Những ca bị lạm dụng đau xé lòng qua lời kể của bác sĩ

15/03/2017 - 12:29

PNO - Theo chia sẻ của bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, khoa Tâm lý, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, bất kỳ ở môi trường nào, tình huống nào, nếu trẻ không có kỹ năng thì việc xâm hại, lạm dụng đều xảy ra.

Với bác sĩ Hoàng Vũ Quỳnh Trang, chuyên Nhi khoa phát triển hành vi, Khoa Tâm lý của Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM, thì thời gian làm việc tại đây để lại cho chị nhiều tình huống khó quên khi tư vấn, điều trị cho các bé bị xâm hại, lạm dụng.

15 năm làm việc tại bệnh viện, bác sĩ Trang gặp rất nhiều trường hợp bé bị lạm dụng, xâm hại gây ra nhiều hậu quả đau lòng về thể chất lẫn tinh thần bé. Không chỉ lúc vừa xảy ra vụ việc, cả về sau này, trong quá trình phát triển tâm sinh lý, bé cũng đối mặt với những vết sẹo quá khứ.

Nhung ca bi lam dung dau xe long qua loi ke cua bac si
 


Điều đáng nói là ở bất kỳ môi trường nào, nếu trẻ không có kỹ năng, không được hỗ trợ, dù là bé trai hay bé gái thì nguy cơ rất có thể xảy ra. Ngay cả bé có cha mẹ là người có kiến thức, có sự quan tâm vẫn có thể trở thành nạn nhân.

Ở nhà, trường học, thậm chí đi xe ôm,... cũng bị lạm dụng

Như trường hợp một bé gái 8 tuổi, con của nữ điều dưỡng tại một bệnh viện trong TP.HCM bị xâm hại mà chị không hề hay biết. Những lúc con gái chị đi học về bé đều co rúm, thu lại góc tường, đến giờ đi học thì bé khóc, sợ hãi.

Nhiều lần mẹ cố gắng hỏi nhưng bé vẫn im lặng, chị không bỏ cuộc, chị dẫn con đi ăn những món con thích. Trong lúc bé vui vẻ, chị trò chuyện thì bàng hoàng biết được con mình bị bảo vệ của trường xâm hại nhiều lần. 

Khi người mẹ dẫn bé đến bác sĩ Trang cầu cứu, bác sĩ khuyên chị nên khiếu nại với trường học để con có được sự tôn trọng, tránh để những bé gái khác bị xâm hại. Thời gian đầu, mẹ của bé không có đủ can đảm để khiếu nại, khi vượt qua những đau khổ, lấy lại bình tĩnh chị gặp ban giám hiệu nhà trường nhưng không ai lắng nghe và giải quyết. Bé gái thì gặp trường học là sợ hãi.

Trường hợp của bé gái 13 tuổi thì ngược lại, bé cứ chui rúc trong trường mà không chịu về nhà. Vào học lúc nào cũng ngồi buồn một chỗ. Cô giáo nhiều lần hỏi thăm, bên cạnh. Khi đã tin tưởng cô, bé khóc nói là người nhà bé xâm hại hơn 2 năm trời nhưng không nói được với ai, bé muốn bỏ nhà đi vì không được ai bảo vệ.

Hay vì cha mẹ quá tin tưởng hàng xóm, người quen nên suốt ngày cho con gái 8 tuổi của mình đi chơi, đến một ngày bé bị xuất huyết âm đạo, đau đớn, viêm nhiễm thì cả nhà mới tá hỏa. Thế nhưng khi mẹ hỏi bé về thủ phạm, bé không biết là ai.

Với những bé lớn tuổi hơn, sự sang chấn tâm lý rất nặng nề, bé bị ám ảnh và không thể kiểm soát hành vi. Bé bị sang chấn tâm lý, dễ bộc phát bạo lực, không kềm chế được cảm xúc của bản thân. Thậm chí bé tự tử để giải thoát mình.

Muốn giết người, thích thủ dâm,... sau khi bị xâm hại

Vì đang trong giai đoạn dậy thì, bé gái 15 tuổi phải mất hơn 1 năm để điều trị sang chấn tâm lý nặng khi bị xe ôm nhiều lần sờ soạng. Một lần đang ngồi trong lớp học, bé nhào lên đòi giết cô giáo của mình, cả lớp không hiểu chuyện gì đã xảy ra.

“Khi gia đình đưa bé đến, trò chuyện với bé tôi mới phát hiện bé bị rối loạn phân ly. Tức là nếu gặp tình huống căng thẳng, bé không còn biết, không còn thấy gì xung quanh ngoài người xe ôm đó. Như trường hợp của bé này, thay gì thấy cô giáo trên bục giảng, bé lại thấy người xe ôm và đòi giết.”, bác sĩ Trang cho biết.

Không chỉ bé gái mới bị lạm dụng, bé trai 12 tuổi ở chung với dì. Trong một lần đi tập bơi, bé bị một người đàn ông sờ soạng bộ phận sinh dục, người đàn ông bệnh hoạn liên tục có những hành vi kích dục bé. Những hình ảnh đó cứ đeo bám bé vào giấc ngủ, điều đáng buồn là tuy đau đớn, nhưng bé trai lại xuất hiện tâm lý thích tình được kích thích và bị ám ảnh.

Theo bác sĩ Trang, lạm dụng tình dục ở trẻ có thể xảy ra bất kỳ đâu. Thậm chí, bác sĩ Trang đã từng điều trị cho 1 chú tiểu khoảng 11 tuổi. Sư thầy dẫn chú tiểu đến gặp bác sĩ Trang, nói rằng chú tiểu này liên tục trốn những buổi đọc kinh, hoặc chỗ đông người. Khi sư thầy đi theo quan sát thì thấy chú tiểu thường tìm nơi ít người để thủ dâm. Trò chuyện với bác sĩ Trang, chú tiểu nói với bác sĩ rằng chú bị một sư thầy trong chùa này xâm hại, từ đó chú thích tìm đến cảm giác trên.

Còn rất nhiều trường hợp thương tâm khi trẻ bị xâm hại, bé không thể tự làm chủ, tự nói ra được nỗi tủi hổ của mình dẫn đến hành vi tiêu cực. Bác sĩ Trang cho biết: “Khi chuyện đã xảy ra, đừng đổ lỗi cho bé mà hãy đồng hành cùng bé để bé nói lên sự thật, kịp thời hỗ trợ và hãy cùng nhau lấy lại công bằng cho bé. Vì khi sự việc được đưa ra, thì những bé khác mới được bảo vệ. Hãy đặt bé vào trung tâm của xã hội.

Nhà trường, gia đình, cơ quan y tế, cơ quan chức năng nên liên kết lại bảo vệ bé. Bảo vệ ở đây là khi sự việc xảy ra rồi, hãy cố gắng hạn chế chạm đến nỗi đau của bé trong việc điều tra nguyên nhân. Nếu sự việc chưa xảy ra, hãy dạy bé những kỹ năng tự bảo vệ, bằng cách chỉ cho bé thấy cơ thể mình là quan trọng, phải biết cách từ chối, cần cứu.”

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI