Những dấu hiệu của ung thư đại trực tràng mà mọi phụ nữ nên biết

08/12/2016 - 15:36

PNO - Ung thư trực tràng là một trong những loại ung thư phổ biến trên thế giới. Bệnh ung thư này gây tử vong cao thứ 4 trên thế giới sau ung thư phổi, ung thư dạ dày và ung thư gan.

Các triệu chứng của ung thư đại trực tràng thường không rõ ràng nên mọi người không để ý tới. Cho đến khi phát hiện ra bệnh thì có lẽ đã quá muộn bởi vì những dấu hiệu của bệnh này thường không dễ nhận thấy và hay bị nhầm lẫn sang với bệnh khác.

Dưới đây là những triệu chứng bạn nên biết để làm giảm nguy cơ phát triển ung thư đại trực tràng.

Mệt mỏi kéo dài

Nhung dau hieu cua ung thu dai truc trang ma moi phu nu nen biet

Mệt mỏi thường không được mọi người coi như là một triệu chứng nghiêm trọng vì nhiều người trong chúng ta rất hay bị mệt mỏi do công việc quá nhiều và do thiếu ngủ.

Ung thư đại tràng sẽ làm cho cơ thể cảm thấy bị mệt mỏi vì các tế bào ung thư sử dụng năng lượng của cơ thể và chúng làm cho cơ thể bị thiếu máu.

Nhưng nếu bạn luôn ngủ đủ giấc, thường xuyên ăn thực phẩm có nhiều chất dinh dưỡng mà vẫn cảm thấy mệt mỏi liên tục thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về triệu chứng này. Bạn không được bỏ qua nó vì rất có thể đây là một dấu hiệu của bệnh ung thư đại trực tràng.

Đau bụng

Nhung dau hieu cua ung thu dai truc trang ma moi phu nu nen biet

Đau bụng có thể là triệu chứng của rất nhiều bệnh: đau dạ dày, ung thư vùng bụng... Đó là lý do tại sao rất nhiều người thường bỏ qua và không biết đây là triệu chứng của ung thư đại trực tràng.

Nếu bạn hay bị đau quặn, đau kéo dài, bạn hãy cố gắng thử tất các cách có thể giúp bạn dịu cơn đau. Sau đó, tốt hơn hết là bạn nên gặp bác sĩ để kiểm tra xem triệu chứng này là dấu hiệu của bệnh đại tràng, ung thư trực tràng hay là một bệnh khác nào đó.

Đi ngoài ra máu hoặc phân có màu đậm

Nhung dau hieu cua ung thu dai truc trang ma moi phu nu nen biet

Bạn không nên cảm thấy xấu hổ khi chia sẻ vấn đề này với mọi người vì sự giúp đỡ hay lời khuyên từ gia đình hay bác sĩ thì nó đều có thể tiết kiệm được thời gian chữa trị hay giải quyết các vấn đề quan trọng khác nữa.

Phân có máu là dấu hiệu phổ biến của bệnh ung thư đại trực tràng. Bạn có thể nhận thấy máu tươi trên giấy vệ sinh hoặc nước hơi hồng trong nhà vệ sinh; máu trên phân có thể rất tối màu khó nhận ra nên bạn cần phải chú ý tới vấn đề này.

Trực tràng chảy máu

Nhung dau hieu cua ung thu dai truc trang ma moi phu nu nen biet

Cùng với sự kích thích trong ruột, bệnh nhân mắc ung thư đại trực tràng sẽ thấy hiện tượng co thắt và chảy máu trực tràng. Dấu hiệu này được thể hiện qua phân. Vì thế, bạn không nên bỏ qua khi đại tiện xuất hiện máu.

Táo bón

Nhung dau hieu cua ung thu dai truc trang ma moi phu nu nen biet

Chúng ta nên chú ý nhiều hơn đến thời gian chúng ta đi đại tiện vì đây có là dấu hiệu của ung thư đại trực tràng.

Tế bào nhỏ từ ruột, các polyp đại tràng, có thể biến thành những khối u ảnh hưởng đến chức năng của ruột già và gây ra những thay đổi tới nhu động ruột.

Táo bón hoặc tiêu chảy, phân lỏng đều có thể là triệu chứng của ung thư đại trực tràng.

Giảm cân không rõ nguyên nhân

Do bị ung thư đại trực tràng, nên bạn không thể hấp thu tốt thức ăn, dẫn đến bị giảm cân đột ngột mà không rõ nguyên nhân. Đây cũng là một dấu hiệu bệnh bạn không nên bỏ qua nếu phát hiện thêm mệt mỏi và đại tiện có vấn đề.

Biện pháp giảm nguy cơ mắc ung thư trực tràng

Theo Alice Bender, người đứng đầu chương trình dinh dưỡng của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, thì các nghiên cứu hiện nay cho thấy 50% ung thư đại trực tràng tại Mỹ có thể phòng tránh được nhờ chế độ ăn, kiểm soát cân nặng và hoạt động thể chất.

Bender đã tóm gọn 6 biện pháp dựa trên các bằng chứng khoa học giúp bạn giảm đáng kể nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng:

Duy trì cân nặng thích hợp, đồng thời kiểm soát lượng mỡ bụng. Điều này được chứng minh là có liên quan với nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Hoạt động thể chất ở mức độ trung bình, bao gồm từ dọn dẹp nhà cửa đến chạy.

Tránh không ăn thịt đỏ và những thịt đã qua chế biến sẵn như xúc xích, thịt lợn xông khói, thịt chế biến bán ăn ngay. Thực phẩm công nghiệp chế biến sẵn làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng gấp đôi thịt đỏ.

Tránh hoặc hạn chế uống rượu. Không uống quá 300ml/ngày đối với đàn ông và 150ml/ngày đối với phụ nữ.

Hãy ăn nhiều tỏi. Bằng chứng cho thấy ăn nhiều tỏi giúp làm giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

 Trịnh Tuyển (Theo Preven; Women's Heath)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI