Nguy hiểm cục máu đông, 5 dấu hiệu không thể bỏ qua

09/10/2018 - 06:00

PNO - Một số trường hợp, máu có thể đông lại để ngăn tình trạng chảy máu nhưng nếu cục máu đông xuất hiện ở tĩnh mạch sâu trong cơ thể sẽ rất nguy hại.

Biến chứng nguy hiểm nhất do cục máu đông gây ra là khi chúng lọt vào phổi và ngăn chặn máu lưu thông. Dưới đây là một số dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn có thể đang hình thành cục máu đông:

Sưng một bên chân

Nguy hiem cuc mau dong, 5 dau hieu khong the bo qua
 

Trong hầu hết các trường hợp, huyết khối tĩnh mạch sâu sẽ gây sưng ở chân bị ảnh hưởng. Bạn có thể dễ thấy nhất ở phía dưới đầu gối và hiếm khi ảnh hưởng đến cả hai chân.

Dấu hiệu này hình thành do cục máu đông tạo ra trong tĩnh mạch, máu không thể chảy về tim, áp lực máu làm chất lỏng tràn vào các mô ở chân và gây sưng.

Thay đổi màu da

Nguy hiem cuc mau dong, 5 dau hieu khong the bo qua
 

Khi lưu lượng máu bị mắc trong tĩnh mạch, da ở khu vực bị ảnh hưởng có thể bị đổi màu, chẳng hạn như xuất hiện vết thâm tím. Các sắc thái có thể nhận thấy là màu xanh, tím hoặc đỏ. Nếu vùng da đổi màu này có hiện tượng ngứa hoặc có cảm giác ấm khi chạm vào, bạn nên đến bác sĩ để được kiểm tra.

Khó thở

Nguy hiem cuc mau dong, 5 dau hieu khong the bo qua
 

Khi lưu lượng máu bị ảnh hưởng, nồng đô oxy có thể bắt đầu giảm, kết quả là bạn bị tăng nhịp tim, ho khan và khó thở. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy cục máu đông đã di chuyển đến phổi, đặc biệt là khi có kèm theo hiện tượng chóng mặt.

Đau một chân hoặc cánh tay

Nguy hiem cuc mau dong, 5 dau hieu khong the bo qua
 

Cơn đau này có thể xuất hiện một mình hoặc kèm theo hiện tượng đổi màu da và sưng. Nguy hiểm là tình trạng này bị nhầm lẫn với đau cơ hay căng cơ, đó là lý do vì sao bệnh nhân không được chẩn đoán kịp thời và gặp nguy hiểm.

Đau nhói ở ngực

Nguy hiem cuc mau dong, 5 dau hieu khong the bo qua
 

Khi cục máu đông di chuyển đến phổi, nó có thể gây thuyên tắc phổi và tạo ra triệu chứng giống như một cơn đau tim. Đau tim là khi cơn đau âm ỉ tập trung ở ngực nhưng tỏa ra những vùng xung quanh, còn đau do thuyên tắc phổi là cơn đau sắc nét và trở nên tồi tệ hơn mỗi khi bạn hít thở.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI