Những ai không nên thức khuya xem World Cup đến 2 giờ sáng?

13/06/2018 - 11:16

PNO - Để có một tháng “ăn, ngủ, xem bóng đá” vui khoẻ, các bác sĩ đã chỉ ra bí quyết "giữ phong độ" cho bạn suốt mùa World Cup 2018.

Đã 2 tuần trôi qua nhưng vết thương trên đầu gối chân phải của Hải (38 tuổi, sống ở Quận Thủ Đức) vẫn chưa hoàn toàn bình phục, anh kể: "Sáng 28/5, sau khi xem trận chung kết cúp C1 giữa Rean Mandrit và Liverpool; tôi chạy xe ra chợ đầu mối lấy hàng về cho vợ. Do buồn ngủ, tôi lao xe vào dải phân cách. Cũng may có mang mủ bảo hiểm nên không bị chấn thương đầu".

Nhung ai khong nen thuc khuya xem World Cup den 2 gio sang?
 

Bác sĩ Lê Trung Nhân, Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Chợ Rẫy khuyến cáo: Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, thời gian ngủ tốt nhất và cần thiết cho sức khoẻ ở người bình thường là từ 22h đến 6h sáng hôm sau.

Người trưởng thành, để đảm bảo sức khoẻ phải ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày. Việc thức khuya kéo dài là cách thay đổi nhịp sinh học kéo dài là điều không nên. Vậy những ai không nên thức khuya xem bóng đá?

1. Người lái xe đường dài, dậy sớm buôn bán

Thức khuya khiến cơ thể luôn trong trạng thái mệt mỏi, sa sút tinh thần, không tập trung công việc. Thức khuya, thiếu ngủ là nguyên nhân của một số vụ tai nạn giao thông, tai nạn lao động. Bởi về nguyên tắc, hôm trước không được ngủ thì hôm sau cơ thể sẽ tự ngủ bù, do đó khi lái xe, cả não và mắt cùng nhắm lại để "biểu tình". 

Khi có những dấu hiệu sau đây thì bạn cần ngủ nhiều hơn: cảm thấy buồn ngủ vào ban ngày; ngủ dễ dàng sau khi nằm 5 phút hoặc không hoạt động; dễ ngủ gật; cáu kỉnh và thay đổi tâm trạng; gặp khó khăn khi chú ý hoặc tập trung công việc...

2. Phụ nữ mang thai

Không ít phụ nữ mang thai là “tín đồ” môn thể thao vua sẽ thức khuya để theo dõi. Thậm chí, nhiều chị em trong thời gian mang thai rất hạnh phúc bên chồng, được chồng yêu thương hơn nên cũng tình nguyện thức khuya xem bóng đá chung vui với chồng. Thế nhưng, thức khuya dễ khiến thai phụ nguy cơ mất ngủ, sinh non...

3. Người mắc bệnh tim, cao huyết áp

Những người trên 40, nhất là người cao tuổi không nên thức khuya xem bóng đá, nhất là người có tiền sử mắc các bệnh như cao huyết áp, tim mạch. Thức khuya là một trong những nguyên nhân chính khiến huyết áp tăng cao, tim không được nghỉ ngơi... khiến nạn nhân có thể bị đột quỵ giữa đêm khuya. 

Nhung ai khong nen thuc khuya xem World Cup den 2 gio sang?
 

4. Người béo phì, đau dạ dày

Theo các nhà khoa học, mỗi cơ thể con người người có một đồng hồ sinh học, còn được gọi là nhịp điệu sinh lý ngày đêm, tập hợp một chùm nhỏ các tế bào thần kinh (chuỗi hạch nhân). Chuỗi hạch này có nhiệm vụ điều khiển một số chức năng cơ bản như kiểm soát lượng thức ăn nạp vào và nhiệt độ của cơ thể. Chúng sẽ đồng bộ hóa chu trình thức - ngủ của cơ thể với vòng tuần hoàn ngày - đêm bằng cách sử dụng thông tin mà nó nhận được.

Đồng hồ sinh học của cơ thể đồng nhất với nhịp ngày và đêm. Sau 22 giờ, các cơ quan của cơ thể gồm: tim, phổi, dạ dày giảm cường độ làm việc, bởi ban đêm là thời gian được dành cho nghỉ ngơi và phục hồi sức khỏe.

Do đó, 1h đến 3h là thời gian bài độc của mật; cơ chế này diễn ra trong giấc ngủ say. Từ 3h - 5h sáng là khoảng thời gian bài độc của phổi. Từ 5h – 7 h là khoảng thời gian ruột già bài độc... 

Nếu như ăn vào ban đêm, xem như cơ thể đang ép dạ dày làm việc, khiến sáng hôm sau cơ thể cảm thấy ăn không ngon miệng, gây mất cân bằng dinh dưỡng, dẫn đến béo phì. Và khi ăn không đều bữa, nguy cơ đau dạ dày rất cao.

Nhung ai khong nen thuc khuya xem World Cup den 2 gio sang?
 

5. Người dễ rối loạn giấc ngủ

Đêm đến thần kinh giao cảm của con người sẽ nghỉ ngơi. Vì vậy, nếu thức khuya giao cảm thần kinh hoạt động sôi nổi dẫn đến tình trạng: mệt mỏi, sa sút tinh thần, đầu óc căng thẳng, trí nhớ kém, không thể tập trung tư tưởng, phản ứng chậm, hay quên, chóng mặt, nhức đầu ….vào ban ngày. Lâu ngày sẽ mắc bệnh suy nhược thần kinh, mất ngủ…

Lưu ý nhất là với người bị rối loạn giấc ngủ, nếu thức khuya xem bóng đá kéo dài sẽ khiến tình trạng rối loạn giấc ngủ khó điều trị hơn. Chưa kể, người khó ngủ thường bị ảnh hưởng bởi âm thanh la hét, ánh sáng màn hình khi xem bóng đá...

Vì vậy, chúng ta nên sắp xếp công việc cho phù hợp với đồng hồ sinh học của cơ thể, không vì bất cứ lý do gì mà thức quá khuya. Việc xem bóng đá không nhất thiết là phải xem trực tiếp, nếu thích thì chỉ xem một vài trận mà bạn ưa thích, còn lại nên xem tường thuật lại. 

Minh Khang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI