫn đến vô sinh.

Nhung san pham tay rua nao de dan den vo sinh?
 

Trong nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học Mỹ đã xem xét 1.600 hợp chất có chứa “quats”, họ phát hiện rằng các hóa chất này ngăn chặn các ty thể của con người và làm chúng không thể hoạt động bình thường. 

Chúng đồng thời cũng ảnh hưởng đến hormone oestrogen, một chất đóng vai trò rất quan trọng đối với việc mang thai của phụ nữ.

Các sản phẩm tẩy rửa thông dụng trên thị thường hiện này có chứa một lượng “quats” tương đối nhỏ, tuy nhiên các nhà khoa học lo ngại rằng chúng có thể tích tụ trong cơ thể những người sử dụng nhiều sản phẩm có chứa chúng.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI