Những dấu hiệu cảnh báo ung thư vú đang ở trong cơ thể bạn

13/09/2016 - 14:30

PNO - Ung thư vú là loại ung thư thường gặp nhất ở phụ nữ. Đây là một căn bệnh nguy hiểm, nó có thể gây tử vong bất cứ khi nào nếu không được phát hiện và điều trị sớm.

Theo Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới (IARC), thì ung thư vú đứng đầu, chiếm 21% trong tổng số các loại ung thư ở phụ nữ trên toàn thế giới. Cũng theo IARC, xuất độ chuẩn hóa theo tuổi của ung thư vú ở phụ nữ là 92,04 (trên 100 000 dân) ở châu Âu và 67,48 (trên 100 000 dân) ở trên toàn thế giới. Đây là loại ung thư chiếm tỉ lên cao nhất trong các loại ung thư ở nữ giới.

Vì vậy, học cách nhận biết những dấu hiệu của bệnh ung thư vú có thể giúp bạn chuẩn đoán sớm và là chìa khóa để điều trị và phục hồi.

Sau đây là những dấu hiệu cảnh bảo ung thư vú mà bạn không nên bỏ qua:

Có cục u và hạch ở bên trong vú

Khi sờ nắn theo đường vòng xung quanh vú thì bạn sẽ thấy có u cục nổi giống như là những viên sỏi nhỏ ở trong vú. Những u cục này có thể là u lành tính hoặc u ác tính, nên đi khám để có được hướng điều trị tốt nhất và kịp thời.

Kích thước và hình dạng của vú có sự thay đổi thất thường

Vú bạn luôn cương cứng và to lên hơn mức bình thường kể cả chưa tới ngày kinh nguyệt hoặc kích thước, hình dạng vú méo mó không bình thường cũng cần đi khám ngay vì đó là một trong những dấu hiệu của ung thư vú.

Nhung dau hieu canh bao ung thu vu dang o trong co the ban

Đau tức và sưng đỏ ở núm vú

Khi cảm thấy ngực mình đau tức ngay cả những ngày bình thường, khi tới gần ngày kinh nguyệt thì ngực bạn càng thấy đau hơn nữa, giống như bị sưng vù lên vậy, cảm giác đau khiến bạn không dám chạm vào ngực mình nữa.

Hoặc thấy ngực mình nóng, hay ửng đỏ (thậm chí có màu tím), sưng đau có thể bạn chỉ nghĩ đơn giản là nhiễm trùng, chẳng hạn như viêm vú, nhưng đây cũng là dấu hiệu của ung thư vú viêm. Có thể có một khối u làm đẩy mô vú và làm cho vú bị sưng và đau. Trong một số trường hợp, sưng có thể nặng hơn dưới cánh tay hoặc dưới xương đòn.

Nhung dau hieu canh bao ung thu vu dang o trong co the ban

Nếu bạn vẫn thấy triệu chứng này trong hơn một tuần, bạn nên đến ngay bác sỹ để kiểm tra và xét nghiệm.

Chảy dịch từ núm vú

Khi không còn cho con bú mà núm vú chảy ra dịch màu đậm hơn màu sữa mẹ, có thể đây là một dấu hiệu cảnh báo của bệnh ung thư vú.

Có thể có một khối u nằm ở ống dẫn sữa dưới hay xung quanh núm vú, nó gây kích ứng và nhiễm trùng, dẫn chảy dịch. Khi gặp dấu hiệu này bạn nên đi khám ngay để điều trị sớm.

Nếu đầu vú tiết dịch là máu hoặc tương dịch là máu thì cần phải chú ý tiến hành bước kiểm tra tiếp theo. Bên cạnh đó nếu ở nách cũng xuất hiện hạch mọc lên, đây cũng là một hiện tượng khá phổ biến biểu hiện bệnh ung thư đã ở giai đoạn cuối.

Ngứa ở ngực

Triệu chứng này, chủ yếu liên quan tới ung thư vú dạng viêm, và thường bị bỏ qua. Người bệnh bị ung thư vú dạng viêm bị ngứa nhiều, nổi mẩn đỏ, hay da sần sùi. Nguyên nhân là do các tế bào ung thư phát triển nhanh chặn mạch máu và bạch huyết mạch ở da, khiến cho chất lỏng tích tụ trong và dưới da, gây kích thích da.

Trịnh Tuyển (Theo Get Holistic Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI