Những điều thú vị trên cơ thể con người

22/11/2017 - 16:30

PNO - Chúng ta thường nói “rõ như lòng bàn tay”, thế nhưng liệu bạn có thật sự hiểu cặn kẽ về đôi tay của mình, hay rộng hơn là toàn bộ cơ thể? Những điều thú vị trên cơ thể con người có thể khiến bạn ngạc nhiên.

1. Dấu vân tay không độc nhất vô nhị

Hơn một thế kỷ qua, dấu vân tay đóng vai trò quan trọng trong pháp y, kể từ khi một nghiên cứu từ Scotland khẳng định vân tay mỗi người hoàn toàn khác nhau.

Nhung dieu thu vi tren co the con nguoi
Thế nhưng, nghiên cứu từ Mỹ năm 2005 đã chỉ ra 22 trường hợp sai lầm về dấu vân tay trong lịch sử tư pháp Mỹ. Do vậy, sẽ có những hậu quả nghiêm trọng nếu khẳng định tội phạm chỉ dựa vào việc phân tích dấu vân tay.

2. Khả năng uốn lưỡi xuất hiện không do di truyền

Một bài báo từ năm 1914 tuyên bố rằng khả năng uốn lưỡi do di truyền từ cha mẹ. Do đó, một nhà sinh học di truyền tại Mỹ tiết lộ rằng, ông thường nhận được email từ nhiều trẻ cho rằng chúng là con nuôi, vì ba mẹ chúng vốn không uốn lưỡi được.

Nhung dieu thu vi tren co the con nguoi
Thế nhưng một nghiên cứu mới đây về cặp song sinh cùng trứng có hệ gen giống hệt nhau nhưng lại không liên quan đến chuyện uốn lưỡi giữa 2 bé. Rõ ràng di truyền không phải là yếu tố quyết định khả năng uốn lưỡi.

3. Chúng ta có 22 - 33 giác quan

Nhà trường thường dạy trẻ em rằng con người có 5 giác quan (thị giác, thính giác, vị giác, khứu giác và xúc giác). Quan niệm trên có từ năm 350 trước Công Nguyên.

Thế nhưng khoa học hiện đại chứng minh rằng bạn còn có nhiều giác quan hơn thế, vào khoảng từ 22 đến 33 giác quan. Trong đó bao gồm giác quan giúp cân bằng, cảm nhận nhiệt độ, cảm giác đau và cả giác quan giúp thích nghi với chuyển động.

4. Móng và tóc vẫn mọc sau khi chết?

Nhung dieu thu vi tren co the con nguoi
Quan niệm sai làm này tồn tại qua nhiều năm bởi mặc dù móng và tóc không tiếp tục mọc, phần thịt vẫn co lại vi mất nước, khiến móng tay và tóc lộ ra nhiều.

May mắn rằng ngoài khả năng gây ác mộng cho trẻ con và khiến những người yếu tim sợ hãi, quan niệm trên không có gì đáng nghiêm trọng.

5. Lỡ nuốt kẹo cao su sẽ bị dính luôn vào trong ruột?

Nhiều người tin rằng bã kẹo bị nuốt vẫn còn trong bụng suốt nhiều năm. Tuy nhiên, dù kẹo cao su chứa thành phần không thể tiêu hóa, hệ tiêu hóa vẫn có cơ chế hoạt động để loại bỏ bả kẹo.

Theo bác sĩ chuyên khoa, cơ thể người có khả năng đào thải dị vật to bằng một đồng xu, vì thế, bã kẹo cao su chẳng là gì đáng kể.

Nhưng tốt nhất, nếu lỡ nuốt quá nhiều bã kẹo trong một khoảng thời gian ngắn, bạn cần gặp bác sĩ để lấy nó ra trước khi tắc nghẽn đường ruột; trường hợp này ở trẻ em có thể rất nguy hiểm.

6. Nhiệt tỏa ra chủ yếu từ đầu?

Không bộ phận nào trên cơ thể có khả năng tỏa nhiệt nhiều hơn những bộ phận khác.

Nhung dieu thu vi tren co the con nguoi
Đầu chiếm khoảng 7% diện tích bề mặt cơ thể, và nhiệt lượng mất đi chủ yếu do mọi người không giữ ấm vùng đầu. Trong một nghiên cứu tại Mỹ, những binh sĩ hoạt động trong thời tiết lạnh có thể mất 40 - 45% nhiệt độ cơ thể nếu không đội nón trùm đầu.

7. Một số người dường như là “không xương”

Có thể bạn từng thấy ai đó kéo ngón cái xuống xuống chạm cổ tay của họ hoặc uốn cong chân về phía trước đầu gối. Những điều mà hầu hết mọi người đều không làm được dường như luôn bí ẩn.

Dù chẳng ai sinh ra trong trạng thái “không xương”, một số có các khớp khá linh hoạt. Tình trạng này được gọi là Hypermobility (khả năng uốn dẻo) và ảnh hưởng đến khoảng 10-25% dân số.

Nhung dieu thu vi tren co the con nguoi
Hội chứng người dẻo xuất hiện do xương có hình dạng bất thường hoặc dây chằng lỏng lẻo. Mặc dù khả năng này rất có lợi cho những vũ công, vận động viên uốn dẻo, chúng ít nhiều ảnh hưởng đến số còn lại, khiến họ dễ gặp chấn thương.

Linh La (Theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI