Nhiều lô dịch truyền nghi nhiễm bệnh bò điên đã nhập vào Việt Nam

15/09/2017 - 16:36

PNO - Nghi ngờ nhiều lô dịch truyền nhiễm bệnh bò điên Creutzfeld-Jakob, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở y tế và đơn vị kinh doanh ngừng lưu hành sản phẩm.

Sản phẩm bị Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế yêu cầu ngừng lưu hành do nghi ngờ nhiễm bệnh bò điên Creutzfeld-Jakob là một số lô sinh phẩm y tế có tên Human Albumin 20% (200g/l) lọ 50ml.

Đây là loại sinh phẩm y tế có nguồn gốc máu và huyết tương do Công ty Kedrion SpA và Công ty Human BioPlazma Kft. (Hungary) sản xuất.

Cục Quản lý Dược ra văn bản yêu cầu ngừng lưu hành một số lô sinh phẩm y tế này từ báo cáo của Công ty Bình Việt Đức (TP.HCM) vào ngày 7/9/2017 cho rằng một số sản phẩm này có nghi ngờ bị nhiễm bệnh Creutzfeld-Jakob đã được nhập khẩu vào Việt Nam.

Cụ thể là 3 lô hàng có số hiệu 29610616, 29700916, 29590616 do Công ty cổ phần dược phẩm Trung ương CPC1 phân phối từ nhà sản xuất Human BioPlazma Manufacturing and Trading Limited Liability Company – Hungary.

Nhieu lo dich truyen nghi nhiem benh bo dien da nhap vao Viet Nam
Sinh phẩm y tế Human Albumin 20% (200g/l) lọ 50ml (ảnh trên website của Công ty Bình Việt Đức)

Theo công văn khẩn của Cục Quản lý Dược, căn cứ để ngưng lưu hành một số lô sinh phẩm y tế Human Albumin 20% là từ thông báo của Ban Kinh tế và Thương mại - Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam kèm theo các cảnh báo nhanh của Cơ quan Quản lý Dược Italy (AIFA) và Viện Dinh dưỡng và Dược phẩm Quốc gia Hungary (OGYEI).

Từ những cảnh báo này, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các cơ sở y tế và đơn vị kinh doanh dược phẩm tạm ngừng việc mua, bán và sử dụng trên phạm vi toàn quốc các lô sinh phẩm y tế Human Albumin 20%.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường theo dõi, phát hiện và xử trí các trường hợp xảy ra phản ứng có hại (ADR) của các thuốc nêu trên (nếu có).

Nhieu lo dich truyen nghi nhiem benh bo dien da nhap vao Viet Nam
Một bệnh nhân nhiễm bệnh bò điên Creutzfeld-Jakob (ảnh internet)

Đặc biệt, Cục Quản lý Dược thông báo cho 3 công ty kinh doanh dược phẩm cụ thể: Công ty cổ phần Dược phẩm trung ương Codupha (TP.HCM), Công ty TNHH Bình Việt Đức (trụ sở tại TP.HCM) và Công ty cổ phần dược phẩm trung ương CPC1 (Hà Nội) tạm ngừng nhập khẩu, mua, bán và phân phối các lô sinh phẩm y tế nêu trên.

Bảo quản đúng điều kiện bảo quản ghi trên nhãn của sản phẩm. Tổng hợp số lượng tồn kho sản phẩm Human Albumin 20% từ các công ty, cơ sở điều trị và báo cáo cho Cục Quản lý Dược trước ngày 20/9.

Công ty TNHH Bình Việt Đức còn được yêu cầu phối hợp với nhà sản xuất Human BioPlazma Kft. (Hungary) tiếp tục theo dõi, cập nhật và báo cáo về tình hình lưu hành tại nước sở tại của loại sinh phẩm y tế Human Albumin 20% và cung cấp thông tin liên quan đến việc xử lý của cơ quan quản lý nước sở tại đối với sản phẩm này.
 

Theo thông tin trên website của Công ty Bình Việt Đức, Human Albumin 20% là dịch truyền được chỉ định “phục hồi và duy trì lượng máu lưu thông khi có thiếu hụt thể tích, hay khi sử dụng một chất keo được xem là phù hợp.

Việc chọn Albumin thay vì một chất keo nhân tạo tùy thuộc vào tình trạng lâm sàng của bệnh nhân, dựa trên những khuyến cáo chính thức”.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI