Những cách kiểm tra ung thư vú ngay tại nhà mà chị em cần nắm rõ

18/10/2016 - 06:30

PNO - Ung thư vú là loại bệnh phổ biến nhất của phụ nữ trên toàn thế giới. Vì vậy, việc kiểm tra và phát hiện ung thư vú đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Không phải ai cũng có điều kiện kiểm tra sức khỏe thường xuyên theo định kỳ hay có bác sĩ riêng để chăm sóc, tư vấn sức khỏe.

Do vậy mà mỗi người cần nắm được những phương pháp tự kiểm tra sức khỏe bản thân, cách nhận biết một số loại bệnh ung thư cơ bản để bảo vệ mình trước bệnh tật.

Dưới đây là cách tự kiểm tra ung thư vú tại nhà cho các chị em, rất đơn giản và dễ làm:

Cách 1: Quan sát vú trước gương

Bước 1: Cần có một chiếc gương lớn để bạn có thể bao quát được cả bộ ngực của mình.

Nhung cach kiem tra ung thu vu ngay tai nha ma chi em can nam ro

Bước 2: Cởi áo và đứng trước gương, với tư thế vai thẳng, tay chống hông. Sau đó, quan sát thật kỹ về hình dáng, kích thước, màu sắc của bầu ngực và núm vú.

Nhung cach kiem tra ung thu vu ngay tai nha ma chi em can nam ro

Nếu đầu vú chảy dịch, núm vú bị lõm vào trong, hình dáng và kích thước của vú trái và vú phải không cân xứng; trên bề mặt của da có biểu hiện sần sùi, có vết thâm, đỏ,… thì đó là dấu hiệu của ung thư vú.

Nhung cach kiem tra ung thu vu ngay tai nha ma chi em can nam ro

Cách 2: Sờ nắn vú

Bước 1: Để ngực trần và nằm ngửa trên giường một cách thư giãn. Đặt cánh tay phải ra sau đầu, hành động này sẽ giúp vùng cơ vú phía dưới thu gọn lại về tâm vú giúp thuận lợi trong quá tình kiểm tra hơn.

Nhung cach kiem tra ung thu vu ngay tai nha ma chi em can nam ro

Bước 2: Dùng tay trái sờ nắn vú bên phải theo chiều kim đồng hồ hay vòng xoắn ốc để phát hiện các u cục ở bầu vú.

Nhung cach kiem tra ung thu vu ngay tai nha ma chi em can nam ro

Hoặc bạn có thể chia vú thành 4 phần: 2 phần ở 2 bên và 2 phần trên và dưới vú. Dùng đầu ngón tay ấn vào các phần vú, xoáy theo hình tròn và nhấn nhẹ nhàng nhưng dứt khoát để phát hiện các u cục bên trong.

Bước 3: Dùng đầu ngón cái và ngón trỏ nắn đầu vú xem có dịch chảy ra hay không. Rồi di chuyển các đầu ngón tay, miết thật sâu xuống vùng hõm nách và xương đòn để xem có các u cục hay phần da dày cứng bất thường không?. Nếu thấy khối u bất thường đột ngột xuất hiện và tồn tại suốt một thời gian, ngày càng to lên, hãy đến khám ở cơ sở y tế.

Những điều cần nhớ

1, Hãy bắt đầu tự kiểm tra một lần/tháng, chưa cần chú ý nhiều đến các u cục mà thay vào đó hãy tìm hiểu các phần khác nhau của ngực bình thường sẽ có hình dạng và cảm giác như thế nào. Ghi chép lại sẽ giúp bạn nhớ hơn.

2, Tự kiểm tra sau khi hết “đèn đỏ” vài ngày, khi ngực ít bị căng và cương tức hơn. Với những người đã mãn kinh, hãy chọn một ngày cho dễ nhớ, ví dụ như ngày đầu tiên hoặc cuối cùng của tháng.

3,  Bạn chỉ nên lo ngại nếu có u cục đột ngột xuất hiện và tồn tại suốt một chu kỳ kinh nguyệt, tách biệt với cấu trúc xung quanh.

Cách phòng tránh ung thư vú tại nhà

Những biện pháp đơn giản dưới đây sẽ giúp bạn giảm thiểu được nguy cơ mắc bệnh ung thư vú:

1, Duy trì thể trọng: Béo là nguyên nhân phát bệnh của bệnh ung thư vú. Vì vậy bạn cần thực hiện một chế độ ăn ít béo và có phương án giảm cân nếu đang bị béo phì.

2, Nói không với rượu: Uống rượu đối với phụ nữ nguy hiểm còn cao hơn gấp nhiều lần so với nam giới.

3, Duy trì tâm lý: Trầm cảm căng thẳng sẽ làm cho mỡ máu tăng cao.

4, Không được dùng các loại thuốc kích thích: Dùng thuốc kích thích có thể làm rối loạn nội tiết tố, làm tăng cao nguy hiểm của bệnh ung thư vú.

5,  Uống ít cafe: Trong cafe có chứa chất cafein, xanthine có thể thúc đẩy làm cho tuyến vú gia tăng, nhưng sự gia tăng tuyến vú lại có liên quan trực tiếp đến sự phát sinh ung thư vú.

6, Mặc áo ngực cố định: Áo ngực ngoài việc phòng chống ngực chảy xệ mà quan trọng hơn là có thể phòng tránh được những dây thần kinh vú đang bị chèn ép tránh bị chèn ép, hết cảm giác khó chịu.

7, Nên làm mẹ theo tự nhiên: Những người bị ung thư vú trung tuổi, cao tuổi, chưa kết hôn, những người sinh đẻ khi tuổi cao tỉ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn. Bạn cũng cần cho con bú bằng sữa mẹ nhằm giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.

8. Đi bộ: Tản bộ trong không khí trong lành có thể làm giảm đáng kể khả năng phát triển ung thư vú ở phụ nữ trên 50 tuổi, giai đoạn có nguy cơ mắc bệnh cao nhất.

9, Khám tầm soát định kỳ ung thư vú để kịp thời phát hiện ra những bất thường của tuyến vú sẽ nâng cao hiệu quả điều trị bệnh.

Mai Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI