Nhân viên bệnh viện bị tố chậm hút đàm nhớt gây chết người: Không trích xuất được camera

12/12/2019 - 14:46

PNO - Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho rằng, quá trình tiếp nhận, xử trí bệnh cho bệnh nhân H., các kíp trực đã thực hiện đúng quy trình quy định chuyên môn.

Chị Lê Thị Lệ (con của bệnh nhân N.N.H., 75 tuổi, ở xã Lý Văn Lâm, TP.Cà Mau) vừa gửi đơn khiếu nại lên Sở Y tế tỉnh Cà Mau yêu cầu làm rõ sự tắc trách, thiếu trách nhiệm của bộ phận trực tại khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau vào đêm 20/8/2019, dẫn đến việc bà H. tử vong.

Theo trình bày của chị Lệ, đêm 20/8, thấy bà H. thường xuyên bị nghẹt đàm nên người nhà nhanh chóng gọi nhân viên điều dưỡng trực. Lúc này, nhân viên điều dưỡng hỏi số giường và nói sẽ qua liền.

“Tuy nhiên, sau 10-15 phút, nhân viên điều dưỡng vẫn chưa qua. Tình trạng của mẹ tôi bắt đầu diễn biến xấu đi. Nóng lòng, người nhà đi gọi nhân viên điều dưỡng một lần nữa, lúc này họ mới có mặt để thực hiện nghiệp vụ", chị Lệ chia sẻ.

Cũng theo người nhà chị Lệ, do bị nghẹt đàm quá lâu nên khi hút xong, bà H. có biểu hiện không thở được nên họ tiếp tục gọi bác sĩ. Các bác sĩ cấp cứu cho bà H. 2 lần, nhưng bà vẫn hôn mê sâu cho đến tối 29/8. Dù tiến hành điều trị và cấp cứu liên tục nhưng bà H. tử vong.

Nhan vien benh vien bi to cham hut dam nhot gay chet nguoi: Khong trich xuat duoc camera
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Cà Mau

Trả lời gia đình chị Lệ, chiều 12/12, Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho biết đã thành lập hội đồng chuyên môn để đánh giá lại quá trình tiếp nhận, thăm khám, điều trị, chăm sóc… đối với bệnh nhân N.N.H.

Vào ngày 17/8, bệnh nhân H. được chẩn đoán viêm phổi tác nhân đá kháng/suy kiệt đã được chuyển từ bệnh viện tuyến trên vào khoa Hồi sức tích cực và Chống độc, Bệnh viện Đa khoa Cà Mau.

Tại đây, bệnh nhân H. được điều trị theo phác đồ xử trí bệnh viêm phổi nặng. Đến khoảng 1g25 ngày 20/8, bệnh nhân tăng tiết nhiều đàm, thở mệt, người nhà đến báo cho điều dưỡng trực đến hút đàm. Hồ sơ ghi nhận, sau hút, bệnh nhân tím tái, ngưng tim,… Sau hơn 30 phút hồi sức, kết quả tim đập lại,... Kíp trực đã cho bệnh nhân thở máy, tiếp tục điều trị theo phác đồ.

Tuy nhiên, diễn biến bệnh không cải thiện, đến khoảng 20g30 ngày 20/8, bệnh nhân tử vong. “Bệnh nhân tử vong do sốc nhiễm trùng do viêm phổi nặng, tác nhân đa kháng thuốc, suy đa cơ quan”, trả lời của Sở Y tế Cà Mau nêu rõ.

Đồng thời, Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho rằng, quá trình tiếp nhận, xử trí bệnh nhân H., các kíp trực đã thực hiện đúng quy trình quy định chuyên môn. Các bác sĩ đã tích cực trong khám, chẩn đoán, điều trị, cấp cứu; còn điều dưỡng ở kíp trực đã thực hiện đúng chức trách được phân công trong theo dõi, chăm sóc.

Sở Y tế Cà Mau cũng xác định: “Tuy nhiên qua rà soát cho thấy, trong suốt quá trình bệnh nhân vào viện, nhân viên y tế không giải thích đầy đủ về tình trạng và mức độ bệnh của bệnh nhân H. cho người nhà biết”.

Riêng việc người nhà bệnh nhân phản ảnh không hài lòng thái độ xử lý của điều dưỡng trực, Sở Y tế tỉnh Cà Mau cho rằng, do bệnh viện quá tải vào thời điểm trên nên kiểm tra camera đã không trích xuất được nội dung cần đánh giá.

Hội đồng chuyên môn Sở Y tế kết luận, điều dưỡng thực hiện thủ thuật hút đàm cấp cứu cho bệnh nhân không có biểu hiện tắc trách. Thiếu sót mà nhân viên y tế của ê-kíp trực cần rút kinh nghiệm là phải thông tin, giải thích rõ tình hình, mức độ, diễn biến của bệnh nhân cho người nhà biết để hợp tác trong quá trình điều trị, tránh sự hiểu lầm và bức xúc.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lệ cho biết gia đình không đồng ý với nhiều nội dung trả lời của Sở Y tế tỉnh Cà Mau, đồng thời sẽ tiếp tục có đơn yêu cầu, mong muốn được giải quyết thỏa đáng.

An Khương

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Hoàng 06-01-2020 11:05:50

    Do bệnh viện quá tải vào thời điểm trên nên kiểm tra camera đã không trích xuất được nội dung cần đánh giá. Giống như không có chứng cớ chứng minh lỗi của bên bị cáo.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI