Những cuộc hội chẩn xuyên biên giới giúp cô bé 'không bụng' trở thành sinh viên trường y

28/08/2019 - 16:47

PNO - Có lẽ không ai ngờ, cô tân sinh viên trường y Nguyễn Anh Nhi từng bị tai nạn nghiêm trọng khiến em mất hết thành bụng, phải đặt gạc để che nội tạng, đồng thời cắt bỏ toàn bộ tử cung và 2 bên buồng trứng.

Mất thành bụng, hở nội tạng sau tai nạn thảm khốc

Cách đây 8 năm, sau khi tan học, vẫn khoác trên mình bộ đồng phục học sinh, bé Nguyễn Anh Nhi (lúc này 11 tuổi, quê ở Thanh Hóa) bất ngờ bị xe tải chở cát đâm phải.

Nhớ lại ngày định mệnh ấy, anh Nguyễn Anh Tuấn – ba của Nhi vẫn chưa hết run rẩy, bàng hoàng: “Khi đó, người con bé bết máu nhưng còn thở và cử động nên sau giây phút kinh hoàng, cháu được chuyển tới Bệnh viện Đa khoa Ngọc Lặc ở quê nhà để cấp cứu”.

Nhung cuoc hoi chan xuyen bien gioi giup co be 'khong bung' tro thanh sinh vien truong y
 

Do tình trạng quá nặng, Nhi tiếp tục được các bác sĩ chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội) với hàng loạt tổn thương nghiêm trọng: bụng dập, mất toàn bộ tổ chức thành bụng, đại tràng. Ruột non của bé tổn thương trên nhiều đoạn, mất rất nhiều máu trong ổ bụng.

Các bác sĩ phải nỗ lực để giữ lại sự sống mong manh cho bé. Trong biên bản phẫu thuật cho Nguyễn Anh Nhi ghi rõ, bệnh nhi phải “cắt toàn bộ đại tràng, toàn bộ tử cung, buồng trứng 2 bên, một phần bàng quang và niệu quản”.

Nhưng nghiêm trọng nhất là Nhi bị mất hầu hết thành bụng khiến nội tạng lộ hết ra ngoài. Bác sĩ Trần Tuấn Anh, một trong những người tham gia ca phẫu thuật và điều trị cho bé Nhi chia sẻ: “Đây là một ca bệnh rất đặc biệt chúng tôi chưa gặp lần nào, ngay cả trong y văn.

Do vậy các chuyên gia cũng chỉ khuyên nên chờ đợi, để xem có những tiến bộ y học nào có thể giúp cô bé. Quan trọng nhất là bệnh nhi mất toàn bộ thành bụng, chúng tôi phải dùng miếng lưới che phủ nội tạng”.

Nhung cuoc hoi chan xuyen bien gioi giup co be 'khong bung' tro thanh sinh vien truong y
Sau 3 tháng điều trị, bệnh nhi đã hình thành sẹo và có tổ chức che thành bụng

Điều kỳ diệu đã xảy ra, sau ca mổ cấp cứu, Nhi dần dần tỉnh lại. Tuy nhiên, đó chỉ là “khởi đầu” cho đứa trẻ hơn 10 tuổi khi bắt đầu bước vào con đường mới - chiến đấu với bệnh tật, mà nếu không có sự nỗ lực và kiên cường thì nhiều người không thể vượt qua.

8 năm sau cơn ác mộng kinh hoàng, Nhi trở thành bệnh nhân quen thuộc của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức với những lần thăm khám và điều trị thường xuyên. Đến nay, cô bé ấy đã trải qua 23 ca phẫu thuật các loại với đủ các chuyên gia đầu ngành, thậm chí có cả các cuộc hội chẩn xuyên biên giới với các chuyên gia từ Pháp, Mỹ, Đài Loan…

PGS.TS Nguyễn Đức Chính - người trực tiếp điều trị và phẫu thuật cho Nhi phải thừa nhận, trong bao nhiêu năm cầm dao mổ, ông chưa từng gặp ca bệnh nào như vậy. Không phải là ca cực kỳ nguy hiểm nhưng phức tạp ở chỗ có quá nhiều tổn thương cùng lúc ở cô gái bé nhỏ này.

Nhung cuoc hoi chan xuyen bien gioi giup co be 'khong bung' tro thanh sinh vien truong y
Những ngày đầu sau phẫu thuật, nội tạng của Nhi lộ ra ngoài

Một trong những trở ngại lớn nhất là việc Anh Nhi mất thành bụng khiến việc phục hồi càng trở nên khó khăn, các bác sĩ cũng thấp thỏm chờ đợi kết quả.

May mắn, việc dùng miếng lưới che phủ nội tạng cho Nhi đã có hiệu quả qua nhiều quá trình chăm sóc tổ chức hạt mọc và tạo thành thành bụng mới như bây giờ. Tuy nhiên thành bụng này không hề có cơ, gân và những thành phần như cấu tạo thành bụng bình thường. Đến nay, Anh Nhi vẫn đang mang hậu môn giả và được theo dõi, đánh giá để đóng lại khi điều kiện cho phép.

Tân sinh viên trường y và con đường gian nan phía trước

Không chỉ nỗ lực vượt qua bệnh tật, cô gái Anh Nhi mạnh mẽ còn vượt qua nỗi đau về thể xác, tinh thần để phát triển, hòa nhập cuộc sống như bao bạn nhỏ khác. Chính cú bước hụt vào “cửa tử” cùng sự chăm sóc của những người thầy thuốc trong 8 năm qua đã trở thành động lực để Anh Nhi miệt mài học tập, nuôi ước mơ được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng.

Như một phần thưởng quý giá cho những nỗ lực không ngừng nghỉ, Nhi và gia đình vỡ òa niềm vui khi nhận được giấy báo trúng tuyển vào Trường Đại học Y Hà Nội. Trong cuộc gặp PGS.TS Nguyễn Đức Chính và các y bác sĩ đã điều trị cho mình, cô bé không ngăn được dòng nước mắt xúc động:

“Cháu cảm thấy mình được sinh ra thêm một lần nữa, may mắn đã mỉm cười với cuộc sống của cháu. Trải qua nhiều năm được đến và chăm sóc tại mái nhà thứ 2, cháu luôn mơ ước một ngày nào đó sẽ khoác lên mình chiếc áo của sự thân thương, chia sẻ và thấu hiểu. Và hôm nay, một phần ước nguyện của cuộc đời cháu đã trở thành sự thật”.

Nhung cuoc hoi chan xuyen bien gioi giup co be 'khong bung' tro thanh sinh vien truong y
Anh Nhi hạnh phúc khi một phần ước nguyện được khoác trên mình chiếc áo blouse trắng đã trở thành hiện thực

Với cô tân sinh viên bé nhỏ, niềm vui, háo hức chờ đợi những ngày tháng chính thức được học tập dưới mái trường Y có lẽ vẫn đang dâng trào, đầy cảm xúc. Tuy nhiên, Anh Nhi cũng hiểu rằng, con đường phía trước của mình còn rất nhiều vất vả, thử thách. Hoàn thiện cơ thể của nữ bệnh nhân ấy vẫn còn là “bài toán” khó với các bác sĩ phẫu thuật.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI