Nhiễm độc thạch tín từ thói quen xông nhà

14/08/2019 - 07:00

PNO - Những thói quen bình thường như xông nhà tưởng như vô hại nhưng lại ẩn chứa hiểm họa dẫn đến bị nhiễm độc.

Nhưng không phải trường hợp nào khi nhiễm độc cũng có các biểu hiện nghiêm trọng ngay lập tức mà chất độc tích tụ khiến người bệnh chủ quan nên khó trở tay kịp.

Điển hình là câu chuyện của bệnh nhân N.V.T., 39 tuổi, ngụ tại tỉnh Lâm Đồng. Ông T. làm nghề xây dựng, suốt 10 năm qua có thói quen xông nhà mỗi khi một công trình hoàn thiện để gia chủ gặp may mắn và bản thân cũng vạn sự hanh thông.

Theo người thân bệnh nhân kể lại với bác sĩ, nguyên liệu ông T. dùng đốt để xông nhà là những gói dược liệu mua ở tiệm thuốc bắc, gồm rễ, lá cây và nhiều thành phần đã được phơi khô không rõ là gì. 

Nhiem doc thach tin tu thoi quen xong nha
Thuốc xông nhà được rao bán tràn lan trên mạng không rõ nguồn gốc

Cách đây khoảng một năm, ông T. cảm thấy không khỏe, cơ thể suy kiệt, tứ chi yếu, đi khám nhiều bệnh viện trong và ngoài nước nhưng không tìm ra bệnh. Đầu tháng 5/2019, bệnh nhân đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM.

Sau khi hội chẩn liên chuyên khoa và thực hiện xét nghiệm, các bác sĩ đã xác định ông T. bị nhiễm độc thạch tín. Việc điều trị cho bệnh nhân vô cùng khó khăn vì nguồn thuốc khan hiếm.

Khoa Nội cơ xương khớp của bệnh viện đã liên lạc và phối hợp với một bệnh viện ở Đài Loan để chữa trị cho bệnh nhân này. Sau ba tháng điều trị tích cực, tình trạng bệnh nhân đã ổn định.

Phong tục đốt dược liệu, thảo dược xông nhà đã có từ lâu. Người dân hay xông nhà vào các dịp như: sau đám tang, khai trương, tân gia, cuối năm. Xông nhà có nhiều cách, ông bà ta thường quạt lò than nướng vài quả bồ kết, vỏ bưởi rồi đặt trong nhà cho khói lan tỏa khắp nơi.

Ngày nay, không phải lúc nào cũng có bồ kết, vỏ bưởi, dễ nhất là chạy ra tiệm thuốc bắc hỏi mua gói thuốc xông nhà. Thậm chí không cần phải đi đâu, chỉ cần ngồi nhà lướt mạng là có vô số người bán hàng online chào mời. Những gói, hộp thuốc xông nhà không nhãn mác được quảng cáo là gia truyền bán với giá 50.000 đồng. 

Không chỉ ngộ độc thạch tín mà ngộ độc kim loại nặng như chì từ việc sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc không hề hiếm. 

Bác sĩ Doãn Uyên Vy - chuyên khoa Nhiễm độc, Bệnh viện Chợ Rẫy - từng ghi nhận rất nhiều bệnh nhân bị nguy kịch do nhiễm độc từ thuốc đông y không rõ nguồn gốc. Trường hợp trầm trọng nhất là bà H.T.T., ngụ tại Q.12, khám vì ho nhiều, yếu liệt hai chân. Kết quả xét nghiệm máu, bệnh nhân dương tính với thạch tín.

Bác sĩ Diêu Hà Lam - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Quận 2 - cho biết, ngoài nhiễm độc thạch tín, ông cũng từng ghi nhận nhiều trường hợp người già bị nhiễm độc do xoa bóp rượu thuốc ngâm từ quả mã tiền. 

Nhiều nhà thuốc vì giữ bí mật gia truyền không ghi hết các thành phần trong toa. Đôi khi họ dùng chất bảo quản thuốc có gốc kim loại nặng, uống, sử dụng và tiếp xúc lâu dài, tích tụ nhiều sẽ nhiễm độc.

Khi bị nhiễm độc thạch tín, bệnh nhân sẽ có các dấu hiệu cấp tính: nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy liên tục, khát nước dữ dội, mạch đập yếu, mặt nhợt nhạt rồi thâm tím, tiểu khó, tử vong nhanh nếu không được cấp cứu kịp thời.

Các biểu hiện nhiễm độc thạch tín mạn tính là: da xuất hiện các mảng dày sừng, thay đổi sắc tố, tê buốt đầu ngón tay chân, yếu tay chân, cơ thể suy kiệt. Về lâu dài, độc tố thạch tín gây hại tới hệ thần kinh, bệnh nhân dễ bị đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, sẩy hoặc lưu thai. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI