Những bông cải quái ác nơi 'của quý'

30/06/2018 - 18:58

PNO - Như tên gọi “của quý”, những gì được xem quý giá, ít khi người ta đả động đến chúng.

Ung thư – chỉ cần nghe 2 chữ đã như tiếng sét giữa trời quang. Ung thư dương vật xuất hiện bất ngờ và cướp đi mạng sống cũng nhanh như khi xuất hiện. Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, Trưởng khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM) nhận định: Ung thư dương vật là một căn bệnh khủng khiếp vì diễn tiến rất nhanh.  

Những khối u quỷ quái càng uống thuốc càng to thêm

Nằm co ro trong phòng bệnh sau những ngày hóa trị, ông N.V.Đ. (64 tuổi, sống ở Mộc Hóa, tỉnh Long An) cho biết: Cách đây 7 tháng, ở đầu dương vật xuất hiện khối u nhỏ bằng đầu đũa. Lọ mọ, ông ông ra tiệm thuốc gần nhà mua vài liều để diệt khối u. Ông Đ. ngán ngẩm kể trong tuyệt vọng: “Tui uống riết... uống riết nhưng cục u không hết mà còn to thêm. Nó bắt đầu ăn hết nửa thằng nhỏ, chút xíu nữa là ăn đến tận đường tiểu”.

Nhung bong cai quai ac noi 'cua quy'
Ông Đ. không nghĩ mắc phải căn bệnh ung thư của quý oái ăm

Hoảng hốt, ông vội đến Bệnh viện Ung Bướu nhưng các bác sĩ cho biết ông nhập viện quá trễ, phải cắt bỏ hết dương vật và nạo hạch bẹn hai bên, kèm theo xạ trị. Lúc vào bệnh viện, ông được chẩn đoán: “Sang thương gần hết dương vật (giai đoạn T3 –ung thư dương vật giai đoạn 3). Khối u đường kính 4cm, hạch bẹn 5cm”.

Có người để trễ đến nỗi dương vật tự rụng

Sự giấu mặt kín kẽ đến quỷ quái của ung thư dương vật đã khiến nhiều bệnh nhân nhập viện quá trễ. Lúc này, những khối u đã lan tràn khắp thân dương vật. Khi dương vật tự rụng chỉ còn lại một khối sùi loét ở ngay gốc dương vật. 

Còn tại Bệnh viện Bình Dân TP.HCM, ông L.V.T. (74 tuổi, huyện Nhà Bè) cho biết 8 tháng gần đây, ông có cảm giác đau khi đi tiểu. Ông nghĩ lớn tuổi nên đường tiểu không còn "trơn tru". Ông T. cũng không nói chuyện này với ai vì vợ mất sớm, ông ở vậy nuôi mấy đứa con. Đến khi vùng kín chảy máu thường xuyên, ông than với con trai. Lúc vào Bệnh viện Bình Dân, khối u đã chiếm nửa dương vật, buộc phải cắt bỏ dương vật, nạo hạch.

Bác sĩ Phạm Hùng Cường, Trưởng khoa Ngoại 2, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM cho rằng, chính cách gọi dương vật là "của quý" đã khiến cho việc phát hiện ra bệnh khá trễ. Những triệu chứng xuất hiện ở khu vực nhạy cảm của đàn ông nhưng họ thường kín tiếng về chuyện này, dù với bất cứ ai.

Nhung bong cai quai ac noi 'cua quy'
Bệnh nhân đến khám và điều trị tại khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân (TP.HCM)

Bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng cho biết để tự điều trị ung thư dương vật, có trường hợp ở Gia Lai lấy lá cây đắp lên. Sau đó, dương vật bị hoại tử nhiễm trùng. Các bác sĩ phải chích kháng sinh mạnh trong 3 ngày để chống nhiễm trùng, sau đó cắt đi ¾ dương vật. Bác sĩ Dũng cũng cho biết, mới đây một người đàn ông 47 tuổi bán bò viên (ở Quận 11, TP.HCM) cũng đã tử vong vì ung thư dương vật. Người này đến bệnh viện quá trễ.

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng, Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam đưa ra chỉ dẫn chi tiết như sau: “Đàn ông 40 tuổi trở lên thấy một mụt nhỏ cồm cộm dưới lớp da quy đầu, có khi ở lỗ da quy đầu có chảy vài giọt mủ đục. Vài tháng, nửa năm, năm sau, một cục bướu có dạng sùi như bông cải ăn một phần đầu dương vật, hoặc ăn mất cả quy đầu, đụng tới chảy máu có giọt. Hai bên bẹn có vài cục hạch bằng đầu ngón tay. Vậy mà cũng chẳng có đau đớn gì và vẫn tiểu được như bình thường nên lắm khi người bệnh vẫn chưa chịu đến bệnh viện để điều trị”.

Tiếp theo nữa, khối u chồi sùi thường bị che khuất do nằm dưới lớp bao quy đầu dài và hẹp nên khi xuất hiện, khổ chủ chẳng thể nhận diện ra ngay. Đến khi có dấu hiệu như lở loét, chảy máu, chảy mủ… đi khám thì hầu như đã muộn.  Theo bác sĩ Phạm Hùng Cường, ung thư đến mức dương vật bị rụng nghĩa là đã vào giai đoạn cuối, di căn hạch bẹn, có thể xâm lấn vào mạch máu ở đùi gây chảy máu.

Khối u sùi ẩn mình như bông cải

Những khối u thường có 3  hình dạng: dạng loét, dạng chồi sùi như bông cải và dạng thâm nhiễm cứng. Theo lời mô tả của bác sĩ Mai Bá Tiến Dũng, ung thư dương vật thường chọn cho mình một dáng hình của bông cải. Nó là khối u chồi sùi như bông cải, ban đầu thường không gây đau đớn hay lở loét gì. Tuy nhiên, sau đó khoảng vài tháng hay nửa năm, từ vùng quy đầu, những bông cải hành quân hướng vào rãnh quy đầu, thân dương vật rồi đến gốc dương vật.

Mỗi đợt tiến quân, số lượng các khối u chồi sùi nảy nở tăng sinh dần lên và bắt đầu lở loét. Đến thời điểm phải nhập viện, khối u ác tính khiến cho những gì một thời gọi là của quý của người đàn ông xuất hiện một mùi rất khó chịu và vô cùng đặc trưng. Mùi hôi này chỉ mất hẳn khi của quý bị cắt nghiến đi trong sự hoang mang của người bệnh.

Bác sĩ Phạm Hùng Cường cho biết trong một thống kê trên 179 bệnh nhân ung thư dương vật, nhận thấy: có đến 60% bệnh nhân đến khám sau 6 tháng kể từ lúc phát hiện các triệu chứng của bệnh. Các bệnh nhân ung thư dương vật khi thấy khối u đầu dương vật, ngứa hoặc chảy dịch hôi thường nghĩ đến bệnh hoa liễu nên tự mua thuốc uống trước khi đến khám tại bệnh viện. Kích thước khối u nguyên phát ở dương vật khi bệnh nhân nhập viện là khoảng 4 cm, lớn nhất được ghi nhận là khoảng 11 cm. Trong số này, dạng chồi sùi thường gặp nhất với 89%. 

Triệu chứng Số ca
Bướu đầu dương vật 176 (98,3%)
Đau dương vật 49 (27,4%)
Ngứa đầu dương vật 39 (21,8%)
Tiểu khó 20 (11,2%)
Hạch bẹn 14 (7,8%)
Chảy mủ 7 (3,9%)
Chảy máu 6 (3,4%)


Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI