Nhiễm trùng do hóc xương cá lóc khiến bé gái phải trải qua ca mổ nguy hiểm

16/03/2019 - 20:11

PNO - Ngày 16/3, Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết đã phẫu thuật cấp cứu bé gái 11 tháng tuổi ở Đồng Tháp bị hoại tử vùng cơ ở cổ do hóc xương khi ăn cháo cá lóc.

Sau 5 ngày hóc xương khi ăn cháo cá lóc, bé gái 11 tháng tuổi ở Đồng Tháp bị hoại tử vùng cơ ở cổ, buộc phải phẫu thuật.

Bé gái N.H.T.N. (11 tháng tuổi, sống ở tỉnh Đồng Tháp) được gia đình đưa đến khám ở Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM) vì sốt cao liên tục, quấy khóc, chảy nước miếng nhiều.

Nhiem trung do hoc xuong ca loc khien be gai phai trai qua ca mo nguy hiem
Các bác sĩ đã cắt lọc các mô ở vùng cổ bị hoại tử do xương cá lóc gây ra

Các bác sĩ phát hiện vùng cổ bên trái của bé N. có khối u mềm 2x3 cm, thành họng chỉ hơi sưng nề. Tuy nhiên, kết quả xét nghiệm máu và CT scan phát hiện bé gái bị nhiễm trùng máu rất nặng. Ở họng có nhiều ổ nhiễm trùng tụ mủ, sinh hơi, chiếm hơn 2/3 thể tích vùng cổ.

Mẹ của bé cho biết 5 ngày trước, khi ăn được nửa chén cháo cá lóc, bé N. đột nhiên nôn ọe, ho sặc sụa, khóc nhiều, chảy nhiều nước miếng, bỏ ăn. Trạm y tế gần nhà không phát hiện bé bị mắc xương nên cho thuốc trị viêm họng và rối loạn tiêu hóa.

Sang ngày hôm sau, bé gái bắt đầu sốt, không nuốt được sữa hay nước. Ngày thứ 3, bé gái đến khám ở bệnh viện nhưng bác sĩ không phát hiện bị mắc xương dù họng đỏ, nuốt khó. Sau 2 ngày được chích kháng sinh, tình trạng không cải thiện nên bé gái được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng thành phố (TP.HCM).

Từ lời khai của gia đình và dựa trên kết quả cận lâm sàng, các bác sĩ đưa ra chẩn đoán: bé bị nhiễm trùng nặng do hóc xương cá lóc. Sở dĩ các bác sĩ ở địa phương không phát hiện là do xương quá nhỏ. Ngay cả kết quả chụp X-quang cũng khó để phát hiện ra. Sau  5 ngày bị kẹt trong cổ họng, mảnh xương đã tan và gây ra các ổ nhiễm trùng. Khi chọc hút một ổ nhiễm trùng nằm ở sau trụ amidan, lượng mủ xanh đục thoát ra khoảng 50ml.

Những khối nhiễm trùng còn lan sâu xuống ở giữa tuyến giáp trái và các mạch máu lớn ở cổ. Các bác sĩ buộc phải mổ ở cạnh cổ bé N. để lấy mủ, nạo sạch các mô bị viêm, cắt bỏ phần cơ ức giáp (vùng cổ) bị hoại tử.

Bé gái 11 tháng tuổi phải trải qua ca phẫu thuật nguy hiểm trong hơn 3 giờ đồng hồ. Bác sĩ Bạch Thiên Phương – Trưởng khoa Tai Mũi Họng, Bệnh viện Nhi đồng thành phố cho biết vì  xung quanh khối nhiễm trùng là các dây thần kinh thanh quản, thần kinh vận động vùng mặt, bó mạch cảnh...nên chỉ cần sai một chút là phẫu thuật viên có thể gây ra khàn tiếng, khó thở, liệt mặt hoặc mất máu trầm trọng cho em bé. 

Sau ca mổ, bé gái được cho ăn qua ống thông dạ dày.

Bác sĩ Bạch Thiên Phương lưu ý khi nấu cháo cho em bé ăn, phụ huynh nên cẩn thận với một số loại cá có xương nhỏ như cá lóc, cá rô, cá thác lác... Có thể phải đưa trẻ nhập viện khi trẻ có dấu hiệu mắc xương như nôn ói nhiều, than đau họng, chảy nhiều nước miếng, bỏ ăn uống, sốt cao…

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI