Những sai lầm 'chết người' khi giảm cân của chị em

29/10/2016 - 11:44

PNO - Ai cũng muốn mình có một vóc dáng đẹp hoàn hảo, vì vậy, nhiều người đã lao vào giảm cân theo những phương pháp không khoa học, khiến cho sức khỏe bị giảm sút trầm trọng.

Theo các chuyên gia Hoa Kỳ, việc giảm cân đòi hỏi cả một quá trình, cần có chế độ tập luyện, ăn uống hợp lí nếu cứ lao vào giảm cân theo cách nhịn đói, ăn kiêng, tập luyện quá sức… sẽ gây phản tác dụng.

Dưới đây là những sai lầm khi giảm cân mà chị em cần phải bỏ ngay để không gây ra những biến chứng nguy hiểm.

Chỉ uống đồ uống dành cho người ăn kiêng

Nếu như những người khác khi nhắc đến giảm cân sẽ nghĩ ngay đến việc ăn kiêng và tập thể dục thì những chị em thông minh còn quan tâm tới việc chỉ uống đồ uống dành cho người ăn kiêng.

Nhưng các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, đồ uống dành cho người ăn kiêng sẽ không có tác dụng gì nhiều trong việc giảm cân. Chúng ta nghĩ rằng, đồ uống ăn kiêng có thể giảm lượng calo vào cơ thể nhưng thực tế, chúng lại tạo ra cảm giác thèm ăn và khiến bạn ăn đồ ăn vặt nhiều hơn.

Nhung sai lam 'chet nguoi' khi giam can cua chi em

Một nghiên cứu cũng đã tìm thấy rằng, uống nước soda ăn kiêng quá nhiều có thể dẫn đến đột quỵ, béo phì và các vấn đề về tim.

Khắc phục: Thay thế các thức uống ăn kiêng bằng trà xanh giàu chất chống oxy hóa và dinh dưỡng nhằm hỗ trợ miễn dịch. Bạn cũng có thể uống nước ép trái cây tươi hoặc sữa không kem.

Nhịn đói

Những người ăn kiêng để giảm béo thường nghĩ rằng, chế độ ăn uống ít năng lượng sẽ giúp họ giảm cân hiệu quả. Vì thế, họ thường xuyên tuân thủ một chế độ ăn uống nghèo dinh dưỡng.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, chế độ ăn uống nghèo năng lượng không hề có lợi trong việc giảm cân. Bởi vì khi không cung cấp thực phẩm đầy đủ, tự các bộ phận trong cơ thể sẽ nhận ra việc đó trước tiên và ra sức giữ lại nguồn năng lượng mà nó đang có, giống như người ta chuẩn bị lương thực khi biết nạn đói sắp đến. Cho nên, nếu hạn chế cung cấp năng lượng cũng có nghĩa là cơ thể bạn sẽ ngừng giảm cân.

Nhung sai lam 'chet nguoi' khi giam can cua chi em

Nếu bạn giữ chế độ ăn uống đầy đủ và thường xuyên tập thể dục thể thao hằng ngày thì việc giảm cân sẽ không quá khó khăn. Bạn không còn phải chịu đói mà vẫn có được một thân hình cân đối.

Luyện tập nhiều môn thể thao cùng một lúc

Việc luyện tập quá nhiều môn thể thoa cùng một lúc với cường độ mạnh sẽ khiến cơ thể bị rối loạn, bạn sẽ luôn phải đối mặt với tình trạng căng thẳng, mệt mỏi vả kiệt sức. Nguy hiểm hơn, luyện tập quá sức có thẻ gây thay đổi cấu trúc tim, co thắt lồng ngực, động mạch bị thu hẹp… Mặt khác, nếu tập luyện cùng nhiều môn đồng nghĩa với bạn phải tiêu hao năng lượng rất lớn và bắt buộc phải ăn nhiều hơn để bù đắp cho cơ thể. Điều này sẽ khiến nỗ lực giảm cân trở nên vô nghĩa.

Nhung sai lam 'chet nguoi' khi giam can cua chi em

Có một chế độ luyện tập phù hợp với thể trạng, kiên trì thường xuyên sẽ giúp cơ thể luôn khỏe mạnh săn chắc và thon gon.

Ăn nhiều đồ chua, cay

Những đồ chua, cay như giấm, tiêu, ớt có tính nóng thúc đẩy việc đốt calo trong cơ thể, nhưng nếu bạn ăn quá nhiều đồ chua, cay hậu quả sẽ vô cùng nghiêm trọng, thậm chí có thể gây niêm mạc dạ dày. Hơn nữa, ăn quá cay sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến men tiêu hóa của dạ dày, gây đầy bụng, khó tiêu,.

Nhung sai lam 'chet nguoi' khi giam can cua chi em

Dừng hẳn việc ăn vặt

Đây cũng là một sai lầm phổ biến khi giảm cân, bởi có nhiều người nghĩ rằng ăn vặt sẽ khiến cân nặng của bạn tăng lên vùn vụt. Tuy nhiên, bạn không nên đổ lỗi hoàn toàn cho việc ăn vặt. Vì những người ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày có khả năng kiểm soát cơn đói và giảm cân hơn nhóm còn lại. Ăn vặt giúp quá trình trao đổi chất của bạn diễn ra thường xuyên, đặc biệt là các món ăn nhẹ giàu protein như hạnh nhân, quả hồ đào, nước ép hoa quả, súp đậu...

Lạm dụng nước

Cơ thể luôn cần được cung cấp đủ nước, nhưng không có nghĩa chúng sẽ giúp giảm cân. Đôi khi khát có thể bị nhầm lẫn với đói. Nếu khát nước, các nàng có xu hướng thích bỏ gì đó vài mồm nhai lai rai. Nhiều khi bạn nghĩ rằng mình đang đói nhưng thực chất là cơ thể đang kêu gào nước uống. Tuy nhiên, chuyên gia dinh dưỡng cảnh báo rằng không nên uống nước trong bữa ăn. Uống quá nhiều nước trong khi ăn uống có thể làm loãng các enzym tiêu hóa và làm cho việc tiêu hóa trở nên khó khăn hơn.

Nhung sai lam 'chet nguoi' khi giam can cua chi em

Uống nước nhiều sẽ hạn chế tình trạng ăn quá nhiều. Khi cảm thấy hơi đói, đừng vội vơ đại món gì đó ăn mà hãy uống một ly nước để kiểm tra cảm giác này. Nếu đúng thật cơ thể đang cần thức ăn, lúc này mới từ tốn ăn. Ngoài ra, nếu nước tiểu có màu vàng nhạt tức là cơ thể đã được cung cấp đủ nước.

Kiêng hoàn toàn tinh bột

Một chế độ ăn kiêng được nhiều chị em hưởng ứng đó là chế độ ăn kiêng low- carb, tức là có hàm lượng carb trong thực đơn thấp đi so với bình thường. Khoa học đã chứng minh rằng chế độ ăn kiêng low-carb đem đến nhiều lợi ích cho việc giảm cân, dẫn đến việc nhiều người tin rằng càng kiêng tinh bột, càng nhanh chóng sở hữu vòng eo phẳng như ý. Hãy nhớ rằng nguyên tắc ở đây là "low - thấp" chứ không phải là hoàn toàn loại bỏ.

Nhung sai lam 'chet nguoi' khi giam can cua chi em

Thêm vào đó, tinh bột là một trong những chất dinh dưỡng hết sức quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta. Nó đóng góp vào việc chuyển hóa calo thành năng lượng cung cấp và duy trì các hoạt động cơ thể. Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn thay vì kiêng hoàn toàn tinh bột thì hãy chọn lọc những loại thực phẩm chứa thành phần tinh bột thô chưa qua xay xát chế biến như ngũ cốc, các loại hạt, gạo lức, yến mạch, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt… để vừa giảm mỡ bụng lại tránh gây cạn kiệt năng lượng trong cơ thể.

Coi nhẹ đời sống tinh thần khi giảm cân

Nhiều người thừa cân khi giảm cân chỉ tập trung vào chế độ ăn uống và tập luyện thể chất mà coi nhẹ đời sống tinh thần, chính vì vậy cân nặng chỉ “nhúc nhích” chút ít. Khoa học đã chứng minh, stress chính là thủ phạm làm tăng cân mà it người ngờ tới.

Mức độ stress lên cao não bộ sẽ tiết ra một loại hormone kích thích sự thèm ăn, đây chính là lí do tại sao không ít người có thói quen giải tỏa căng thằng, bực dọc trong cuộc sống bằng cách tìm đến đồ ăn thức uống. Vì vậy, căng thẳng hay những trục trặc trong đời sống tinh thần dẫn đến tăng cân không phải là điều khó hiểu.

Nguyên tắc vàng giảm cân phù hợp sinh lý cơ thể

Các tổ chức Y tế khuyến cáo 3 nguyên tắc vàng gồm chế độ dinh dưỡng khoa học, tăng cường vận động và sử dụng hoạt chất thiên nhiên có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng là phương pháp giảm cân hiệu quả, bền vững do tác động tận gốc vào yếu tố gây tăng cân là tế bào mỡ trắng.

Theo đó, người thừa cân cần xây dựng thực đơn giàu dinh dưỡng nhưng nghèo năng lượng, tăng cường rau xanh, trái cây ít ngọt, hạn chế tinh bột, thức ăn nhiều dầu mỡ, uống 2- 3 lít nước/ngày. Bên cạnh đó hình thành thói quen vận động thường xuyên để tiêu hao năng lượng dư thừa và nâng cao sức khỏe.

Mai Hoa (Theo progressive)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI