Nhổ răng sữa coi chừng mất răng vĩnh viễn

14/03/2018 - 21:00

PNO - Thay vì chỉ nhổ răng sữa lung lay, một số phòng nha “vẽ” thêm chụp x-quang cả hàm răng, nhổ răng sữa chưa lung lay… khiến cha mẹ mất tiền vô ích mà có khi còn gây họa, mất cả răng vĩnh viễn.

Thông thường, các phụ huynh đưa trẻ đến phòng nha để nhổ răng sữa cho bé đang lung lay với chi phí tầm 20.000 đồng/răng, thậm chí có phòng nha còn miễn phí cho trẻ. Tuy nhiên, khi vào khám răng, một số phòng nha khéo léo… “vẽ” thêm các dịch vụ phát sinh, điển hình nhất là khuyên phụ huynh nên cho bé chụp x-quang hàm răng để theo dõi. Chi phí khoảng 700.000-1.000.000 đồng. 

Nho rang sua coi chung mat rang vinh vien
 

Chị P.C.A., ngụ tại Q. Gò Vấp, TP.HCM, đưa con gái 6 tuổi đến phòng khám đa khoa tại Q.5, TP.HCM kiểm tra chiếc răng sữa lung lay, trong bụng cũng nghĩ chỉ nhổ răng  sữa này. Khi thăm khám, bác sĩ đề nghị nên cho bé chụp x-quang răng toàn thể để theo dõi xem răng có nguy cơ mọc lệch không. Liên quan tới thẩm mỹ răng miệng của con, chị A. đồng ý ngay. Chỉ tầm 15 phút đã có kết quả phim x-quang.

Bác sĩ giải thích bé có quá nhiều mầm răng nên phải nhổ bớt răng sữa để lấy chỗ cho những mầm răng kia mọc. Nếu không, sau này răng sẽ mọc chen chúc, xô lệch. Khi xem phim x-quang, chị cũng thấy mầm răng quá nhiều nên nghe theo lời bác sĩ tư vấn. “Vì răng chưa lung lay nên bác sĩ phải chích thuốc tê, nhổ liên tục 1 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới. Sau lần đó, cứ nhắc tới khám răng là bé sợ hãi”, chị A. kể.

Lần khám răng định kỳ kế tiếp, đưa con vào bệnh viện chuyên khoa răng hàm mặt, chị mới vỡ lẽ khi nghe bác sĩ tư vấn: “Mầm răng nhiều là chuyện bình thường, khi bé lớn lên, thay răng vĩnh viễn thì sẽ khác. Chỉ nhổ khi răng sữa lung lay, không nên nhổ răng sữa trước”.

Nho rang sua coi chung mat rang vinh vien
Phụ huynh nên đưa trẻ tới các cơ sở y tế chuyên khoa nhi để chăm sóc răng định kỳ 

Tương tự chị A., nhiều phụ huynh cũng thú thật từng đưa con đi khám phòng nha, dù răng bé không bị gì vẫn được tư vấn chụp phim x-quang và… nhổ bớt để lấy chỗ cho 
răng mọc. 

Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng - Phó khoa Răng hàm mặt, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM - cảnh báo: chỉ chụp x-quang răng cho trẻ khi thật cần thiết. Đó là khi răng trẻ đang có biểu hiện mọc lệch. Việc lạm dụng chụp x-quang có thể gây ra các ảnh hưởng của tia X đối với sức khỏe của trẻ. “Phụ huynh nhìn phim chụp thấy trẻ có nhiều mầm răng nên có tâm lý hoảng sợ.

Thực tế, trẻ bình thường có 32 mầm răng nhưng trong miệng chỉ có khoảng 20 chiếc răng sữa. Kỹ thuật nhổ tỉa bớt răng chỉ áp dụng đối với các trường hợp trong giai đoạn răng hỗn hợp và chiếc răng vĩnh viễn đang mọc có chiều hướng chèn ép răng ở trên. Việc chủ động nhổ răng sữa khi răng chưa lung lay là không nên, khiến trẻ bị mất răng trong thời gian dài, ảnh hưởng xấu đến thẩm mỹ và chức năng nhai”, bác sĩ Hằng nói.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho con, phụ huynh hãy đưa trẻ đi khám răng tại các cơ sở y tế chuyên khoa nhi. Bởi vì, cùng là dịch vụ thăm khám, chữa trị răng miệng nhưng có nơi chỉ phù hợp với người lớn, không thích hợp với trẻ nhỏ. Bác sĩ Nguyễn Minh Hằng cũng cảnh báo, bệnh viện đã tiếp xúc rất nhiều trường hợp trẻ bị nhổ răng sữa oan. Thậm chí đã có trường hợp nhổ răng sữa nhưng bác sĩ thao tác quá mạnh đã làm bật luôn cả mầm răng vĩnh viễn. Trẻ mất luôn chiếc răng này, ảnh hưởng xấu về thẩm mỹ và chỉ còn cách phải cắm răng giả. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI